Xuất hiện tại huyện Hàm Yên, tỉnh
Tuyên Quang, “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” sau đó lan nhanh ra các tỉnh
miền núi phái Bắc như: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lào Cai.
“Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn
Mình” không có giáo lý căn bản của một tôn giáo chính thống nào, chỉ là sự vay
mượn nội dung Kinh Thánh của đạo Kitô giáo và pha trộn yếu tố mê tín để lôi kéo
mọi người tin theo. Các đối tượng tuyên tuyền Chúa Giesu đã nhập vào người
Dương Văn Mình nên sẽ cúng cho luật, kinh sách mọi người khỏi bệnh chỉ bằng
điếu thuốc lá, không cần cúng trâu, bò, lợn, gà, ai muốn cũng phải bỏ ma, tín
ngưỡng truyền thống
Dương Văn Mình đưa ra “12 quy định”
dựa trên kinh thánh của đạo Kitô giáo, sau đó về số 2 Ngõ Trạm để đăng ký trở
thành một hệ phái Tin lành Việt Nam miền Bắc, tuy nhiên đã bị từ chối. Nhìn vào
các “giáo lý” đối tượng tuyên truyền có thể thấy rõ những điều phi lý và nhảm
nhí. Cụ thể, các đối tượng tuyên truyền rằng: “Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung,
con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Giê Su đón lên trời
sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ; người chết sẽ
sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ
tự khỏi bệnh. Người Mông sẽ có tổ quốc riêng…”
Sau đó, Dương Văn Mình tuyên truyền
mình có khả năng làm cho mọi người sung sướng, không học cũng biết chữ… Với
luận điệu này Dương Văn Mình cho “tín đồ” ghi lại, coi như đó là kinh sách. Ông
ta và “tín đồ” còn sáng tác nhiều bài hát ca ngợi Dương Văn Mình và sử dụng như
thánh ca trong các buổi lễ, cho rằng “Dương Văn Mình có công giúp người Mông
cải tiến một số phong tục tập quán lạc hậu, nhất là trong việc cưới, việc tang
(không còn tốn kém như ngày xưa). “Tổ chức” không có giáo lý căn bản, không có
kinh thánh như các tôn giáo chính thống mà chỉ là sự pha trộn giữa những yếu tố
mê tín dị đoan với những biểu hiện sai lệch về đạo Kitô giáo.
Tổ chức này đồng thời đã thành lập
khung tổ chức chặt chẽ, đứng đầu là Dương Văn Mình, tuyển chọn các đối tượng
cốt cán lập các nhóm chân rết ở các địa phương để sử dụng trong việc truyền đạo
và bảo vệ Dương Văn Mình. Dương Văn Mình hướng dẫn mọi người cách cúng mới bằng
cách dỡ bỏ bàn thờ truyền thống, dùng thuốc lá, tổ chức lễ gọi vía, cầu hồn cho
mọi người khỏi ốm đau. Về hình thức, ai muốn được cúng thì thì phải bỏ ma, bỏ
tín ngưỡng truyền thống. Người đến lễ tu tập phải mang chè, thuốc lá, tiền đến
nộp cho Dương Văn Mình. Chủ nhật hàng tuần có từ 30-50 người tập trung tại nhà
của đối tượng cốt cán để sinh hoạt, múa hát văn nghệ. Các đối tượng thường hoạt
động bí mật nhằm tránh sự phát hiện, quản lý của các cơ quan chức năng hoặc
hoạt động công khai nhưng dưới nhiều danh nghĩa khác để che giấu bản chất hoạt
động tuyên truyền tà đạo, lợi dụng sơ hở của pháp luật và các cơ quan quản lý
nhà yếu tố cực nước để tuyên truyền, lợi dụng những địa bàn gặp khó khăn, người
có hoàn cảnh đặc đoan, chia rẽ biệt, bế tắc trong cuộc sống để lôi kéo, hoạt
động có yếu tố cực đoan, chia rẽ đoàn kết dân tộc. Dương Văn Mình đề cao
vai trò thủ lĩnh, người đứng đầu; gia tăng các hoạt động liên lạc, trực tiếp
đến các địa bàn gặp gỡ đối tượng cốt cán để bàn bạc, chỉ đạo dựng “ngôi nhà
chung”.
“Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình”
còn có kế hoạch móc nối với các lực lượng bên ngoài, quyên góp tiền để tổ chức
các hoạt động. Tính đến nay vẫn còn nhiều tin đồ theo “tổ chức bất hợp pháp
Dương Văn Mình” sinh sống tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn.
Với những phân tích ở trên có thể khẳng định “Tín ngưỡng Dương Văn Mình” thực
chất là một tà đạo, hoạt động không theo một tôn giáo chính thống nào, thực
chất là một thứ hổ lốn. Nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do, tín ngưỡng tôn
giáo của người dân, song cũng nghiêm cấm hành vi lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo
để xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Vì thế, mỗi người
dân cần phải cảnh giác và tỉnh táo để không bị lôi kéo tham gia vào các hoạt
động tôn giáo để chống Đảng, Nhà nước và vi phạm pháp luật./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét