I. NHỮNG ĐIỀU NÊN LÀM
Thứ nhất, có tư duy phản biện, thẩm định, đánh
giá, phân tích, đối chiếu, so sánh… khi tiếp nhận thông tin. Không phải thông
tin nào được lan truyền, được nhiều người đọc và chia sẻ cũng là thông tin
chính xác, đúng đắn.
Do đó, cần thiết phải tìm cách khẳng định tính xác thực
của thông tin chứ không dễ dàng tin theo và làm lan tỏa thông tin đó khi chưa
biết rõ mức độ tin cậy của thông tin.
Thứ hai, sử dụng tài khoản mạng xã hội hoặc trang
mạng internet cá nhân của mình để chia sẻ, đăng tải, cung cấp, định hướng thông
tin có ích cho người khác, cho xã hội và đất nước.
Thứ ba, đăng tải các bình luận, ý kiến nhận
xét có văn hóa, có trách nhiệm và có tính xây dựng về những vấn đề mà bản thân
cho rằng nên có ý kiến hoặc đang được dư luận xã hội quan tâm.
Thứ tư, tuyên truyền, động viên để nhiều người
khác, nhất là với người thân, những người xung quanh mình, hiểu rõ và thực hiện
các quy chuẩn, quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên khi sử dụng mạng internet
và mạng xã hội.
Thứ năm, trên trang mạng internet và mạng xã hội
của mình, mỗi cán bộ, đảng viên nên tích cực kêu gọi, động viên mọi người chấp
hành tốt các quy định của pháp luật, các chủ trương, chính sách, các cuộc vận động,
nhất là các nội dung có tính thời sự, đang cần sự tham gia của đông đảo người
dân, các vấn đề đang có ý kiến khác nhau…
Thứ sáu, tích cực giới thiệu, quảng bá các
hình ảnh, thông tin tốt, có ích về địa phương, cơ quan, đơn vị và đất nước…;
làm lan tỏa những gương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, các câu
chuyện có giá trị nhân văn… trên trang cá nhân hoặc các trang cộng đồng.
Thứ bảy, chủ động phản ánh với các cơ quan có
chức năng hoặc với cấp ủy khi phát hiện, đồng thời tích cực đấu tranh phản
bác những trang, những thông tin sai trái, xuyên tạc, tiêu cực…
Thứ tám, luôn gương mẫu, chuẩn mực khi phát
ngôn, đăng tải hình ảnh, chia sẻ thông tin… trên mạng internet và mạng xã hội;
không đưa những thông tin, hình ảnh, tư liệu nội bộ cơ quan, đơn vị; không đưa
thông tin một cách lập lờ để dẫn dắt dư luận nhằm mục đích công kích cá nhân hoặc
tổ chức với dụng ý không tốt.
Thứ chín, đối với cán bộ lãnh đạo các cấp, bên
cạnh việc thực hiện các yêu cầu chung về việc sử dụng mạng internet và mạng xã
hội, còn quan tâm việc sử dụng mạng internet và mạng xã hội của cán bộ, nhân
viên trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi mình phụ trách để kịp thời góp ý, nhắc
nhở, chấn chỉnh các biểu hiện chưa lành mạnh; đồng thời tích cực lắng nghe các
ý kiến phản hồi về bản thân, về cơ quan, đơn vị, về cán bộ, nhân viên ở cơ quan
của mình… để có biện pháp ứng xử phù hợp.
II. MỘT SỐ ĐIỀU NÊN TRÁNH:
Thứ nhất, lưu ý những hành vi vi phạm pháp luật
về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.
Thứ hai, lưu ý những hành vi vi phạm quyền nhân thân, uy
tín của cá nhân và tổ chức.
Thứ ba, lưu ý những hành vi vi phạm pháp luật
liên quan đến sở hữu trí tuệ, sở hữu tài sản, đánh bạc...
Thứ tư, lưu ý những hành vi vi phạm đến việc bảo
đảm an toàn thông tin trên không gian mạng.
Thứ năm, lưu ý việc tuyên truyền, quảng cáo,
giới thiệu các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ không phù hợp quy định của pháp luật,
trái với thuần phong, mỹ tục, lối sống văn minh, tiến bộ…
Thứ sáu, lưu ý các nội dung xuyên tạc lịch sử,
phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm
hoặc phân biệt đối xử về tôn giáo, về giới, về chủng tộc, về vùng miền…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét