Từ sau Đại hội XIII của Đảng, tình hình
thế giới và khu vực thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp. Cách mạng khoa
học - công nghệ và toàn cầu hoá diễn ra mạnh mẽ; hoà bình, hợp tác phát triển
vẫn là xu thế lớn, nhưng chiến tranh cục bộ, xung đột vũ trang, khủng bố quốc
tế, bất ổn chính trị - xã hội, tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ giữa một số nước
tiếp tục diễn biến phức tạp. Một mặt, đế quốc Mỹ và các thế lực phản động quốc
tế vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động DBHB nhằm chuyển hóa chế độ XHCN ở các
nước còn lại. Đối với Việt Nam, “các thế lực thù địch tiếp tục chống phá và can
thiệp vào công việc nội bộ nước ta, kích động bạo loạn, lật đổ và đẩy mạnh hoạt
động "DBHB", thúc đẩy "tự diễn biến" "tự chuyển
hóa" trong nội bộ ta. Mặt khác, các tổ chức phản động bên ngoài triệt để
lợi dụng các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là mạng internet, triệt
để lợi dụng những tiêu cực, tham nhũng…để tuyên truyền xuyên tạc nhằm hạ uy tín
của Đảng và Nhà nước ta
Thực tế hiện nay cho thấy, số lượng người
đọc báo mạng, nhất là học sinh, sinh viên đang có xu thế tăng nhanh đột biến so
với một vài năm trước đây; trong số những người thường xuyên truy cập mạng
Internet đa số là sinh viên, đây là một thực tiễn rất đáng chú ý trên cả hai
mặt tích cực và tiêu cực, trong đó có vấn đề “tư tưởng chính trị”.
Những thông tin sai trái, thù địch trên
mạng phát tán rộng rãi, thường xuyên đã và đang gây phân tâm, lo lắng
trong một bộ phận lớn cư dân mạng nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng.
Điều đáng ngại là, trong khi tuyệt đại đa số cán bộ, đảng viên, nhân dân ta
vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào thắng lợi của công cuộc đổi
mới đất nước, thì có một số người, do những hoàn cảnh, động cơ khác nhau, hoặc
vô tình hoặc cố ý, đã “sập bẫy” cuộc chiến tranh tâm lý - thông tin. Hiện tượng
phai nhạt lý tưởng cách mạng; hoài nghi, phủ nhận quan điểm, đường lối của Đảng
và thành quả cách mạng; tuyên bố “sám hối”, ly khai học thuyết Mác - Lênin và
con đường đi lên CNXH do Đảng ta lãnh đạo, chạy theo những học thuyết, trào
lưu, trường phái học thuật, văn nghệ tư sản vốn đã và đang bị chính học giả các
nước tư bản đào thải, phê phán - sa vào chủ nghĩa giáo điều mới; đề cao cái tôi
cá nhân và lối sống vị kỷ, ích kỷ...
Một số thanh niên,
sinh viên phai nhạt lý tưởng, mắc căn bệnh "nhạt Đảng, khô Đoàn, chán
chính trị". Một số sinh viên đề cao quan điểm “dân chủ tư sản”; sống thực
dụng, ích kỷ, cá biệt có hiện tượng tha hoá về nhân cách; một số bài viết xuyên
tạc các luận cứ khoa học của chủ nghĩa Mác, dồng thời vận động, lôi kéo sinh viên,
cán bộ các tầng lớp nhân dân khoog học chủ nghĩa Mác và xa rời Đảng.
Do đó, để tăng cường và bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng tính đồng
thuận xã hội, huy động đông đảo lực lượng học sinh sinh viên góp phần bảo vệ
nền tảng tư tưởng, thời gian tới cần thực hiện những giải pháp sau:
Thứ nhất, đưa vào nội dung giảng dạy những
tri thức cơ bản giúp học sinh, sinh viên nhận thức rõ con đường đi lên CNXH và
góp phần đấu tranh với các quan điểm sai trái.
Thứ hai, cần giải quyết dứt điểm, nhanh
gọn, không để lan rộng những vấn đề phức tạp nảy sinh trong nhà trường phổ
thông và đại học, không để các lực lượng thù địch, phản động lợi dụng vào tuyên
truyền phá hoại tư tưởng, lôi kéo, tập hợp lực lượng đối lập trong học sinh,
sinh viên.
Thứ ba, phối hợp giữa các cơ quan chức
năng với lãnh đạo nhà trường ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về
đạo đức, lối sống, tăng cường giáo dục đạo đức lối sống trong học sinh, sinh
viên. Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục giá trị văn hóa truyền
thống trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nêu cao tinh thần trách nhiệm của thế
hệ trẻ hiện nay - chủ nhân tương lai của đất nước trong tiếp bước xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc theo con đường XHCN. Và dĩ nhiên, con đường nhanh nhất
đạt được mục đích đó là tuyên truyền, giáo dục, quán triệt những nội dung liên
quan đến con đường đi lên CNXH và sự cảnh giác với âm mưu phủ nhận con đường đi
lên CNXH ở nước ta.
Thứ tư, nâng cao hiệu quả công tác quản lý
nhà nước về giáo dục đối với học sinh, sinh viên, nâng cao chất lượng,
hiệu quả giảng dạy, học tập các môn học thuộc khoa học Mác- Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh, chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét