Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Việt Nam pháp quyền xã hội chủ nghĩa là
một nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị nước ta giai đoạn
2021-2030. Để đạt được mục tiêu, yêu cầu đặt ra đòi hỏi phải có cách thức tiến
hành khoa học, bài bản và xác định lộ trình tiến hành phù hợp, hiệu quả, khả
thi. Tuy nhiên, các thế thế lực thù địch và cơ hội chính trị cho rằng: Việt Nam
xây dựng Nhà nước pháp quyền là không phù hợp. Khẳng định đây là luận điệu
xuyên tạc, phản động, sai trái, phản khoa
học, đi ngược lại quy luật và xu thế thời đại. Với luận điệu trên, các thế lực
thù địch tập trung công kích phủ nhận vai trò, bản chất, tốt đẹp của Nhà nước Việt Nam pháp quyền XHCN. Đặc
biệt là trong suốt quá trình cách mạng, xây dựng và hoàn thiện nhà nước Việt Nam XHCN ở thời kỳ quá độ hiện
nay.
Nghiên cứu lý luận, thực tiễn về nhà nước cho thấy, nhà nước pháp quyền là
một trong những giá trị chung của nhân loại tiến bộ, đề cao pháp luật, thể hiện
ước muốn, khát vọng của con người về một xã hội dân chủ và bình đẳng. Sự ra đời
của mô hình nhà nước pháp quyền từ nhận thức lý luận đến thực tiễn đã được chứng
minh và có những tác động tích cực, to lớn không thể phủ nhận với đời sống con
người. Nhiều quốc gia tùy theo hoàn cảnh lịch sử cụ thể đã kế thừa, vận dụng để
xây dựng mô hình nhà nước pháp quyền ở những mức độ, cấp độ và kiểu mô hình Nhà
nước khác nhau.
Quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về nhà nước pháp quyền và xây dựng nhà nước
pháp quyền XHCN là quá trình đúc kết, kế thừa có chọn lọc và vận dụng sáng tạo
tư tưởng nhà nước pháp quyền trong lịch sử tư tưởng nhân loại và quan điểm chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước và pháp luật kiểu mới vào
thực tiễn xây dựng nhà nước kiểu mới ở nước ta. Trong di sản tư tưởng Hồ Chí
Minh, vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN giữ một vị trí đặc biệt quan trọng
và có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì
dân. Người nhấn mạnh: “Nước ta là một nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì
dân là chủ”; “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tức là nhân dân là chủ”. Toàn bộ quyền
lực nhà nước là từ nhân dân, do nhân dân, phụng sự lợi ích của nhân dân. Người
quan niệm, pháp luật không phải là để trừng trị con người, mà là công cụ bảo vệ,
thực hiện lợi ích của con người. Tại Điều 2, Hiến pháp năm 2013, đã khẳng
định: “Nhà nước CHXHCN Việt Nam là Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân. Nhà nước do Nhân dân làm chủ, tất cả quyền lực Nhà nước
thuộc về Nhân dân dựa trên nền tảng là liên minh giữa GCCN với GCND và đội ngũ
trí thức, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Tư tưởng
và thực tế về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền ở nước ta hiện nay
mang đậm bản chất nhân văn, chăm lo ấm no, hạnh phúc của nhân dân, lòng nhân
ái, nghĩa đồng bào, truyền thống đạo lý quý báu của dân tộc. Đó thật sự là giá
trị dân chủ sâu sắc và triệt để, cách mạng của Nhà nước pháp quyền XHCN Việt
Nam.
Đất nước ta sau hơn 35 năm đổi
mới đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử; nhưng cũng đối mặt
với không ít khó khăn, thách thức đan xen. Điều đó đặt ra những yêu cầu mới đối
với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc nói chung, xây dựng Nhà nước pháp quyền
XHCN nói riêng. Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Xây dựng và hoàn thiện Nhà nước
pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả, vì nhân dân phục vụ và vì sự phát triển của đất nước. Tăng cường công
khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình, kiểm soát quyền lực gắn với siết chặt
kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của Nhà nước và của cán bộ, công chức, viên
chức. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu,
tội phạm và tệ nạn xã hội”.
Như vậy, không thể lập luận rằng: Việt
Nam xây dựng Nhà nước pháp quyền là không phù hợp. Đây là luận điệu phản động hết
sức nguy hiểm. Đưa ra luận điệu này, các đối tượng nhằm cố tình phê phán thể chế
chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước; ca ngợi, cổ súy, hướng
lái, thúc đẩy mô hình nhà nước “tam quyền phân lập”, những cái gọi là giá trị
“tự do, dân chủ, nhân quyền” phương Tây; dẫn dắt, gieo rắc nhận thức lệch lạc,
xuyên tạc bản chất, vị trí, vai trò của nhà nước Việt Nam pháp quyền XHCN; chia
rẽ khối đại đoàn kết, mối quan hệ, thể chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý,
Nhân dân làm chủ. Mặt khác, việc tung ra luận điệu trên làm méo mó bản chất tốt
đẹp, tính ưu việt của chế độ xã hội, phủ nhận hoàn toàn những thành quả cách mạng,
thành tựu và kết quả sau hơn 35 năm đổi mới của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của
Đảng và vai trò điều hành của Nhà nước Việt Nam; làm suy giảm uy tín, vị thế
Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trên trường quốc tế. Nhận thức đầy đủ về bản
chất xấu xa của luận điệu trên, bằng lý luận và thực tiễn, mọi cán bộ, đảng
viên và nhân dân phải tích cực ra sức đấu tranh bảo vệ công cuộc và sự nghiệp đổi
mới của nước ta.....
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét