Lâu
nay, các phần tử cơ hội chính trị, chống đối cho rằng, Việt Nam không có dân chủ
vì thực hiện chế độ nhất nguyên, nhất đảng nên “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và
vì thế dẫn đến dân chủ hình thức hoặc mất dân chủ. Trong khi đó, các tổ chức
nhân danh dân chủ phương Tây đã và đang tìm cách cổ suý “tiêu chuẩn nhân quyền”
kiểu phương Tây vào Việt Nam, đồng thời tung tin bịa đặt với các luận điệu cho
rằng: “Việt Nam thiếu văn hóa dân chủ, không có dân chủ, hạn chế quyền riêng tư
của công dân”, “Việt Nam không có bầu cử tự do, Chính phủ tham nhũng, quyền
công dân bị xâm phạm nghiêm trọng”; “Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo Nhà nước
và toàn xã hội tức là theo chế độ đảng trị, bằng “đảng chủ”; “chế độ nhất
nguyên chính trị, một đảng cầm quyền ở Việt Nam là “vừa đá bóng, vừa thổi còi”
dẫn đến ở Việt Nam không có dân chủ hoặc dân chủ hình thức”.
Đây
là những luận điệu phản khoa học, hết sức nguy hiểm bởi nó cố tình đánh đồng giữa
vấn đề đa nguyên, đa đảng với dân chủ, phát triển của đất nước, dân tộc. Thực
chất luận điệu trên là muốn phủ nhận vai trò lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản
Việt Nam đối với Nhà nước và xã hội, tiến tới thực hiện chế độ đa nguyên chính
trị, đa đảng đối lập để đi đến xóa bỏ định hướng XHCN ở nước ta. Vấn đề mấu chốt
trong học thuyết “dân chủ, nhân quyền kiểu phương Tây cần áp dụng đối với Việt
Nam” là xóa bỏ nền tảng tư tưởng của Đảng và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản
Việt Nam với cách mạng Việt Nam. Như vậy, chiêu bài dân chủ thực chất là các thế
lực thù địch nhằm phá hoại Đảng, Nhà nước và định hướng XHCN ở nước ta.
Vấn
đề một đảng hay nhiều đảng lãnh đạo, cầm quyền không phải là vấn đề mới và vấn
đề này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Về khách quan, vấn đề
này phụ thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh lịch sử của mỗi nước, mỗi đảng khi lên
lãnh đạo, cầm quyền. Về chủ quan, nó phụ thuộc tương quan so sánh lực lượng giữa
các giai cấp, các bộ phận trong một xã hội, mà mỗi nước có thể có một đảng hoặc
nhiều đảng.
Đảng
là tổ chức chính trị của giai cấp, mang tính chất giai cấp, là sự liên kết tự
nguyện của những người cùng chí hướng và cùng quyền lợi. Bản chất của đảng
chính trị chính là bản chất giai cấp mà đảng ấy đại diện. Lịch sử hiện đại đã
chứng minh rằng, trình độ dân chủ và sự phát triển của đất nước không tỷ lệ thuận
với sự gia tăng của số lượng đảng phái chính trị. Trong xã hội có sự phân chia
giai cấp, mỗi giai cấp khác nhau có đảng khác nhau, thậm chí trong cùng một
giai cấp cũng có thể có nhiều đảng khác nhau. Những đảng của cùng một giai cấp
sẽ có cùng bản chất của giai cấp, có lợi ích gắn liền với giai cấp sinh ra nó,
chúng chỉ khác nhau về hình thức tổ chức, phương thức hoạt động và những mục
tiêu cụ thể mà không đối lập về bản chất.
Quan
điểm một đảng thì mất dân chủ, cản trợ sự phát triển, còn đa đảng đồng nghĩa với
dân chủ, phát triển là luận điệu sai trái. Cho đến nay chưa có cơ sở khoa học
nào chứng minh điều này. Bởi đất nước có dân chủ hay phát triển không phụ thuộc
vào chế độ một đảng hay đa đảng mà phụ thuộc vào đảng cầm quyền đó có mang bản
chất cách mạng, tiên phong hay không, có bảo vệ quyền và lợi ích cho đa số nhân
dân lao động hay chỉ cho một bộ phận thiểu số người trong xã hội đó.
Thực
tiễn cho thấy, dân chủ và sự phát triển của một nước không tỷ lệ thuận với số
lượng các đảng mà quốc gia đó có. Vấn đề thuộc về bản chất của các đảng, lợi
ích xã hội mà nó đại diện, bảo vệ; uy tín và năng lực tập hợp, liên kết, lãnh đạo
các lực lượng xã hội cùng thực hiện mục tiêu chung của quốc gia - dân tộc. Nếu
một đảng chỉ phục vụ cho lợi ích riêng của đảng mình, giai cấp mình thì đảng đó
khó có thể được các giai tầng khác chấp thuận làm lực lượng lãnh đạo xã hội,
lãnh đạo đất nước. Một đảng đại diện cho lợi ích của giai cấp, của nhân dân và
dân tộc, vì dân vì nước mà hành động, chắc chắn sẽ được nhân dân suy tôn, ủy
thác làm lãnh đạo. Điều đó là bằng chứng hùng hồn, là minh chứng khẳng định đa
nguyên, đa đảng không phải là cứu cánh cho dân chủ và sự phát triển.
Điển
hình như hiện nay, Armenia có khoảng 40 đảng, Hà Lan có 25 đảng, Na Uy có 23 đảng...
nhưng rõ ràng chúng ta không thể kết luận Armenia dân chủ hơn Hà Lan hay Na Uy.
Trên thế giới hiện nay có hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ theo chế độ một đảng.
Điều đó cho thấy rằng, chế độ chính trị do một đảng cầm quyền không phải là đặc
điểm chỉ có ở các nước XHCN do Đảng Cộng sản lãnh đạo và không phải các nước
theo chế độ một đảng không bảo đảm dân chủ, đất nước không phát triển.
Trải qua 92 năm ra đời và lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt
Nam đã luôn khẳng định được vị trí, vai trò không thể thay thế đối với sự nghiệp
cách mạng Việt Nam. Những thành tựu to lớn và ý nghĩa lịch sử kết tinh sức sáng
tạo của Đảng và Nhân dân Việt Nam đã khẳng định con đường đi lên CNXH của nước
ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế của thời đại; khẳng định sự lãnh
đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt
Nam. Đồng thời, đó cũng là minh chứng rõ nét rằng bản chất của một nền dân chủ
không phụ thuộc vào chế độ đa đảng hay một đảng và đối với Việt Nam dưới sự
lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, nền dân chủ trong xã hội không những
không bị mất đi, không bị hạn chế mà còn được bảo đảm, được phát huy sâu rộng
trong thực tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét