Người ta hô đổ đầy bình thì dễ chứ đổ nửa bình thì căn làm
sao. Nhưng với việc giá xăng tăng cao kỷ lục như ngày hôm nay, khi E5 RON 92 LÀ
25.530 đồng và RON 95 là 26.280 đồng thì chỉ cần đổ với 50 ngàn xăng RON 92
trên con xe Wave thôi là bạn đã “được” nửa bình rồi.
Giá xăng tăng cao như số ca F0 tăng nhanh trong thời gian
qua vậy. Nhiều tiếng kêu than khi dịch dã thì căng thẳng, cuộc sống còn nhiều vất
vả thì giá xăng lại vẫn tăng. Thậm chí, có nhiều người sẽ quay ra trách móc vai
trò quản lý của Nhà nước khi để giá xăng tăng cao như vậy.
Giờ đây, chúng ta đã hội
nhập sâu vào nền kinh tế thị trường của thế giới. Giá xăng tăng cao xuất phát từ
giá dầu thế giới tăng cao mà giá dầu tăng cao, một phần nguyên nhân đến từ dăm
ba cái tin đồn nhảm gây căng thẳng giữa Nga-Ukraine của Mỹ và phương Tây. Nên nếu
than thở ở tầm quốc tế thì cứ nhè cái đám đấy ra mà mắng nhé.
Giảm thuế xăng dầu được coi như một giải pháp nhưng nó sẽ lợi
bất cập hại. Bởi mức thuế hiện nay trong giá xăng dầu chỉ chiếm từ 38-39%, thấp
hơn so với mức cuối năm 2021 (khoảng 42%). Mức thuế này hiện thấp hơn rất nhiều
so với nhiều nước trên thế giới. Ví dụ, thời điểm cuối năm 2021, mức thuế ở
Campuchia là 49%, ở Lào là 56,5%, Trung Quốc là 52,5%, Philippines là 49,5%,
Hong Kong 76%, Singapore 67%... Một điều nữa, giá xăng dầu ở Việt Nam hiện đứng
thứ 70 từ thấp đến cao trong 168 quốc gia, tức là giá xăng dầu của chúng ta thấp
hơn 98 quốc gia khác, và cũng thấp hơn mức bình quân của thế giới. Như vậy, là
Chính phủ cũng đã linh hoạt giảm thuế, chịu thiệt thòi ngân sách để có một cái
giá xăng dễ chịu nhất có thể.
Cái lợi thì chúng ta có
thể tiết kiệm cùng lắm 1 nghìn trên 1 lít xăng nhưng hệ quả là cả nền kinh tế hứng
chịu. Giá xăng Việt Nam bao đời nay vẫn thấp hơn các nước trong khu vực nên nhiều
người dân vẫn chăm chỉ tuồn xăng sang Campuchia bán để ăn chênh lệch. Bên cạnh
đó, giá xăng dầu rẻ thì Nhà nước chịu thiệt nhưng trong khi nhiều công ty sản
xuất nước ngoài sẽ lại hưởng lại bởi chi phí sản xuất của họ tại Việt Nam rẻ mà
giá thành sản phẩm của họ bán ra bên ngoài chắc chắn cũng chẳng thay đổi chứ
chưa nói là tăng theo giá xăng cho có phong trào. Cho nên, thiết thực nhất để hỗ
trợ đời sống người dân thì vừa qua, Chính phủ đã giảm thuế VAT từ 10% xuống còn
8%. Cái này thì lại ít người để ý.
Nói chung, giờ mình lớn rồi, đi buôn thì phải theo giá thị
trường, còn tìm mọi cách để trợ cấp cho nó rẻ xuống thì có thích quay lại thời
bao cấp không? Cho nên, mong rằng tình hình thế giới nó hòa bình yên ắng cho
giá dầu còn có dịp lao đầu xuống chứ không cứ cái đà này thì vào đến cây xăng lại
lí nhí: CHO MÌNH 1/3 BÌNH EM ƠI!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét