Thứ Tư, 23 tháng 2, 2022

CHO ANH NỬA BÌNH EM ƠI!

 

        Người ta hô đổ đầy bình thì dễ chứ đổ nửa bình thì căn làm sao. Nhưng với việc giá xăng tăng cao kỷ lục như ngày hôm nay, khi E5 RON 92 LÀ 25.530 đồng và RON 95 là 26.280 đồng thì chỉ cần đổ với 50 ngàn xăng RON 92 trên con xe Wave thôi là bạn đã “được” nửa bình rồi.

        Giá xăng tăng cao như số ca F0 tăng nhanh trong thời gian qua vậy. Nhiều tiếng kêu than khi dịch dã thì căng thẳng, cuộc sống còn nhiều vất vả thì giá xăng lại vẫn tăng. Thậm chí, có nhiều người sẽ quay ra trách móc vai trò quản lý của Nhà nước khi để giá xăng tăng cao như vậy.

        Giờ đây, chúng ta đã hội nhập sâu vào nền kinh tế thị trường của thế giới. Giá xăng tăng cao xuất phát từ giá dầu thế giới tăng cao mà giá dầu tăng cao, một phần nguyên nhân đến từ dăm ba cái tin đồn nhảm gây căng thẳng giữa Nga-Ukraine của Mỹ và phương Tây. Nên nếu than thở ở tầm quốc tế thì cứ nhè cái đám đấy ra mà mắng nhé.

        Giảm thuế xăng dầu được coi như một giải pháp nhưng nó sẽ lợi bất cập hại. Bởi mức thuế hiện nay trong giá xăng dầu chỉ chiếm từ 38-39%, thấp hơn so với mức cuối năm 2021 (khoảng 42%). Mức thuế này hiện thấp hơn rất nhiều so với nhiều nước trên thế giới. Ví dụ, thời điểm cuối năm 2021, mức thuế ở Campuchia là 49%, ở Lào là 56,5%, Trung Quốc là 52,5%, Philippines là 49,5%, Hong Kong 76%, Singapore 67%... Một điều nữa, giá xăng dầu ở Việt Nam hiện đứng thứ 70 từ thấp đến cao trong 168 quốc gia, tức là giá xăng dầu của chúng ta thấp hơn 98 quốc gia khác, và cũng thấp hơn mức bình quân của thế giới. Như vậy, là Chính phủ cũng đã linh hoạt giảm thuế, chịu thiệt thòi ngân sách để có một cái giá xăng dễ chịu nhất có thể.

        Cái lợi thì chúng ta có thể tiết kiệm cùng lắm 1 nghìn trên 1 lít xăng nhưng hệ quả là cả nền kinh tế hứng chịu. Giá xăng Việt Nam bao đời nay vẫn thấp hơn các nước trong khu vực nên nhiều người dân vẫn chăm chỉ tuồn xăng sang Campuchia bán để ăn chênh lệch. Bên cạnh đó, giá xăng dầu rẻ thì Nhà nước chịu thiệt nhưng trong khi nhiều công ty sản xuất nước ngoài sẽ lại hưởng lại bởi chi phí sản xuất của họ tại Việt Nam rẻ mà giá thành sản phẩm của họ bán ra bên ngoài chắc chắn cũng chẳng thay đổi chứ chưa nói là tăng theo giá xăng cho có phong trào. Cho nên, thiết thực nhất để hỗ trợ đời sống người dân thì vừa qua, Chính phủ đã giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Cái này thì lại ít người để ý.

        Nói chung, giờ mình lớn rồi, đi buôn thì phải theo giá thị trường, còn tìm mọi cách để trợ cấp cho nó rẻ xuống thì có thích quay lại thời bao cấp không? Cho nên, mong rằng tình hình thế giới nó hòa bình yên ắng cho giá dầu còn có dịp lao đầu xuống chứ không cứ cái đà này thì vào đến cây xăng lại lí nhí: CHO MÌNH 1/3 BÌNH EM ƠI!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét