Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác
định: “Xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội,
là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững
chắc Tổ quốc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói
riêng đang trở thành lĩnh vực bị các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, tạo
dư luận xấu trong xã hội.
Sở dĩ, chúng tập trung chống phá vì văn
học, nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần xã hội, góp
phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho nhân dân. Văn là người, học văn là học
cách làm người, có câu nói đã thành
chân ngôn: Một người thầy thuốc mà sai
lầm thì có thể giết chết một bệnh nhân, một nhà chính trị mà sai lầm thì có thể
giết hại một dân tộc, một nhà làm văn hóa tư tưởng mà sai lầm thì có thể giết hại
cả một thế hệ. Các thế lực thù địch chống phá ta quyết liệt trên lĩnh vực văn học,
nghệ thuật để tạo ra một thế hệ người dân Việt Nam u mê, sai lầm, lạc lối nhằm
phục vụ cho mục đích đen tối của chúng là nô dịch nước ta một lần nữa. Cố Thủ
tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định: Mất văn hóa là mất tất cả. Trước đây,
thực dân Pháp đã dùng chính sách “ngu dân” để cai trị nước ta, hơn 95% dân ta
mù chữ. Ngày nay, các thế lực thù địch sử dụng luận điệu hết sức thâm độc, xảo
quyệt là kêu gọi chúng ta mở cửa, giao lưu văn hóa, du nhập và chấp nhận nền
văn hóa, nghệ thuật phương Tây, vì theo chúng, đây mới thực sự là giá trị tinh
túy nhất của nền văn minh nhân loại. Chúng ra sức cổ súy, tuyên truyền cho lối
sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, là tự do tình dục, là lối sống bạo lực,
buông thả, bê tha, đặt vật chất tiền tài lên trên tình cảm gia đình, dòng họ,
xóm làng. Thậm chí, chúng còn hào phóng đến nỗi sẵn sàng mở hầu bao để tài trợ,
lôi kéo một bộ phận lớp trẻ có tài năng của nước ta du học tại các trường đại học,
viện nghiên cứu danh tiếng ở nước ngoài, để tiên nhiễm, đào tạo trở thành những
trợ thủ đắc lực trong âm mưu “diễn biến hòa bình” của mình. Đây là sự nguy hiểm
khôn lường, vì lớp trẻ là những người thích cái mới, thích tự do sáng tạo, sẽ nhanh
chóng hòa nhập và chấp nhận các giá trị văn hóa phương Tây, mà sự việc của Nguyễn
Tiến Trung trước đây là một bài học nhỡn tiền
Hiện nay, bùng nổ thông tin diễn ra một
cách mạnh mẽ, điều đó làm cho con đường tác động, phương tiện thâm nhập của các
nền văn học, nghệ thuật ngoại lai, phản động vào đời sống văn hóa, tinh thần của
nhân dân trở nên nhanh chóng, thuận lợi và ưu thế hơn bao giờ hết, thông qua các
trang mạng xã hội như Google, Facebook, Zalo, Twitter, Instagram. Đây là môi trường
lý tưởng để các trang mạng phản động nước ngoài như BBC tiếng Việt, VOA tiếng
Việt, đài RFI, RFA, “Diễn đàn dân chủ”, tổ chức Việt Tân đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, chống phá trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Chúng đã đầu tư xây
dựng bộ phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” một cách bài bản với những tư liệu, bình
luận hoàn toàn bịa đặt, sai trái về đời tư của Người rồi tán phát trên mạng xã
hội, với mục đích hạ bệ thần tượng Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân Việt Nam
nhưng thất bại cay đắng. Gần đây, chúng liên tục phỏng vấn, đặt viết bài các
gương mặt văn, nghệ sĩ phản động, “trở cờ”, mang danh “bất đồng chính kiến” như
Nguyên Ngọc, Dương Thu Hương, Nguyễn Quang Lập…với các nội dung hết sức vu khống,
bịa đặt, chống đối nhằm thu hút, lôi kéo sự quan tâm của cư dân mạng Việt Nam,
mong muốn lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một “Mùa xuân Ả Rập” tại Việt Nam.
Các hoạt động chống phá đó tuy chưa đạt hiệu quả như chúng mong muốn, song phần
nào đã tác động không nhỏ tới một bộ phận người dân Việt Nam, nhất là những người
không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với các thông tin chính thống của Đảng,
Nhà nước ta.
Các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng
chiêu bài “nội công, ngoại kích” trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật để đẩy mạnh
các hoạt động chống phá. Chúng sử dụng các văn nghệ sĩ mang danh “bất đồng
chính kiến” làm “công cụ” để chống phá Đảng, Nhà nước ta, với các yêu sách vô
lý như đòi lập hội nhà văn độc lập, đòi nhà nước không được kiểm soát lĩnh vực văn
học, nghệ thuật, tôn trọng tự do sáng tạo của nhà văn, nhà thơ. Chúng sử dụng
văn học, nghệ thuật để gây nhiễu loạn thông tin, phân tán nhân tâm, tập hợp lực
lượng, tuyên truyền, đưa tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, qua đó tạo cái nhìn
phiến diện của nhân dân thế giới đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ
nghĩa Việt Nam, mà bộ phim “The Viet Nam War” (Chiến tranh Việt Nam) là một
minh chứng. Bộ phim đã có cái nhìn phiến diện, hạ thấp tính chính nghĩa cuộc
chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, vu khống cho cộng sản là những người
khát máu, tàn sát nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân
năm 1968, cho rằng chúng ta chiến đấu, hy sinh xương máu để phục vụ cho lợi ích
của Trung Quốc và Liên Xô. Chúng lợi
dụng mạng xã hội để đưa vấn đề từ nhỏ thành lớn, từ đơn giản trở nên phức tạp
nhằm tạo hiệu ứng phong trào, gây hoang mang, dao động trong nhân dân, tạo sự
bất bình, chống đối của giới văn, nghệ sĩ đối với chủ trương, đường lối của
Đảng, Nhà nước về văn học, nghệ thuật. Điển hình như sự kiện tiểu thuyết “Mối chúa”
của Tạ Duy Anh. Lợi dụng việc chúng ta tạm thời không cho lưu hành “Mối chúa”
vì miêu tả hiện thực xã hội phiến diện, một chiều, quá tiêu cực, các trang tin
nước ngoài như BBC tiếng Việt, VOA tiếng Việt cho rằng Nhà nước ta bưng bít
thông tin, không chấp nhận thực tế xã hội, cấm đoán tự do sáng tạo văn học,
nghệ thuật của văn nghệ sĩ, rồi chúng lu loa rằng chúng ta vi phạm “dân chủ”,
“nhân quyền”, “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”. Còn sự việc xảy ra tại Hãng
Phim truyện Việt Nam thì chúng cho rằng chúng ta yếu kém trong quản lý hoạt
động văn học, nghệ thuật, “kinh tế hóa” văn học, nghệ thuật, có “lợi ích nhóm”,
“tham nhũng” trong cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam…Rồi vụ Hội nhà văn Hà
Nội chậm tiến hành đại hội, việc Phạm Xuân Nguyên từ chức Hội Nhà văn Hà Nội,
chúng thổi phồng lên là Nhà nước ta can thiệp quá sâu vào hoạt động của Hội, cỗ
vũ hành động của Phạm Xuân Nguyên là “anh hùng”, là dám đấu tranh cho những
tiêu cực, dám vạch trần những mảng màu u tối trong bức tranh văn học, nghệ
thuật của Hà Nội và Việt Nam, qua đó nhằm tạo dựng “ngọn cờ”, để tập hợp, lôi
kéo văn nghệ sĩ chống phá chế độ. Đáng buồn là một bộ phận văn nghệ sĩ vì suy
thoái về tư tưởng, chính trị đã không nhận rõ chân tướng bọn phản động, thậm
chí bị mua chuộc, lôi kéo đã trở thành tay sai đắc lực cho chúng.
Tóm
lại, bản chất phản động của các thế lực thù địch là không thay đổi, có chăng
chúng được che dấu dưới những thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Vì vậy,
mỗi người dân chúng ta hãy là những khán – thính giả thông thái để không mắc
mưu bọn chúng, luôn sẵn sàng đấu tranh vạch trần bộ mặt thật xấu xa, bỉ ổi của
chúng trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật nhằm góp phần bảo vệ trận địa văn hóa, tư
tưởng của Đảng./.
Thanh Việt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét