Trong những ngày vừa qua, lợi dụng
thời điểm công bố dự thảo Nghị định thực hiện Luật An ninh mạng của Chính phủ,
các phần tử, đối tượng cơ hội lại tìm cách tung ra những bài viết, thư ngỏ, kể
cả viện dẫn một số ý kiến được cho là của chuyên gia công nghệ thông tin để
phân tích, lập luận, đưa ra luận điệu xuyên tạc, vu khống, nhằm tạo ra nhận
thức sai lệch, “diễn biến” tình hình Việt Nam với mục đích ngăn cản thực thi
khi thời điểm hiệu lực của Luật sắp tới gần.
Sau hơn 20 năm
chính thức kết nối Internet toàn cầu, tính đến nay, Việt Nam đã có khoảng 64
triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số cả nước. Với số liệu này, Việt Nam
là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng
thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á.
Việc Internet
phát triển nhanh chóng đã tạo ra không gian mạng rộng lớn và có tác động mạnh
mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Con người được tiếp cận với thông tin,
tri thức, những tiến bộ khoa học, công nghệ hiện đại của nhân loại…
Từ đó, không gian mạng là một phần
trong đời sống, tham gia mạnh mẽ và tác động trong quan hệ giữa con người với
con người của đời sống xã hội. Bên cạnh những tác động tích cực vô cùng lớn
lao, không gian mạng cũng để lại tác động tiêu cực, những nguy cơ thách thức
đối với an ninh quốc gia không hề nhỏ.
Trong điều kiện
đó, xây dựng công cụ pháp lý để điều chỉnh mối quan hệ, quy định quy tắc xử sự,
ứng xử khi chuẩn mực xã hội bị xâm phạm trên không gian mạng để đảm bảo quyền,
lợi ích hợp pháp của các chủ thể là điều bình thường.
Luật An ninh mạng ra đời đáp ứng yêu
cầu cấp bách thực tiễn đặt ra, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật
trong dòng chảy của đời sống nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp, tiến bộ và nhân
văn hơn.
Thực tiễn ở nhiều quốc gia, ngay cả
những nước Âu – Mỹ phát triển thì đảm bảo an ninh mạng là vấn đề đã được luật
hóa. Nhiều cuộc bạo loạn, lật đổ diễn ra ở nhiều nước mà hậu quả dẫn đến là bất
ổn chính trị, xung đột vũ trang, trong đó công cụ chính được sử dụng để kích
động, lôi kéo từ không gian mạng là bài học nhãn tiền vẫn còn nóng hổi.
Tấn công mạng quy mô lớn là phương
thức được sử dụng phổ biến nhằm vào các cơ quan chính phủ, hệ thống tài chính,
ngân hàng, thông tin, liên lạc, giao thông, nhà máy điện nguyên tử… trực tiếp
uy hiếp đến an ninh quốc gia trên nhiều lĩnh vực xuất phát từ an ninh mạng.
Mặc dù thể hiện dưới nhiều ngôn từ
khác nhau, nhiều quốc gia đã ban hành những chính sách, văn bản luật để đảm bảo
an ninh mạng, bảo vệ thông tin, con người, trật tự, an toàn xã hội khi tham gia
hoạt động trên không gian mạng.
Theo thống kê của Liên hợp quốc, đã
có 138 nước ban hành luật an ninh mạng (trong đó có 95 nước đang phát triển).
Do vậy, Việt Nam ban hành và thực hiện Luật An ninh mạng không phải là trường
hợp mới và mang tính ngoại lệ.
Đối với Việt Nam, cùng với quá trình
phát triển mạnh mẽ của Internet, các loại tội phạm trên không gian mạng, tội
phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng nguy hiểm và diễn biến phức tạp.
Hàng triệu máy tính có nguy cơ bị
lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mật khẩu Gmail, Facebook… Chính
phủ, tổ chức, doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ tấn công qua mạng; tội phạm
xâm nhập hệ thống ngân hàng đánh cắp tiền, chiếm đoạt giữ liệu, tống tiền, đánh
bạc xuyên quốc gia, môi giới mại dâm, mua bán ma túy, diễn biến, xuyên tạc, bóp
méo tình hình Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, các hoạt động tuyên truyền
chống phá Đảng, nhà nước, kêu gọi biểu tình, kích động bạo loạn, lật đổ… diễn
ra trên không gian mạng.
Quyền và lợi ích hợp pháp của tổ
chức, cá nhân bị xâm phạm ngày càng phức tạp, trong khi cơ chế, công cụ pháp lý
còn chưa hoàn thiện.
Mặc dù vậy, trong những ngày vừa
qua, lợi dụng thời điểm công bố dự thảo Nghị định thực hiện Luật An ninh mạng
và thời điểm Luật sắp sửa có hiệu lực thi hành, các thế lực thù địch, phần tử
cơ hội chính trị, nhiều người dưới danh nghĩa các nhà hoạt xã hội đã tìm cách
lập luận, phân tích với mục đích ngăn cản quá trình thực hiện Luật An ninh mạng
đã được Quốc hội Việt Nam thông qua.
Như đã phân tích ở trên, Luật An
ninh mạng ở Việt Nam không phải là trường hợp cá biệt, ngoại lệ, mà mang tính
phổ quát chung như nhiều quốc gia trên thế giới.
Ngoài mục đích là cơ sở pháp lý hữu
hiệu góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, bảo vệ lợi ích của quốc gia dân tộc và
người dân trước những nguy cơ đe dọa, tạo môi trường không gian mạng lành mạnh,
góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, phục vụ quá trình xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc thì Luật An ninh mạng không nhằm mục đích nào khác.
Chính vì vậy, có luận điệu cho rằng
Luật An ninh mạng của Việt Nam là vi phạm quyền con người, là vi hiến, ảnh
hưởng đến quá trình phát triển, quan hệ kinh tế đối ngoại là không có cơ sở.
Luật An ninh mạng được Quốc hội
thống nhất thông qua với sự nhất trí cao, điều đó thể hiện nguyện vọng của đại
đa số quần chúng nhân dân thông qua người đại biểu của mình.
Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành
luật là hết sức cần thiết để tạo sự thống nhất trong nhận thức, cách thức tổ
chức thực hiện đảm bảo tính pháp chế được thực thi một cách hiệu lực, hiệu quả.
Luật An ninh mạng một mặt bảo vệ an toàn, an ninh mạng, mặt khác nâng cao ý
thức trách nhiệm cá nhân trên không gian mạng, không có những hành vi, việc làm
trái với quy định của pháp luật gây tổn hại đến an ninh quốc gia và các chuẩn
mực, giá trị tốt đẹp khác.
Như vậy thì sao lại nói là các doanh
nghiệp nước ngoài “e ngại” Luật An ninh mạng, làm cản trở quá trình hội nhập
hợp tác Việt Nam? Luật An ninh mạng được Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước
cao nhất, ban hành đúng với chức năng, vì lợi ích chung, phù hợp với Hiến pháp
và hệ thống pháp luật hiện hành, được hệ thống chính trị đồng thuận, được nhân
dân đồng tình ủng hộ.
Với lôgic như vậy, nói Luật An ninh
mạng cản trở quá trình hội nhập, làm chậm quá trình phát triển kinh xã hội là
một lập luận suy diễn theo chiều hướng tiêu cực, cố tình làm hoang mang dư
luận, tạo ra cách hiểu, cách nhận thức sai trong nhân dân.
Bên cạnh những ý kiến kiến phản biện
mang tính xây dựng để hoàn thiện Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An
ninh mạng của nhân dân, lợi dụng vào thời điểm này, các thế lực thù địch, phần
tử cơ hội chính trị, phần tử núp bóng đấu tranh dân chủ, nhân quyền, xã hội dân
sự… “đục nước béo cò” tung ra những luận điệu xuyên tạc, hòng cản trở quá trình
thực hiện.
Mục đích của họ là gì? Phải chăng
những phần tử, đối tượng này trong nhiều năm qua đã lợi dụng không gian mạng,
coi đây là công cụ, kênh thông tin tuyên truyền xuyên tạc hữu hiệu, phương thức
kết nối trong - ngoài hiệu quả để “nội công, ngoại kích”, vận động, lôi kéo,
tập hợp lực lượng… để gia tăng chống phá Đảng, Nhà nước, suy diễn tình hình
Việt Nam với mục đích đấu tranh hòng làm tan rã thể chế chính trị, vai trò lãnh
đạo của Đảng, nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam.
Nay Luật An ninh mạng ban hành, thực
thi những điều kiện nói trên bị hạn chế, triệt tiêu, do vậy, chúng gia tăng đấu
tranh, vận động để ngăn cản. Thủ đoạn tinh vi, thâm độc rõ ràng là thế.
Trong thời điểm lấy ý kiến hoàn
thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật An ninh mạng và thời gian có
hiệu lực của luật sắp đến gần, cần cảnh giác trước thủ đoạn chống phá, những
luận điệu diễn biến, xuyên tạc, công kích mà chúng đã và đang gia tăng phá
hoại.
Bên cạnh
đó, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân người nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ
Việt Nam thực hiện theo pháp luật Việt Nam nói chung và Luật An ninh mạng, thực
hiện và được các thiết chế của luật bảo hộ. Các hoạt động kinh tế, giao dịch,
không gian mạng được an toàn hơn, trong môi trường mạnh hơn, hạn chế được các
nguy cơ tấn công, xâm nhập với mục đích xấu đối tổ chức, doanh nghiệp nước
ngoài ở Việt Nam./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét