Được biết, tại Hội thảo
giáo dục 2021 với chủ đề “Văn hóa học đường trong bối cảnh đổi mới giáo dục và
đào tạo.” Hội thảo do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức ngày 21/11.
Giáo sư Trần Ngọc Thêm cho rằng khái niệm "trồng người", quan điểm
"tiên học lễ, hậu học văn" không còn phù hợp với giáo dục Việt Nam
hiện nay. Xin có đôi lời trao đổi với anh như sau:
Thứ nhất: Bản thân tôi
cho rằng câu khẩu hiệu trên còn nguyên giá trị, không thể bỏ được mà phải tập
trung đẩy mạnh việc giáo dục học sinh thực hiện theo khẩu hiệu trên một cách
quyết liệt hơn. Chữ Lễ ở đây có nghĩa là, lễ phép, lễ nghi, lễ độ…là nền tảng,
là gốc rễ của mỗi con người. “Tiên học lễ” có nghĩa là khi bắt đầu sự học thì
phải học những đức tính tốt đẹp của con người, học bản sắc văn hóa của dân tộc,
tình yêu quê hương đất nước, biết kính trên nhường dưới, hiếu thuận mẹ cha và
lòng tự tôn dân tộc...Lễ là cái gốc, là rường cột trong ngôi nhà giáo dục và
đào tạo. Thầy cô giáo dạy không dạy học sinh về những chuẩn mực đạo đức, luân
lý và mục tiêu để phấn đấu, trao dồi, rèn luyện để lớn lên trở thành những con
người có lý tưởng, có mục tiêu phấn đấu. Chỉ học văn mà không học lễ thì con
ngươi ta ví như đi giữa biển khơi mà không biết bến bờ.
"Hậu học văn":
có nghĩa là sau khi giáo dục về đạo đức mới được học về văn hóa, học về tri
thức, chiếm lĩnh tri thức, làm chủ tri thức nhân loại, biến thành người giỏi,
tiến bộ phù hợp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, phù hợp với xu thế
phát triển của thời đại. “Tiên học lễ, hậu học văn” định hướng cho con người ta
thấu đáo lễ nghĩa, lễ phép, lễ độ đầu tiên sẽ dễ cảm hóa, dễ tiến tới mức độ
thành công một cách dễ dàng trong các mối quan hệ khác hay hiểu vận dụng vào
làm việc để đất nước ngày càng giàu mạnh, phát triển…Không nghiễm nhiên mà chữ
giáo dục luôn luôn đứng trước chữ đào tạo trong mọi hoàn cảnh. Có tài năng,
linh động, sáng tạo nhưng không có mục tiêu, định hướng, lý tưởng để phấn đấu
thì cái tài năng ấy không những không có ích cho xã hội mà còn làm băng hoại
các giá trị xã hội.
Lịch sử dân tộc ta trải
qua gần 5.000 năm, bên cạnh nhân tài làm vẻ vang đất nước cũng có không ít
người có tài nhưng không có đức, đi ngược với lợi ích của quốc gia dân tộc, chà
đạp lên truyền thống yêu nước thương nòi. Có thể kể đến Trần Ích Tắc, vương tử
của nước Việt, kẻ ôm kinh luân đầy một bụng nhưng phản quốc theo giặc và sống
vong quốc nô. Trương Vĩnh Ký, Ngô Đình Diệm, Nguyễn Văn Thiệu, Hoàng Văn Hoan
cũng là những người có tài nhưng thất đức, phản bội tổ quốc, rước giặc vào nhà
và chém vào tổ quốc những vết chém ngang lưng. Những kẻ đó cũng vì hám danh,
hám lợi, mà cái gốc rễ vẫn đề chính là không biết liêm sỉ, trung ,hiếu , tiết,
nghĩa.
Nước Việt sẽ đi về đâu
khi nguồn cội bị mất, khác nào cái cây chỉ có phần ngọn mà không có phần cội?
Vì thế mà Nguyễn Du viết: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài/Có tài mà cậy chi
tài/Chữ tai đi với chữ tai một vần.Cụ Hồ dạy: “Có tài mà không có đức là người
vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Để xây dựng Chủ
nghĩa Xã hội cần có con người XHCH, và để ươm mầm tài năng cho những chủ nhân
tương lai của đất nước; xây dựng CNXH vừa hồng, vừa chuyên thì cần phải có con
người đủ đức, đủ tài. Có thế thì người Việt Nam mới mong bước ra thế giới với
tâm thế “thẳng lưng mà bước, ngẩng đầu mà bay”!
Thứ Hai: Xin mạn đàm về
khái niệm “trồng người”, “Trăm năm trồng người” là một câu nói khá quen thuộc
với người Việt. Câu nói này lấy từ kế sách trị nước của một nhân vật thời Xuân
Thu, đó là nhà chính trị gia, nhà quân sự và nhà tư tưởng Quản Trọng. Thời ông
làm tể tướng nước Tề và giúp nước Tề từ chỗ loạn lạc tranh giành ngôi vị mà trở
thành nước hùng mạnh nhất và Tề Hoàn công được tôn lên đứng đầu Ngũ bá. Quản
Trọng nói “Nhất niên chi kế, mạc như thụ cốc; thập niên chi kế, mạc như thụ
mộc; chung thân chi kế, mạc như thụ nhân”. Nghĩa là Kế cho một năm thì không gì
bằng trồng lúa; kế cho mười năm thì không gì bằng trồng cây; kế cho suốt đời
thì không gì bằng đào tạo con người.
Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích
mười năm trồng cây/vì lợi ích trăm năm trồng người”. Cụ Hồ rất quan tâm đến thế
hệ trẻ, coi lớp trẻ là rường cột của quốc gia trong tương lai. Trong Di chúc
thiêng liêng để lại cho chúng ta, Bác viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung
là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ.
Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những
người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên”.
Vận dụng tư tưởng, quan
điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đòi hỏi công tác đào tạo bồi dưỡng phải đạt cho
được mục tiêu giáo dục toàn diện để người học sau khi đào tạo đủ sức phục vụ
nhân dân. Xây dựng được những con người và thế hệ có đạo đức trong sáng, có ý
chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, CNH, HĐH đất nước, có ý thức cộng
đồng và phát huy tính tích cực của cá nhân, làm chủ tri thức, có tư duy sáng
tạo, có kỹ năng thực hành giỏi, có tác phong công nghiệp, có tính tổ chức và kỷ
luật, có sức khoẻ - là những người kế thừa xây dựng CNXH vừa "hồng"
vừa "chuyên" như lời căn dặn của Bác.
Từ những lẽ trên, cá nhân
tôi nghĩ không thể bỏ những triết lý giáo dục nhân bản, đã gắn liền với bản sắc
văn hóa và con người Á Đông như “Tiên học lễ, hậu học văn” và tư tưởng “Trồng
người” thưa giáo sư Trần Ngọc Thêm./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét