Hiện nay, vấn đề “xã hội dân sự” (XHDS) đã và đang
được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm thực hiện mưu đồ chuyển hóa chế
độ chính trị ở Việt Nam. Sau thất bại trong hoạt động chống phá Việt Nam ở các
giai đoạn trước, hiện nay, các thế lực thù địch xem việc củng cố, thúc đẩy
“XHDS” theo mô hình phương Tây là một hướng đi mới, là một trong những phương
thức tác động cơ bản của chiến lược “diễn biến hòa bình” với mưu đồ xóa bỏ vai
trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị tại Việt Nam. Mục tiêu của
các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề “XHDS” là tìm cách thúc đẩy sự xuất hiện
các lực lượng, tổ chức chính trị đối lập, làm suy yếu sự quản lý của Nhà nước
xã hội chủ nghĩa, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các thế lực
thù địch cho rằng, hình thành “XHDS độc lập về chính trị” là một “lối thoát”
cho sự ra đời công khai, hợp pháp của các tổ chức, lực lượng chính trị đối lập
với Đảng Cộng sản Việt Nam, buộc Việt Nam phải chấp nhận đa nguyên chính trị,
đa đảng đối lập. Chúng ra sức cổ vũ cho hình thành ở Việt Nam một mô hình
“XHDS độc lập về chính trị” kiểu phương Tây, nằm ngoài sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước.
Hòng thực hiện âm mưu đó, các thế lực thù địch đã
và đang triệt để lợi dụng tính chất chính trị, xã hội phức tạp của “XHDS” để
tác động vào hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều phương thức
khác nhau, từ tuyên truyền lừa bịp, thổi phồng, cường điệu hóa vai trò của
XHDS, cung cấp tài chính, phương tiện hoạt động đến gây sức ép với Đảng, Nhà nước
ta trong quan hệ đối ngoại. Các đối tượng chống đối nhân danh chiêu bài
“XHDS”, “dân chủ”, “nhân quyền”... để tập hợp lực lượng, lập hội, nhóm với tên
gọi, khẩu hiệu, tôn chỉ, mục đích dễ gây “ấn tượng” với thị hiếu của từng nhóm
xã hội nhất định, như “Diễn đàn xã hội dân sự”, “Hội tù nhân lương tâm”, “Hội
phụ nữ nhân quyền”, “Hội bầu bí tương thân”, “Hội nhà báo độc lập”, “Hội anh em
dân chủ”,...
Để đấu tranh có hiệu quả cần thực hiện tốt một số nội
dung sau:
Một là, cần nhận thức đầy đủ về XHDS và có
cách “ứng xử” phù hợp với vấn đề “XHDS”. Phải thẳng thắn bác bỏ và phê phán, đấu
tranh kiên quyết với các quan điểm khuyến khích, cổ vũ XHDS với ý đồ thúc
đẩy hình thành các tổ chức chính trị đối lập. Hiện nay, nhiều vấn đề
lý luận, thực tiễn liên quan đến XHDS chưa được nghiên cứu thấu đáo, hiệu lực
và công cụ quản lý của Nhà nước, ý thức pháp luật của người dân còn có những hạn
chế. Do đó, nếu chúng ta buông lỏng, thả nổi cho sự hình thành, phát triển
“XHDS” sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp, khó kiểm soát, nhất là dưới góc độ quản
lý nhà nước, cũng như bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhà nước và bảo vệ an ninh quốc
gia.
Hai là, kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước
có chủ trương, chính sách, biện pháp hạn chế đến mức thấp nhất những hệ lụy, ảnh
hưởng tiêu cực của XHDS mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng chống
phá cách mạng Việt Nam. Cần tổ chức nghiên cứu bài bản, có hệ thống về XHDS,
các yếu tố của XHDS, nhất là làm rõ khái niệm, bản chất của XHDS; XHDS và
các yếu tố cấu thành, biểu hiện cụ thể của XHDS; các hình thức
của XHDS gắn với điều kiện lịch sử - cụ thể, nhất là chế độ chính
trị, truyền thống văn hóa, trình độ phát triển kinh tế - xã hội;
cấu trúc của XHDS và quan hệ của XHDS với nhà nước, thị trường, tôn
giáo, mạng xã hội, gia đình; vai trò, ưu thế và giới hạn, mặt tiêu
cực của XHDS; yếu tố ngoại sinh và nội sinh của XHDS; các hình thức lợi
dụng XHDS của các thế lực thù địch và cơ hội chính trị. Từ những kết quả
nghiên cứu này sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước chủ động có chủ trương, chính sách,
pháp luật nhằm quản lý các tổ chức xã hội, các NGO, vừa phát huy mặt tích cực,
vừa định hướng hoạt động lành mạnh phù hợp với thể chế chính trị, đặc điểm về
kinh tế, văn hóa và xã hội của đất nước, triệt tiêu các yếu tố có thể bị lợi
dụng để hình thành lực lượng chính trị đối lập, gây bất ổn chính trị - xã
hội. Đồng thời, làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền nâng cao nhận thức của
các tầng lớp nhân dân không bị các thế lực thù địch kích động, lôi kéo
thông qua danh nghĩa tổ chức XHDS.
Ba là, trong điều kiện có sự tồn tại khách quan của
một số loại tổ chức có tính chất “XHDS”, cần tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng,
hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật nhằm phát huy đầy đủ vai trò của
các tổ chức này, hạn chế những tác động tiêu cực của nó và có các biện pháp quản
lý phù hợp với điều kiện thực tế của đất nước, phù hợp với cơ chế vận hành của
thể chế chính trị, giữ vững bản chất của chế độ. Sự quản lý và định hướng có
hiệu quả, bằng pháp luật của Nhà nước sẽ tạo ra một môi trường dân chủ, lành
mạnh cho sự phát triển hài hòa của toàn xã hội. Mặt khác, cần củng cố, đổi
mới, phát huy tính tích cực và chủ động của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức chính trị - xã hội để làm tốt chức năng đoàn kết, tập
hợp, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giám sát và phản biện
xã hội, bảo vệ quyền lợi của nhân dân trước tác động bởi mặt trái
của cơ chế thị trường và toàn cầu hóa.
Đồng thời, quán triệt tinh thần Đại hội XII của Đảng:
“Kết hợp chặt chẽ kinh tế, văn hóa, xã hội với quốc phòng, an ninh và quốc
phòng, an ninh với kinh tế, văn hóa, xã hội trong từng chiến lược quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội”(1), định hướng đổi mới tổ chức và hoạt động
của các tổ chức xã hội, hiệp hội, đoàn thể ở Việt Nam phải gắn liền với việc
xây dựng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; gắn với đổi mới
hệ thống chính trị, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân; hoàn thiện nền dân chủ XHCN.
Bốn là, các lực lượng nòng cốt các cấp căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ cụ thể được giao, vận dụng các biện pháp đấu tranh,
ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề
“XHDS” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, vấn đề cấp
bách hiện nay là tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với các tổ chức hội
và NGO Việt Nam, không để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng tác động,
chuyển hóa thành tổ chức XHDS theo tiêu chí phương Tây.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức
năng khác đẩy mạnh đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng - lý luận, ngăn chặn hoạt động
truyền bá tư tưởng, thổi phồng, tuyệt đối hóa vai trò của XHDS theo mô hình,
tiêu chí của phương Tây, cổ vũ thành lập các tổ chức chính trị đối lập, các tổ
chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ bọc của tổ chức “XHDS”; phối hợp tuyên truyền,
vận động các nhân sĩ, trí thức, học giả đang sinh hoạt tại các hội, liên hiệp hội,
tổng hội nâng cao cảnh giác trước luận điệu của các thế lực thù địch về cái gọi
là “hình mẫu lý tưởng” của “XHDS” phương Tây, cũng như tích cực tham gia đấu
tranh tư tưởng - lý luận. Đồng thời, vạch rõ những điểm không phù hợp (cả về lý
luận và thực tiễn) của “XHDS” theo hình mẫu phương Tây đối với xã hội Việt Nam;
vạch rõ mưu đồ chính trị của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị thông qua
việc lợi dụng vấn đề “XHDS” để tác động, chuyển hóa chế độ chính trị tại Việt
Nam. Bên cạnh đó, sử dụng các biện pháp, phương tiện ngăn chặn, vô hiệu hóa các
con đường, cách thức truyền bá vấn đề “XHDS” theo hình mẫu phương Tây vào Việt
Nam, đặc biệt là thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, hợp tác, trao
đổi về văn hóa, khoa học, giáo dục - đào tạo... Đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp
thời hoạt động của các thế lực thù địch bên ngoài câu kết, hậu thuẫn cho số đối
tượng chống đối trong nước thành lập các tổ chức phản động dưới danh nghĩa, vỏ
bọc XHDS./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét