Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch
nước Nguyễn Phú Trọng ký
ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán
bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Quy định này là phương thức,
giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy
quyền, là bước cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của
Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng.
Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực thù địch,
phần tử cơ hội chính trị, phản động lại gia tăng xuyên tạc, chống phá trên các
phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng chống phá đăng
tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam rằng “Bỏ
độc quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”, họ hà hơi tiếp
sức cho nhiều phần tử phản động lưu vong, cơ hội chính trị trong nước thể hiện
quan điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp đã
thể hiện mầm mống và bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng
lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối. Và bản thân bất kể những cái gì độc quyền sẽ
trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Họ cũng quy
kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch trong một thời gian dài nên dẫn tới
tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo. Rồi cho rằng, đây
là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không
có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự
lạm quyền và tha hóa. Hay Quy định này là cơ hội để
thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả
năng tranh giành quyền lực… Để kết thúc, họ kết luận “Trong Đại hội XIII sắp
tới, nếu không tỉnh ngộ và có những thay đổi về đường lối (cách mạng vô sản,
độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội) thì Việt Nam cứ trượt dài theo
con đường cũ, ngày càng mất niềm tin, rối loạn xã hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền lực có thể
thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách thức, tính
chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng nhiều học
giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực nhà nước
đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát triển
nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và đảm
bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của cán bộ, đảng viên
là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy định kiểm soát
quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là cơ hội để
thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả
năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của những phần tử
nói trên.
Ở Việt
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác động mặt trái
của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, bị
cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận của mình trước
Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ; một
số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới, nâng cao
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường lối, quy
định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh
là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Nói như thế để thấy, các luận điệu trên là suy diễn,
xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản động, có nhiều hoạt động chống phá
cách mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân dân, của Đảng,
Nhà nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4 – Hiến pháp
2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã
hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ sự lãnh đạo của
Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và
Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường cách mạng xã
hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo hướng đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam. Ba là, tạo cớ diễn biến
tình hình chính trị ở nước ta, cố tình xuyên tạc công tác cán bộ theo kiểu
“tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư ông đắc lợi” để tạo ra nhận thức sai lệch
trước thềm Đại hội XIII của Đảng.
Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động, làm suy giảm
niềm tin của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ.
Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ đoạn tinh vi,
thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, đấu tranh làm
thất bại âm mưu nguy hiểm này./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét