Trong thời gian vừa qua, lợi dung các
vấn đề còn sai sót trong Bộ Sách giáo khoa lớp 1 và các vấn đề còn yếu kém khác
của ngành giáo dục. Các thế lực thù địch đã đăng tải nhiều thông tin sai lệch hạ
thấp vai trò của ngành giáo dục nước nhà trong tiến trình phát triển lâu dài của
đất nước, không những thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con người
trong xã hội. Do đó, đây là lĩnh vực các thế lực thường xuyên tìm cách tác động
theo mục đích của “Diễn biến hòa bình”.
Nhận thức được vị trí, vai trò đặc biệt
của Giáo dục và Đào tạo, toàn Đảng, toàn dân ta đã cùng nhau chăm lo, xây dựng
một nền giáo dục đại chúng, nhân văn và tương đối phát triển. Tuy nhiên, trước
những đổi thay nhanh chóng của kinh tế - xã hội, sự phát triển mạnh mẽ của khoa
học, công nghệ, việc phải đổi mới và thường xuyên đổi mới Giáo dục và Đào tạo
là tất yếu. Trước tình hình đó, Đảng đã ban hành Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện Nghị quyết này, các ngành,
các cấp, nhất là ngành Giáo dục và Đào tạo đã nỗ lực cải cách, đổi mới mọi
khâu, mọi cấp học.
Nhờ có một nền giáo dục phát triển mà
đất nước ta đổi mới thành công và đang từng bước khẳng định vị thế trong quá
trình hội nhập với thế giới. Những thành quả đạt được của giáo dục Việt Nam qua
các cuộc thi học sinh giỏi, thi Olympic các môn; sự thành công của nhiều học giả,
nhiều nhà khoa học người Việt trên thế giới đã chứng minh điều đó. Trong một hệ
thống giáo dục rộng lớn, phát triển đa diện, không tránh khỏi có những sai lầm.
Nhất là trong thời đại mọi yếu tố đều phát triển rất nhanh, dưới tác động của nền
kinh tế thị trường, thì điều đó càng khó tránh khỏi. Cho nên một số lỗi, một số
khuyết điểm của cả giáo viên và học sinh, một số sai sót trong các khâu biên soạn,
thẩm định một bộ sách giáo khoa thì không thể đổ lỗi cho cả hệ thống. Do đó cần
cảnh giác với một số luận điểm của các thế lực thù địch lợi dụng việc cải cách,
đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo để thực hiện mưu đồ ở những nội dung sau:
Một là, xuyên tạc đường lối lãnh đạo của
Đảng và sự quản lý của nhà nước về Giáo dục và Đào tạo. Một số yếu kém trong
Giáo dục và Đào tạo được họ khai thác triệt để, cho rằng đó là do lỗi của sự
lãnh đạo và quản lý, ở đây họ chỉ nhìn thấy lỗi, thấy khuyết điểm mà không hề
thấy những thành quả to lớn của giáo dục đã đạt được, những thành quả đó là nhờ
có sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước XHCN. Mặt khác, họ còn xuyên tạc
là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên
chương trình, nội dung nặng nề và họ đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thực
chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng đến mục tiêu đào tạo ra những
thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở
nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.
Hai là, thổi phồng một số hiện tượng tiêu
cực, yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào
giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước XHCN.
Cả hệ thống chính trị cũng như ngành
Giáo dục và Đào tạo đang tự làm lành mạnh, trong sạch bên trong, quá trình này
tất yếu phải loại bỏ những yếu tố tiêu cực, cản trở sự phát triển, đương nhiên
những cái đó cần được lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc lên án này không được quy
chụp cho cả hệ thống giáo dục, không được xuyên tạc từ một vài hiện tượng để đi
đến kết luận bản chất.
Đáng ngại hơn, hiện nay một số người
do không hiểu mức độ nguy hại của việc đưa những tin sai trái, đã câu lai, a
dua cho thêm vài tình tiết, giới thiệu thêm hình như chỗ này, chỗ nọ cũng có
tiêu cực, yếu kém;v.v. làm tăng thêm vẻ hiếu kỳ, như vậy vô tình đã tuyên truyền
không công cho địch, không những thế, hành vi ấy còn vi phạm pháp luật mà không
biết.
Tiêu cực trong giáo dục có ở mọi quốc
gia, mọi nền giáo dục, ngay ở nước Mỹ cũng không tránh được những hiện tượng
này. Việc vi phạm pháp luật trong tuyển sinh ở một số địa phương đã có pháp luật
giải quyết, không được nhân đó bôi nhọ thanh danh của một số đồng chí lãnh đạo,
vơ thêm các địa phương khác đang rất nghiêm túc, rất minh bạch trong công tác
này.
Ba là, sùng ngoại, bài nội trong vấn đề
giáo dục. Nhiều người chưa biết giáo dục các nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng
khen họ và chê bai nền giáo dục nước nhà. Một số khác cố gắng dành dụm để cho
con mình ra nước ngoài học bằng được để mong con mình hơn con người. Có thể
nói, giáo dục Việt Nam phải xây dựng từ điều kiện tự nhiên, về văn hóa, về con
người, từ kinh tế - xã hội cụ thể của Việt Nam kết hợp với những thành quả khoa
học của nhân loại.
Giáo dục nước ngoài mặt này, mặt khác
tiến bộ khi chúng ta nhìn vào, nhưng chưa chắc đã mang lại hiệu quả trong điều
kiện cụ thể của nước ta, cho nên chúng ta chỉ có thể tham khảo, tiếp thu những
điểm, những cách làm xét thấy phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam, chúng
ta không đóng cửa, nhưng cũng không thái quá trong vấn đề mở của giáo dục.
Riêng vấn đề cho con em du học, mở cửa giao lưu với các nền giáo dục khác là cần
thiết, nhưng rất tốn kém, thu được nhiều không thì chưa thể đánh giá…
Một số người đã bị lôi kéo, mua chuộc,
họ nói xấu dân tộc, nói xấu chế độ chính trị. Một số người học xong không trở về
quê hương để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho dân tộc phát triển. Một số người
có vẻ như quên luôn cả nguồn gốc của mình, cứ tưởng học được như vậy là tài và
nói xấu, chê bai giáo dục nước nhà, cho là lạc hậu, là yếu kém, dần dần chê
luôn cả dân tộc mình, mà họ không nghĩ rằng ở đó có trách nhiệm của mình. Với
cách hành xử như vậy, họ đã và đang xâm hại đến truyền thống gia đình, dòng họ.
Toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực để giáo dục Việt Nam phát triển đáp ứng yêu
cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện cuộc Cách mạng công
nghiệp 4.0.
Thời gian tới, đổi mới giáo dục, các mặt của nền giáo dục tiếp tục tự làm trong sạch và lớn mạnh là phát triển đúng hướng, đúng quy luật; cho nên việc nhìn nhận đánh giá cũng như trong việc đưa tin về những vấn đề của giáo dục đất nước, phải cảnh giác trước những luận điểm sai lệch, xuyên tạc, theo mục tiêu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch./
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét