Thực hiện
chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với Việt Nam, trong những năm qua, quyền
của người dân tộc thiểu số (DTTS) luôn là một trong những vấn đề chiến lược
được các thế lực thù địch triệt để lợi dụng nhằm gây mất ổn định, tiến tới xóa
bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng ta, đưa Việt Nam đi theo quỹ đạo của chủ nghĩa tư
bản. Chúng coi đó là một yếu tố quan
trọng để tạo sức ép từ bên ngoài, đồng thời kích động các hoạt động chống phá
từ bên trong. Trong đó, chúng tập trung vào một số hoạt động cơ bản sau:
Một là, lợi dụng các vấn đề về lịch
sử, đất đai và cuộc sống khó khăn của một bộ phận đồng bào DTTS để vu cáo Nhà
nước ta "phân biệt đối xử”,“đàn áp người DTTS", ép người DTTS phải
“bỏ đạo, bỏ văn hoá dân tộc” hoà nhập với “cuộc sống văn minh” của người Kinh…
để kích động, lôi kéo người DTTS biểu tình, bạo loạn, xâm phạm an ninh chính
trị, trật tự xã hội (ANCT-TTATXH) ở nước ta. Các thế lực thù địch
còn triệt để lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn
giáo, giải quyết khiếu nại tố cáo… ở vùng DTTS để mua chuộc, lôi kéo những phần
tử xấu và người DTTS gây mất ổn định ANCT-TTATXH trên địa bàn. Chúng còn
lợi dụng sự thoái hóa, biến chất của một bộ phận cán bộ, đảng viên; triệt để
xoáy sâu tâm lí và sự dồn nén bức xúc do số cán bộ, đảng viên này gây ra với
đồng bào để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, phủ nhận thành tựu công cuộc đổi mới nhằm làm cho nhân
dân mất niềm tin vào Đảng, vào chính quyền.
Hai là, chúng đánh tráo và đồng nhất
khái niệm quyền dân tộc tự quyết là quyền của quốc gia - dân tộc với quyền của
các DTTS để tuyên truyền, xuyên tạc nhằm làm cho đồng bào các dân tộc ngộ nhận
rằng, quyền dân tộc tự quyết là quyền của riêng đồng bào các DTTS. Từ đó,
chúng tìm cách kích động, lôi kéo đồng bào dân tộc đòi “quyền dân tộc tự quyết,
tự quản”, đòi thành lập nhà nước riêng, thoát ly khỏi sự quản lý của Nhà nước,
phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc như: “Nhà nước Tin lành Đề-ga” ở Tây Nguyên,
“Vương quốc Khmer Krom” ở Tây Nam Bộ, “Vương quốc Mông” ở Tây Bắc... Qua
đó nhằm hình thành các tổ chức đối lập với Đảng, Nhà nước ta. Bên ngoài, các tổ
chức người Việt lưu vong ở nước ngoài như: “Hội người Mông thế giới”, “Hội
người Thượng Đề-ga”… tích cực móc nối, tài trợ, chỉ đạo số đối tượng trong nước
thu hút, tập hợp lực lượng, hình thành nhen nhóm phản động gây mất ổn định
chính trị ở địa phương.
Ba là, triệt để tác động Quốc hội Mỹ
và các nước phương Tây, các tổ chức quốc tế thông qua các dự luật, nghị quyết,
báo cáo... hoặc tổ chức các cuộc điều trần, hội thảo, họp báo nhằm xuyên tạc,
bóp méo tình hình nhân quyền ở các vùng DTTS ở nước ta. Điển hình như: Báo
cáo tình hình nhân quyền thế giới hằng năm của Anh, Mỹ; Nghị quyết của Nghị
viện EU... Trong đó, chỉ riêng Hạ viện Mỹ hằng năm đã liên tục thông qua nhiều
Dự luật, Nghị quyết về quyền của người DTTS tại Việt Nam như: Dự luật HR 1897,
Nghị quyết H.Res.484… hay Báo cáo thường niên của Tổ chức Theo dõi nhân quyền
(HRW), Tổ chức Ân xá Quốc tế (AI)... Đặc biệt, các tổ chức phản động lưu
vong còn tìm cách tham gia các diễn đàn của Liên hợp quốc để gây sức ép đòi Nhà
nước Việt Nam phải trao “quyền tự quyết, tự quản” cho người Khmer, người
Thượng… ở trong nước.
Bốn là, lợi dụng kênh ngoại giao
song phương, đa phương, hợp tác quốc tế với Việt Nam để lồng ghép vấn đề “cải
thiện dân chủ, nhân quyền” trong các nội dung hợp tác với nước ta; gây sức ép
về vấn đề quyền của người DTTS, đòi “quyền dân tộc tự quyết” cho các nhóm DTTS
trong quan hệ với Việt Nam. Các thế lực thù địch còn thông qua tiếp xúc,
làm việc với các cơ quan chức năng để tán phát, truyền bá các tài liệu, văn bản
như: Thư ngỏ, Thông cáo báo chí… hoặc gửi kháng thư tới các lãnh đạo Đảng, Nhà
nước nhằm xuyên tạc tình hình dân chủ, nhân quyền, trong đó có quyền của người
DTTS ở trong nước, qua đó, hòng hạ thấp uy tín Việt Nam trên trường quốc
tế.
Năm là, triệt để lợi dụng trình độ
dân trí thấp, phong tục, tập quán lạc hậu của đồng bào các DTTS để “tôn giáo
hóa” các vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa, tập trung vào địa bàn Tây Bắc, Tây
Nguyên, Tây Nam Bộ. Chúng lập ra các “tôn giáo riêng” cho đồng bào DTTS như “Tin
lành Đề-ga” ở Tây Nguyên; “Tin lành của người Mông” ở Tây Bắc, “Phật giáo của
người Khmer” ở Tây Nam Bộ…Qua đó, hòng tập hợp, lôi kéo đồng bào dân tộc đi
theo các tôn giáo rồi dùng thần quyền, giáo lý để nắm và khống chế quần chúng,
chi phối các địa bàn, hình thành lực lượng đối trọng với chính quyền. Thông qua
tôn giáo dụ dỗ đồng bào cản trở việc thực hiện chính sách, pháp luật, gây mất
ổn định chính trị, xã hội ở địa phương.
Những năm qua, các cơ quan chức năng
đã triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động lợi dụng
quyền của người DTTS để xâm phạm ANCT-TTATXH nước ta. Trong đó, đã chủ
động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn giáo, các
tổ chức phản động lưu vong, các tổ chức quốc tế… thường có hoạt động chống phá
ta về dân tộc, tôn giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn
chặn. Chủ động ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động thông qua triển
khai các dự án, chương trình hợp tác quốc tế trong các vùng DTTS để lôi kéo,
mua chuộc người dân tộc tham gia các hoạt động xâm phạm ANCT-TTATXH. Đã
tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp chủ động giải quyết từ cơ sở các vụ
việc nhạy cảm, phức tạp liên quan tới dân tộc, tôn giáo trên địa bàn; đồng thời
triển khai các phương án đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền
của người DTTS xâm phạm ANCT-TTATXH trước pháp luật. Thông qua nhiều kênh
và hình thức tuyên truyền, chúng ta đã chuyển tải chính sách, thành tựu đã đạt
được trong việc bảo vệ, phát huy quyền của người DTTS ở nước ta, giải tỏa kịp
thời các thông tin xuyên tạc, sai lệch về vấn đề này tới các tầng lớp nhân dân,
cộng đồng quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài.
Đặc biệt, việc nước ta bảo vệ thành
công Báo cáo quốc gia theo Cơ chế kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III
của Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 4-7-2019 tại Geneva (Thụy Sỹ) là minh chứng
sinh động nhất khẳng định mạnh mẽ nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc
bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, trong đó có quyền của người DTTS, được cộng
đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao; góp phần đấu tranh, phản bác các luận điệu
xuyên tạc về vấn đề này đối với nước ta. Trong thời gian tới, các thế lực
thù địch vẫn sẽ tiếp tục lợi dụng quyền của người DTTS nhằm thúc đẩy chiến lược
“Diễn biến hòa bình” đối với nước ta. Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn
hiệu quả hoạt động này, các cơ quan chức năng cần tiếp tục tăng cường tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về quyền
của đồng bào các DTTS theo luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam; âm mưu, thủ
đoạn lợi dụng vấn đề này chống phá Việt Nam để đề cao cảnh giác, không nghe
theo kẻ xấu, không bị kẻ địch lợi dụng; tự giác thực hiện quan điểm, chủ trương
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo.
Đề cao tinh thần dân tộc và tôn trọng những điểm khác biệt
của các DTTS không trái với lợi ích chung của đất nước; kiên quyết chống tư
tưởng kì thị, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, dân tộc hẹp hòi, cực đoan hoặc mặc cảm
dân tộc, tôn giáo. Không ngừng chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ
thống chính trị ở các địa bàn vùng DTTS, vùng sâu, vùng xa; nâng cao hiệu lực
quản lý nhà nước, hiệu lực hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh. Tiếp tục
khơi dậy ý thức tự lực, tự cường và phát huy truyền thống đoàn kết, bình đẳng,
tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển giữa các dân tộc trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động lợi dụng quyền của người DTTS để
phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá cách mạng nước ta. Giải quyết
triệt để, kịp thời các “điểm nóng”, các mâu thuẫn, khiếu kiện trong đồng bào
các DTTS ngay từ cơ sở, không để kéo dài, không lây lan, vượt cấp…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét