Theo thống kê của cơ quan chức năng, Việt Nam là quốc gia có số người sử
dụng internet, mạng xã hội lớn so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Việt Nam đã có khoảng 64 triệu người dùng internet, chiếm 67% dân số cả nước,
cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 châu Á. Đối với mạng xã hội, Việt Nam đã có
hơn 70 triệu người dùng zalo, 48 triệu người dùng Facebook và là 1 trong 10
nước có số người dùng Youtube cao nhất thế giới, trong số đó, sinh viên, tri
thức trẻ là lực lượng đông đảo, thường xuyên nhất với khoảng trên 80% vào mạng
mỗi ngày.
Với đặc điểm nổi bật là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi chia sẻ rộng, hiệu
quả tác động lớn, internet, mạng xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời
sống con người, tác động trực tiếp và có thể làm thay đổi nhận thức, hành vi
của mỗi cá nhân cũng như sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, đây cũng chính là
môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội, chống đối
chính trị, tạo kênh thông tin để tiến hành các thủ đoạn nhằm thực hiện các mục
tiêu “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam.
Các thế lực phản động đã thiết lập hàng nghìn trang Website, blog, tài
khoản Facebook, trang Fanpage với hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài, tổ chức
hàng trăm chiến dịch tuyên truyền, phát tán với tần suất và số lượng lớn các
tin, bài bình luận, videoclip... có nội dung xấu, độc, thật, giả, trắng đen lẫn
lộn, tạo tâm lý tò mò và hiệu ứng đám đông, qua đó, khuyến khích mọi người,
nhất là lớp trẻ trao đổi, thu nhận thông tin, bày tỏ quan điểm cực đoan, làm “nóng”
các vấn đề xã hội, từ đó, gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, chán nản, dẫn đến mất
phương hướng chính trị, giảm sút lòng tin vào Đảng, vào chế độ, tạo nguy cơ “tự
chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước, Quân đội cũng như
các cơ quan, đơn vị.
Đối với Quân đội, các phần tử phản động tập trung chống phá đường lối,
chính sách quân sự, quốc phòng, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội, “Quân đội
trung lập về chính trị, không cần đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Chúng phát
tán trên mạng xã hội những vụ việc và những sai phạm ở một số đơn vị; bôi nhọ,
nói xấu một số cán bộ, tướng lĩnh quân đội cả đương chức cũng như đã nghỉ hưu,
nhằm làm mất uy tín quân đội, phai nhạt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chia rẽ tình
đoàn kết quân dân.
Các quan điểm sai trái trên internet, mạng xã hội rất nguy hại, có thể
tác động đến tư tưởng chính trị, dẫn đến giảm sút niềm tin, ý chí quyết tâm, tu
dưỡng, rèn luyện của những thanh niên trong Quân đội không vững vàng, ảnh hưởng
không nhỏ đến đạo đức, lối sống có thể dẫn đến tha hóa, biến chất ở họ, nếu
thiếu tu dưỡng, rèn luyện./.
Thanh Sơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét