Thứ Năm, 8 tháng 9, 2022

CẢNH GIÁC VỚI ÂM MƯU, THỦ ĐOẠN “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH” Ở LĨNH VỰC GIÁO DỤC

 

Mục tiêu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch là làm suy giảm niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy Chính quyền của Nhà nước, dần dần đi đến thay đổi đường lối chính trị theo những mưu đồ của chúng.

Thực hiện mục tiêu đó, chúng không từ một thủ đoạn nào, lĩnh vực cụ thể nào. Giáo dục và Đào tạo có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất nước, không những thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con người trong xã hội. Do đó, đây cũng là lĩnh vực các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách xuyên tạc theo mục đích của “Diễn biến hòa bình”.

Trong một hệ thống giáo dục rộng lớn, phát triển đa diện, không tránh khỏi có những sai lầm. Nhất là trong thời đại mọi yếu tố đều phát triển rất nhanh, dưới tác động của nền kinh tế thị trường, thì điều đó càng khó tránh khỏi. Cho nên một số lỗi, một số khuyết điểm của cả giáo viên và học sinh, một số sai sót trong các khâu của giáo dục không thể đổ lỗi cho cả hệ thống. Chúng ta cần cảnh giác với một số luận điểm của các thế lực thù địch lợi dụng việc cải cách, đổi mới căn bản Giáo dục và Đào tạo để thực hiện mưu đồ ở những nội dung sau:

Thứ nhất, chúng xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và chúng đòi bỏ phần giáo dục lý luận chính trị. Thực chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng đến mục tiêu đào tạo ra những thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.

Hai là, các đối tượng thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong Giáo dục và Đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước XHCN.

Ba là, gieo rắc tư tưởng sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục. Nhiều người chưa biết giáo dục các nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng khen nước họ và chê bai nền giáo dục nước nhà. Có thể nói, giáo dục Việt Nam phải xây dựng từ điều kiện tự nhiên, về văn hóa, về con người, từ kinh tế - xã hội cụ thể của Việt Nam kết hợp với những thành quả khoa học của nhân loại.

Một số người đã bị lôi kéo, mua chuộc, nói xấu dân tộc, nói xấu chế độ chính trị. Một số người học xong không trở về quê hương để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho dân tộc phát triển. Một số người có vẻ như quên luôn cả nguồn gốc của mình, cứ tưởng học được như vậy là tài và nói xấu, chê bai giáo dục nước nhà, cho là lạc hậu, là yếu kém, dần dần chê luôn cả dân tộc mình, mà họ không nghĩ rằng ở đó có trách nhiệm của mình. Với cách hành xử như vậy, họ đã và đang xâm hại đến truyền thống gia đình, dòng họ.

Từ những luận điệu xuyên tạc trên, để đấu tranh ngăn chặn và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo hiện nay, thiết nghĩ chúng ta cần phải tập trung các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo trong hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Hai là, phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Phát triển giáo dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ, phù hợp quy luật khách quan; chuyển phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả.

Ba là, chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển giáo dục và đào tạo. Phát triển hài hòa, hỗ trợ giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền.

Thứ tư là, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu học tập của nhân dân.

Toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực để giáo dục Việt Nam phát triển đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đổi mới giáo dục, các mặt của nền giáo dục tiếp tục tự làm trong sạch và lớn mạnh là phát triển đúng hướng, đúng quy luật. Cho nên, việc nhìn nhận đánh giá cũng như thông tin về những vấn đề của giáo dục đất nước, phải cảnh giác trước những luận điểm sai lệch, xuyên tạccủa các thế lực thù địch. Đấu tranh bác bỏ luận điệu xuyên tạc của chúng về vấn đề này là việc làm cấp thiết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét