Mục tiêu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù
địch là làm suy giảm niềm tin của quần chúng vào sự lãnh đạo của Đảng, bộ máy
Chính quyền của Nhà nước, dần dần đi đến thay đổi đường lối chính trị theo
những mưu đồ của chúng.
Thực
hiện mục tiêu đó, chúng không từ một thủ đoạn nào, lĩnh vực cụ thể nào. Giáo
dục và Đào tạo có vai trò quyết định đến tiến trình phát triển lâu dài của đất
nước, không những thế, nó còn tác động đến mọi gia đình, mọi con người trong xã
hội. Do đó, đây cũng là lĩnh vực các thế lực thù địch thường xuyên tìm cách
xuyên tạc theo mục đích của “Diễn biến hòa bình”.
Trong
một hệ thống giáo dục rộng lớn, phát triển đa diện, không tránh khỏi có những
sai lầm. Nhất là trong thời đại mọi yếu tố đều phát triển rất nhanh, dưới tác
động của nền kinh tế thị trường, thì điều đó càng khó tránh khỏi. Cho nên một
số lỗi, một số khuyết điểm của cả giáo viên và học sinh, một số sai sót trong
các khâu của giáo dục không thể đổ lỗi cho cả hệ thống. Chúng ta cần cảnh giác
với một số luận điểm của các thế lực thù địch lợi dụng việc cải cách, đổi mới
căn bản Giáo dục và Đào tạo để thực hiện mưu đồ ở những nội dung sau:
Thứ
nhất, chúng xuyên tạc là do thể chế chính trị tác động, giáo dục nặng về chính
trị, tư tưởng cho nên chương trình, nội dung nặng nề và chúng đòi bỏ phần giáo
dục lý luận chính trị. Thực chất, bất cứ nền giáo dục nào cũng đều phải hướng
đến mục tiêu đào tạo ra những thế hệ nguồn nhân lực có lý tưởng, biết vì dân
tộc, vì quốc gia mình trên cơ sở nắm vững tri thức khoa học của nhân loại.
Hai
là, các đối tượng thổi phồng một số hiện tượng tiêu cực, yếu kém trong Giáo dục
và Đào tạo, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào giáo dục nước nhà, cũng là
giảm niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước XHCN.
Ba
là, gieo rắc tư tưởng sùng ngoại, bài nội trong vấn đề giáo dục. Nhiều người
chưa biết giáo dục các nước như thế nào, nhưng lại nức tiếng khen nước họ và chê
bai nền giáo dục nước nhà. Có thể nói, giáo dục Việt Nam phải xây dựng từ điều
kiện tự nhiên, về văn hóa, về con người, từ kinh tế - xã hội cụ thể của Việt
Nam kết hợp với những thành quả khoa học của nhân loại.
Một
số người đã bị lôi kéo, mua chuộc, nói xấu dân tộc, nói xấu chế độ chính trị.
Một số người học xong không trở về quê hương để phục vụ, đóng góp sáng kiến cho
dân tộc phát triển. Một số người có vẻ như quên luôn cả nguồn gốc của mình, cứ
tưởng học được như vậy là tài và nói xấu, chê bai giáo dục nước nhà, cho là lạc
hậu, là yếu kém, dần dần chê luôn cả dân tộc mình, mà họ không nghĩ rằng ở đó
có trách nhiệm của mình. Với cách hành xử như vậy, họ đã và đang xâm hại đến
truyền thống gia đình, dòng họ.
Từ
những luận điệu xuyên tạc trên, để đấu tranh ngăn chặn và đấu tranh làm thất
bại mọi âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh
vực Giáo dục và Đào tạo hiện nay, thiết nghĩ chúng ta cần phải tập trung các
nhiệm vụ, giải pháp sau:
Một
là, quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải
pháp đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo trong hệ thống chính
trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Hai
là, phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục phát triển toàn diện năng lực và
phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục
nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. Phát triển giáo
dục và đào tạo phải gắn với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ
quốc; với tiến bộ khoa học và công nghệ, phù hợp quy luật khách quan; chuyển
phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất
lượng và hiệu quả.
Ba
là, chủ động phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực của cơ chế thị trường,
bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển giáo dục và đào tạo. Phát
triển hài hòa, hỗ trợ giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng,
miền.
Thứ
tư là, tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào
tạo; đáp ứng ngày càng tốt hơn công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và nhu cầu
học tập của nhân dân.
Toàn
Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực để giáo dục Việt Nam phát triển đáp ứng yêu cầu
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện cuộc Cách mạng công
nghiệp 4.0. Đổi mới giáo dục, các mặt của nền giáo dục tiếp tục tự làm trong
sạch và lớn mạnh là phát triển đúng hướng, đúng quy luật. Cho nên, việc nhìn
nhận đánh giá cũng như thông tin về những vấn đề của giáo dục đất nước, phải
cảnh giác trước những luận điểm sai lệch, xuyên tạccủa các thế lực thù địch.
Đấu tranh bác bỏ luận điệu xuyên tạc của chúng về vấn đề này là việc làm cấp
thiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét