Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Nâng cao chất lượng đấu tranh trên không gian mạng





 

                                                                      

Như chúng ta đã biết trong xu thế bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet đã trở thành phương tiện phổ biến và dễ dàng truy cập vào các trang mạng xã hội, là một “Kênh” tiếp nhận hàng ngày. Đây cũng là “Mảnh đất màu mỡ” để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng nhằm chuyển tải, phát tán những thông tin xấu độc, quan điểm sai trái, phản động. Vậy để nhận diện và xử lí đúng, có hiệu quả những thông tin xấu độc trong môi trường bùng nổ thông tin hiện nay là vấn đề được các cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm.
1.     Nhận diện:
Xuyên tạc thông tin nhằm làm sai lệch bản chất của sự việc, hiện tượng là một việc làm thường xuyên của một nhóm người thuộc diện trục lợi hoặc thù địch với cách mạng Việt Nam. Họ thường dựa vào một số sự việc xảy ra trong đời sống xã hội để tìm cách thêm thắt, dắt dây, thổi phồng sự việc, làm sai lạc hoàn toàn bản chất của sự việc. Thủ đoạn này vốn không mới nhưng thực sự nguy hại, bởi nó làm cho môi trường thông tin trở nên lẫn lộn trắng đen, thật giả khó phân biệt.
Xem xét các thông tin mà một nhóm người chuyên tạo dựng và được hỗ trợ bởi một số trang báo mạng thì thấy:
Thứ nhất, hầu hết các thông tin đều ở dạng “mập mờ”, thiếu căn cứ, nên người đọc có muốn kiểm chứng cũng khó.
Thứ hai, thông tin trong các bài viết, video clip đều được thực hiện kiểu dẫn dắt vòng vo, thông tin nọ dính vào thông tin kia, sự việc  nọ gắn vào sự việc kia, nhắm tới mục tiêu cuối cùng là nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, xuyên tạc vai trò của Nhà nước, phủ nhận chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Có nhiều clip chỉ là một đoạn video hoặc là một vài hình ảnh tĩnh nhặt nhạnh trên mạng, sau đó được đối tượng cắt ghép, lặp qua, lặp lại tạo cớ minh họa cho lời bình.
2.     Một số giải pháp cần đề xuất:
Một là: Phải thường xuyên giáo dục cho cán bộ học viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ kiến thức và khoa học xã hội, khoa học nhân văn, có hiểu biết về công nghệ thông tin và các kỹ năng ứng dụng, truy cập mạng. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng 47 của nhà trường có nhiệm vụ nghiên cữu, thu thập thông tin, bài viết, hình ảnh, clip… có nội dung độc hại phản động để chuyển tải, giáo dục, định hướng cho cán bộ, học viên thông qua học tập, sinh hoạt.
Hai là: Đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đầu tư mua sắm phương tiện nghe nhìn nhằm đa dạng hóa các kênh thông tin, nâng cao khả năng “Miễn dịch” cho cán bộ, học viên. Đa dạng hóa hình thức giáo dục, tập trung và định hướng kỹ năng tiếp cận thông tin có chọn lọc đối với những thông tin xấu độc, phản động, từ đó tránh được nguy cơ “Tự diễn biến”, “Tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Ba là: Thực hiện tốt phương châm 5 không “không nghe, không xem, không đọc, không tin, không tuyên truyền” các thông tin xấu độc, phản động của các thế lực thù địch.
Bốn là: Nâng cao khả năng “Tự đề kháng” và “Tự miễn dịch” cho cán bộ học viên trước những thông tin xấu độc. Để cho cán bộ học viên luôn nhận rõ âm mưu, bộ mặt thật của các thế lực thù địch, phản động, trên cơ sở đó nâng cao sức đề kháng và đấu tranh kiên quyết, hiệu quả với những thông tin xấu độc, phản động, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện./.
 Duy Ngải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét