Trong
mấy ngày qua, dư luận Việt Nam và Campuchia dậy sóng về hai phát biểu liên tiếp
nhau của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho rằng Việt Nam “xâm lược”
(invade/invasion) Campuchia năm 1978/79. Xung quanh vấn đề này, chúng ta cần có
một cách nhìn tỉnh táo, khách quan để hiểu được bản chất sự kiện, không nên để
cảm xúc lấn át lý trí, dẫn tới các suy nghĩ, hành động dù có hảo ý nhưng lại phản
tác dụng, gây phương hại cho quan hệ Việt Nam – Singapore cũng như lợi ích quốc
gia của bản thân Việt Nam.
Trước
tiên, bài viết này xin được phép không đi vào phân tích về bản chất đúng sai của
phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long, bởi bản chất hành động của Việt Nam đối với
Campuchia, cụ thể là chế độ Khmer Đỏ, vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Về đạo đức,
Việt Nam đã hành động đúng, nhưng về pháp lý, thời điểm đó hành động của Việt
Nam vẫn còn những lỗ hổng. Ngoài ra, bối cảnh Chiến tranh Lạnh, sự đối đầu giữa
hai khối Đông – Tây, cộng sản – phi cộng sản… lúc đó càng làm cho vấn đề phức tạp
hơn. Cần nhìn nhận thái độ và hành vi của Singapore đối với vấn đề Campuchia
trong bối cảnh đó, và chính sách của Singapore về vấn đề này chủ yếu dựa trên
chủ nghĩa hiện thực/ thực dụng trong chính sách đối ngoại của họ. Trong chính
trị hiện thực, vấn đề đạo đức chỉ đóng vai trò thứ yếu, lực lượng chi phối
chính là tính toán lợi ích quốc gia, là sự theo đuổi an ninh và quyền lực.
Chính vì vậy, bản chất hành động của Việt Nam đúng sai thế nào không phải là cơ
sở để Singapore hành động. Singapore đơn giản là đã theo đuổi lợi ích quốc gia
của mình một cách thực dụng như đa phần các quốc gia khác trên thế giới, trong
đó có Việt Nam.
Tuy
nhiên, người viết cũng cho rằng các đề cập của phía Singapore về sự kiện này có
thể là không hoàn toàn cần thiết, nhất là trong bối cảnh quan hệ Việt Nam –
Singapore đang phát triển tốt, và ASEAN đang cần sự đoàn kết nội khối hơn bao
giờ hết. Các phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan
sau khi nhận được phản ứng của Việt Nam và Campuchia dường như đã ngầm thừa nhận
sơ suất này.
Quay
lại vấn đề rộng lớn hơn là chính sách của Singapore với Việt Nam, mấy ngày vừa
qua xuất hiện một số tranh luận về vấn đề này, trong đó có ý kiến cho rằng
Singapore đang thay đổi chính sách đối với Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam
vươn lên, có thể thách thức vai trò, vị thế của Singapore. Ngoài ra, trong bối
cảnh cạnh tranh Trung – Mỹ gia tăng, Singapore đang dường như “xoay trục” từ Mỹ
sang Trung Quốc, và do Việt Nam đang phát triển quan hệ tốt với Mỹ, nên dẫn tới
Singapore có vẻ cảm thấy không hài lòng với Việt Nam. Tác giả bài viết này nhận
thấy những phân tích như vậy là chưa đủ cơ sở, gây thêm những hiểu lầm, chia rẽ
không cần thiết giữa Việt Nam và Singapore, cũng như trong nội bộ ASEAN.
Thứ
nhất, đối với lập luận cho rằng “có sự đổ vỡ “lòng tin chiến lược” giữa
Singapore và Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump”, chúng ta cần nhận thấy hợp
tác mọi mặt của Singapore với Mỹ vẫn đang rất mạnh. Ông Lý là một trong những
lãnh đạo ASEAN đầu tiên tới thăm Mỹ sau khi ông Trump đắc cử. Về kinh tế
Singapore vẫn rất coi trọng Mỹ, nhất là về đầu tư. Về chiến lược, Singapore vẫn
là đối tác an ninh hàng đầu của Mỹ ở châu Á, thậm chí các học giả Trung Quốc vẫn
gọi Singapore là “quasi-ally” (bán đồng minh) của Mỹ. Singapore vẫn là cơ sở hậu
cần quan trọng cho quân đội Mỹ và là nơi Mỹ triển khai các tài sản quân sự cho
các hoạt động ở Đông Nam Á, bao gồm Biển Đông. Các hoạt động hợp tác khác như
mua sắm vũ khí (điển hình như F35), đào tạo binh sĩ Singapore tại Mỹ… vẫn được
tiến hành bình thường. Cho dù có những điểm Singapore không hài lòng với chính
quyền Trump, nhưng không đến mức gọi là “đổ vỡ lòng tin chiến lược” giữa hai
bên.
Thứ
hai, lập luận cho rẳng Singapore đang “xoay trục” về phía Trung Quốc cũng không
thỏa đáng. Singapore chỉ muốn cân bằng hai bên, không chọn phe, vì Trung Quốc
cũng quan trọng đối với Singapore về kinh tế. Gần đây một vài quan chức
Singapore có một số phát biểu theo hướng Mỹ nên công nhận vai trò của Trung Quốc
để không gây căng thẳng cho khu vực, nhưng họ không hề có ý làm suy yếu quan hệ
với Hoa Kỳ. Hợp tác kinh tế, an ninh với Mỹ vẫn rất mạnh, đối với Singapore, Mỹ
vẫn là một quốc gia “cân bằng từ xa” cực kỳ quan trọng, giúp đảm bảo trật tự
khu vực mở và tự do dựa trên luật lệ mà Singapore muốn duy trì. Vì vậy chuyện
xoay trục sang Trung Quốc đối với Singapore là không thể. Họ không muốn một cường
quốc nào áp đảo khu vực. Bài phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long ở Đối thoại
Shangri La có những điểm “bênh” Trung Quốc nhưng cũng có điểm chỉ trích Trung
Quốc, đối với Mỹ cũng vậy.
Về
nhận định cho rằng, Singapore đang cố tình gợi lại quá khứ để gây nghi ngờ, làm
giảm năng lực tập hợp của Việt Nam, gây mất uy tín của Việt Nam trước thềm năm
chủ tịch ASEAN của Việt Nam, tác giả bài viết này cho rằng nhận định đó hoàn
toàn không có cơ sở. Một điều có thể thấy là hai phát biểu của ông Lý xảy ra
quá sát nhau nên tạo ra hiệu ứng tiêu cực lớn. Thứ hai, dù hàm ý các phát biểu
này đúng là có nói Việt Nam “xâm lược”, nhưng nên nhìn nó trong bối cảnh của
hai phát biểu: phát biểu đầu tiên nói về vai trò lịch sử của tướng Prem
Tinsulanonda, phát biểu thứ hai nói về ý nghĩa của sự ổn định khu vực đối với
thịnh vượng mỗi nước. Không có bằng chứng rõ ràng cho thấy Singapore chủ định
“tấn công” Việt Nam một cách có chủ đích. Hơn nữa, có thể những lời đó chỉ là
do phụ tá/người viết diễn văn của ông Lý viết theo kiến thức lịch sử mà họ biết
lâu nay (và bản thân ông Lý đương nhiên cũng không nghi ngờ về tính xác thực của
nó bởi Singapore đã giữ quan điểm như vậy ngay từ đầu). Vì vậy, khó có thể cho
rằng ông Lý cố tình hạ uy tín Việt Nam. Ngoài ra, trong ASEAN, Việt Nam có vai
trò quan trọng đối với Singapore về cả kinh tế lẫn chiến lược, và đối với
Singapore vai trò của ASEAN rất quan trọng. Vì vậy, Singapore không có lợi ích
gì khi gây mâu thuẫn với Việt Nam hay làm ASEAN thêm chia rẽ.
Cũng
xin được nói thêm, trong phân tích chính sách đối ngoại của một quốc gia, ngoài
phân tích lợi ích quốc gia và bối cảnh quốc tế của quốc gia đó, người ta cũng
phải dựa vào các quan điểm, luận điệu chính thức của họ (như tuyên bố chính
sách, quan điểm của học giả, báo chí, phát biểu của các lãnh đạo…), đồng thời
phân tích các động thái, hành vi đối ngoại của quốc gia đó với quốc gia liên
quan. Cho đến lúc này cả về căn bản lợi ích quốc gia, lẫn luận điệu, diễn ngôn,
đến động thái, hành vi… không có bằng chứng nào rõ ràng và hệ thống cho thấy
Singapore đang thay đổi chính sách đối với Mỹ, Trung Quốc hay Việt Nam. Nếu chỉ
dựa vào hai phát biểu với lập luận không có gì mới và rất phù hợp với bối cảnh
đó của ông Lý để cho rằng Singapore đang thay đổi chính sách, thái độ với Việt
Nam thì quá đơn giản hóa vấn đề và sai lầm. Các tuyên bố của Bộ Ngoại giao
Singapore về vấn đề này đã khẳng định lại điều đó, là không có gì thay đổi
trong thái độ, chính sách của Singapore đối với Việt Nam.
Tóm
lại, những phân tích chưa có cơ sở vững chắc, theo hướng “thuyết âm mưu” về các
phát biểu của Thủ tướng Lý Hiển Long chỉ càng gây thêm hiểu lầm và chia rẽ giữa
Việt Nam và Singapore, không có lợi cho Việt Nam lẫn ASEAN, chỉ có lợi cho các
thế lực thứ ba mà thôi. Thay vì giúp bảo vệ và nâng cao lợi ích cho Việt Nam,
các quan điểm như vậy lại vô tình làm hại lợi ích của chính chúng ta. Phía
Singapore đã giải thích về sự cố này, vì thế chúng ta nên dừng câu chuyện này lại
để nó không đi quá xa, gây ảnh hưởng tiêu cực không cần thiết đến quan hệ song
phương nói riêng cũng như đoàn kết ASEAN nói chung.
Hoàng Thành
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét