Gần đây hiện tượng “cụ thể hóa”, thậm chí dung tục hóa những
điều chép trong sử sách hay các thông tin lưu truyền trong huyền thoại có chiều
hướng xuất hiện ngày một gia tăng trên nhiều diễn đàn, báo chí, nhất là vào
những dịp kỷ niệm, tưởng niệm các sự kiện, nhân vật lịch sử. Ngày 4-4 vừa qua,
Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, người gắn liền với con đường Hồ Chí Minh huyền
thoại đã ra đi. Đồng đội và nhân dân tiếc thương ông, tưởng nhớ về ông với
những kỷ niệm sâu sắc. Thế nhưng, nhân sự kiện này, blogger (người viết blog)
D.P có số người theo dõi khá đông (từng được tung hô như một “hiện tượng viết
sử trẻ” hay như là một người đã chuyển tải lịch sử đến giới trẻ bằng một góc
nhìn mới mẻ và khác biệt (!) đã tranh thủ “múa bút” bất kể lô-gich, đúng - sai.
Như người này tưởng tượng ra việc tướng Đồng Sỹ Nguyên “chỉ huy một đoàn quân
với bom lượn ở trên đầu, xây nên một con đường mà Mỹ nhận định là không thể xây
được, và tạo nên một con đường cứ bị san phẳng hôm qua thì vài ngày sau bỗng
trở lại”. Cũng trong bài viết đó, người này còn đưa ra những nhận định ngô nghê
và hồ đồ: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp có bên mình hai cánh tay trái và phải. Cánh
tay phải của ông là tướng Hoàng Văn Thái, người đã ở cạnh ông và cùng ông lập
nên các chiến lược quân sự lớn. Còn cánh tay trái của ông là tướng Lê Trọng
Tấn, người sẽ ở trận tiền, thực hiện các chiến lược mà tướng Giáp đề ra”. Chưa
kể trong bài viết còn có một số câu văn bị nhiều độc giả đánh giá là thiếu sự
tôn trọng đúng mức với Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đồng chí, đồng đội của ông.
Lối “kể chuyện” sử như không hề đọc sử của người này còn có thể làm người chưa
biết về Đại tướng Lê Trọng Tấn sẽ tiếp nhận thông tin không chính xác về ông,
như D.P cho rằng ông là người “đã bắt”, “áp giải” các tướng De Castri (Đờ
Cát-xtơ-ri) và Dương Văn Minh. Đọc bài viết nhiều người yêu thích, am hiểu lịch
sử thực sự phẫn nộ vì cách viết bịa tạc, đầy xúc phạm như vậy.
Việc “cụ thể hóa” tới mức dung tục các huyền sử không phải là
cách tôn vinh tiền nhân mà trái lại, là hạ thấp giá trị của niềm tin trong xã
hội, thậm chí là cả tín ngưỡng thiêng liêng của dân tộc. Vì thế, người viết cần
luôn ý thức không thể viết một cách tùy hứng và tùy tiện về lịch sử, bởi sẽ gây
hệ lụy khôn lường. Thế nhưng, hiện tượng đi ngược với yêu cầu này đang ngày
càng nhiều, thậm chí ngang nhiên xuất hiện ở ngay cả những diễn đàn, những hội
thảo khoa học. Như tại hội thảo khoa học quốc gia “Đại tướng Võ Nguyên Giáp với
văn hóa dân tộc” (12-2018) một tác giả đã hồn nhiên trình bày quan điểm tối
nghĩa khiến người nghe không thể hiểu nổi: “Thì ra sự chịu đựng bình đẳng cả
địch và ta, cả chính nghĩa và phi nghĩa, cả thấp hèn và cao thượng”; “Đại tướng
Võ Nguyên Giáp chịu đựng cả sự chịu đựng của dân tộc”, “chỉ có nhân loại là
không chịu đựng vì đã thấy được một con người có mức độ” (Kỷ yếu Hội thảo khoa
học quốc gia “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và văn hóa dân tộc” - Hà Nội, 12-2018).
Blogger D.P cũng xuất hiện tại hội thảo này, để đưa ra khái niệm “văn hóa quân
sự “bóc múi bưởi”...”, rồi nhận định “có một trận Điện Biên Phủ năm 1975” khiến các chuyên gia nghiên cứu lịch sử và nghệ
thuật quân sự lắc đầu ngao ngán.
Những thí dụ đã nêu chỉ là vài minh họa cho một xu hướng đáng
báo động về tình trạng diễn đạt, xuyên tạc lịch sử sai lệch và tùy tiện đang
diễn ra ở nhiều nơi. Điều đáng lo ngại là ở đây không chỉ còn là những ý kiến
cá nhân trong một cộng đồng hẹp, mà những quan điểm lệch lạc như vậy đang được
trình bày trên một số trang báo chính thống, tại một số hội thảo khoa học, được
phát tán trên mạng xã hội với độ lan truyền nhanh chóng. Có thể thấy, nếu không
kịp thời có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả, những “tri thức” méo mó
về lịch sử như vậy sẽ có nguy cơ “đầu độc” công chúng, nhất là giới trẻ.
Lịch sử là câu chuyện của quá khứ, đòi hỏi việc xem xét, đánh
giá chuẩn xác. Những người làm công tác nghiên cứu hoặc viết về lịch sử vì vậy
cần phải được trang bị kiến thức đầy đủ cùng khả năng diễn đạt chính xác, khoa
học. Bất cứ luận điểm nào về một vấn đề, một sự kiện, một nhân vật lịch sử… đều
cần chứng minh bằng sử liệu. Chỉ với sự tuân thủ các nguyên tắc đó, nội dung
viết về lịch sử mới thuyết phục được người đọc, mang lại tri thức lịch sử lành
mạnh và hữu ích cho công chúng. Tất nhiên, theo dòng thời gian, lịch sử có thể
được điều chỉnh hoặc bổ sung thông tin nếu
có thêm tư liệu mới dẫn đến nhận thức mới. Song dẫu vậy, không thể chấp
nhận và đồng tình với cách “viết lại” lịch sử tùy tiện thiếu phương pháp nghiên
cứu, phản khoa học và sự thật lịch sử như trên.
Chưa kể cách thức làm việc cẩu thả, vô trách nhiệm cùng động cơ
không trong sáng của một số cá nhân trong việc lợi dụng lịch sử để đánh bóng
tên tuổi và để “câu like” đã dẫn đến tình trạng nhiễu loạn, dung tục hóa lịch
sử gây hoang mang, mất lòng tin ở nhiều người. Để những hiện tượng này xuất
hiện trên các diễn đàn chính thống, trước hết có phần trách nhiệm của những
“người gác cổng” là biên tập, chuyên gia thẩm định ở các cơ quan báo chí, hội
nghị, hội thảo. Người đọc duyệt, xử lý tin, bài cần phải không ngừng nâng cao
tri thức, trình độ chuyên môn, tỉnh táo trước quan điểm, ý kiến “khác lạ”, chủ
động sàng lọc ngay từ đầu vào các thông tin thiếu cơ sở, chưa được kiểm chứng,
thậm chí bắt nguồn từ động cơ xấu. Trước vấn đề liên quan đến lịch sử còn nhiều
tranh cãi, người có trách nhiệm cần kiểm tra nguồn tư liệu được dẫn ra, xem xét
kỹ các quan điểm đánh giá,… để bảo đảm tính chân thực của các chi tiết, tính
chính xác, khoa học của các nhận định. Nếu còn vấn đề chưa sáng tỏ có thể tham
khảo ý kiến thẩm định của các chuyên gia. Đối với các trang mạng xã hội, sự tự
do trên mạng có thể dẫn đến sự tùy tiện, dễ dãi trong việc phát ngôn, nêu quan
điểm, nhưng hiện nay chúng ta đã có khung pháp luật để xử lý nghiêm cá nhân, tổ
chức đưa thông tin sai trái, trong đó bao gồm cả hành vi xuyên tạc lịch sử, bôi
nhọ nhân vật lịch sử. Chúng ta tôn trọng quyền bày tỏ ý kiến chính đáng của mỗi
cá nhân nhưng cần phải coi việc đưa các thông tin xuyên tạc lịch sử, làm nhiễu
loạn thông tin, gây hoài nghi và muốn xét lại lịch sử là một xu hướng tiêu cực,
không bao giờ được cộng đồng nghề nghiệp và công chúng chấp nhận.
Để đề phòng, ngăn chặn thông tin sai lạc và đánh giá tiêu cực,
xuyên tạc về lịch sử, đã đến lúc cần có sự phối hợp vào cuộc của các cấp, các
ngành liên quan trong công tác tuyên truyền, như: tích cực truyền bá thông tin
chính xác, không ngừng nâng cao hiểu biết của công chúng về truyền thống dân
tộc, về sự kiện, nhân vật lịch sử để mỗi người tự nâng cao “sức đề kháng”, tham
gia bảo vệ sự thật lịch sử, bài trừ những xu hướng, quan điểm sai trái. Đó là
cách thức quan trọng giúp bảo vệ sự lành mạnh của môi trường thông tin cũng như
sự chính xác của lịch sử.
Văn Hoàng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét