Theo thống kê
của cơ quan chức năng, Việt Nam là quốc gia có số người sử dụng internet, mạng
xã hội lớn so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Tính đến nay, Việt
Nam đã có trên 70 triệu người dùng internet, chiếm khoảng 75% dân số cả nước,
cao thứ 12 trên thế giới và thứ 6 châu Á. Đối với mạng xã hội, Việt Nam đã có
hơn 70 triệu người dùng zalo, 60 triệu người dùng Facebook và là 1 trong 10
nước có số người dùng Youtube cao nhất thế giới, trong số đó, sinh viên, tri
thức trẻ là lực lượng đông đảo, thường xuyên nhất với khoảng trên 80% vào mạng
mỗi ngày.
Với đặc điểm
nổi bật là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn,
internet, mạng xã hội trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người, tác
động trực tiếp và có thể làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi cá nhân cũng
như sự phát triển của xã hội. Như bài
viết của Võ Văn Thưởng- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban tuyên giáo Trung
ương; Truyền thông xã hội đóng vai trò như là một thứ “ quyền lực” vượt mặt
truyền thông chính thống, thách thức các biện pháp quản lý kỹ thuật của các
quốc gia, ngoài những mặt tích cực còn bộc lộ mặt tiêu cực, ẩn chứa những nguy
cơ phức tạp, khó lường, thậm chí có khả năng chia rẽ sâu sắc, kích động hận thù
trong cộng đồng xã hội, nhất là trong các nước có sắc tộc, tôn giáo. Đây
cũng chính là môi trường thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, cơ hội,
chống đối chính trị, tạo kênh thông tin để tiến hành các thủ đoạn nhằm thực
hiện các mục tiêu “diễn biến hòa bình” chống phá Việt Nam.
Các thế lực
phản động đã thiết lập hàng nghìn trang Website, blog, tài khoản Facebook,
trang Fanpage với hầu hết máy chủ đặt ở nước ngoài, tổ chức hàng trăm chiến
dịch tuyên truyền, phát tán với tần suất và số lượng lớn các tin, bài bình
luận, videoclip... có nội dung xấu, độc, thật, giả, trắng đen lẫn lộn, tạo tâm
lý tò mò và hiệu ứng đám đông, qua đó, khuyến khích mọi người, nhất là lớp trẻ
trao đổi, thu nhận thông tin, bày tỏ quan điểm cực đoan, làm “nóng” các vấn đề
xã hội, từ đó, gieo rắc sự hoài nghi, bi quan, chán nản, dẫn đến mất phương
hướng chính trị, giảm sút lòng tin vào Đảng, vào chế độ, tạo nguy cơ “tự chuyển
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước, Quân đội cũng như các cơ
quan, đơn vị.
Đối với Quân
đội, các phần tử phản động tập trung chống phá đường lối, chính sách quân sự,
quốc phòng, đòi “phi chính trị hóa” Quân đội, “Quân đội trung lập về chính trị,
không cần đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng”. Chúng phát tán trên mạng xã hội những
vụ việc và những sai phạm ở một số đơn vị; bôi nhọ, nói xấu một số cán bộ,
tướng lĩnh quân đội cả đương chức cũng như đã nghỉ hưu, nhằm làm mất uy tín
quân đội, phai nhạt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, chia rẽ tình đoàn kết quân dân.
Các quan điểm
sai trái trên internet, mạng xã hội rất nguy hại, có thể tác động đến tư tưởng
chính trị, dẫn đến giảm sút niềm tin, ý chí quyết tâm, tu dưỡng, rèn luyện của cán
bộ, đảng viên, chiến sỹ trong Quân đội không vững vàng, ảnh hưởng không nhỏ đến
đạo đức, lối sống có thể dẫn đến tha hóa, biến chất ở họ, dẫn đến một số ít cán
bộ, đảng viên “tự chuyển biến”, tự chuyển hóa. Do vậy mỗi cán bộ, học viên,
thanh niên và tất cả cộng đồng dân tộc Việt Nam tham gia truyền thông xã hội
cần phải nhận diện đúng đắn những thông tin xấu độc, tránh bị lợi dụng, nắm
không chắc mà vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động chống phá
cách mạng nước ta.
Bá Thưởng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét