Trong những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội các đối tượng cơ
hội, phản động đã có các bài viết xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng,
Nhà nước ta trên lĩnh vực tư pháp; phủ nhận những thành tựu đạt được trong công
tác xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đồng thời kêu gọi Việt Nam
cần thực hiện mô hình nhà nước kiểu “tam quyền phân lập”.
Họ cho
rằng cơ quan tư pháp Việt Nam mà cụ thể là hệ thống tòa án, thẩm phán các cấp đều
chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo, can thiệp của các cấp ủy đảng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước,
địa phương vào công việc xét xử dẫn đến nhiều vụ án oan sai, tiêu cực,...
Đây là
những luận điệu rất sai lầm về bản chất lãnh đạo của Đảng với hoạt động quản lý
của Nhà nước. Bởi vì, trong Điều 4, Hiến pháp năm 2013 đã khẳng định Đảng Cộng
sản Việt Nam là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội; “các tổ chức của Đảng và đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoạt động
trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật”. Như vậy, Đảng lãnh đạo hoạt động
tư pháp bằng chủ trương, đường lối, quy hoạch, kế hoạch để nền tư pháp của nhà
nước ta hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả hơn chứ tuyệt nhiên Đảng và bất
kỳ một tổ chức đảng nào đều không được quyền can thiệp vào hoạt động tư pháp
nói chung, hoạt động xét xử của thẩm phán nói riêng.
Thực
tiễn thời gian qua, hoạt động xét xử của một số tòa án còn trường hợp oan sai
nhưng đó chỉ là số rất ít trong tổng số hàng nghìn, hàng vạn vụ án được thụ lý
và xét xử ở các cấp. Chất lượng xét xử ngày được nâng cao theo thời gian bảo đảm
đúng pháp luật, trình tự, thủ tục quy định của các Bộ luật do Nhà nước ban
hành; những sai lầm, khuyết điểm đã được chỉ ra và khắc phục kịp thời.
Ngoài
ra, các phần tử phản động còn cho rằng Nhà nước ta nên tổ chức theo mô hình
“tam quyền phân lập” để thực hiện quyền độc lập tuyệt đối giữa 3 nhánh quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp, nhằm kiểm soát quyền lực lẫn nhau của 3 cơ quan, từ
đó làm hoạt động xét xử của tòa án khách quan, công bằng hơn,... Tuy nhiên, bản
chất sâu xa thì đây cũng là một âm mưu hòng làm thay đổi bản chất giai cấp công
nhân của Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm cho quyền lực Nhà nước
bị chia rẽ và thao túng vào một số cá nhân, trái với Điều 2, Hiến pháp năm 2013
là “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
Nhân dân”; “quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm
soát giữa các cơ quan nhà nước trong thực hiện quyền lập pháp, hành pháp, tư
pháp”.
Từ
phân tích trên, mỗi người dân Việt Nam chúng ta cần phải tin tưởng vào vai trò
lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, chấp hành nghiêm Hiến pháp và pháp
luật; đấu tranh làm thất bại thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét