Thứ nhất, thông qua tài trợ các chương trình, dự án hợp tác về
xây dựng pháp luật với nguồn kinh phí lớn trong vỏ bọc hỗ trợ xây dựng pháp
luật nhưng lại đưa ra những yêu cầu, khuyến nghị sửa đổi pháp luật, can thiệp,
tác động vào quá trình xây dựng, ban hành pháp luật của Việt Nam, nhất là trong
giai đoạn dự thảo chương trình, đề án, dự án xây dựng luật, giai đoạn soạn thảo
luật và thảo luận, giai đoạn tiếp thu, chỉnh lý, thông qua dự án luật. Mặt
khác, các thế lực thù địch lợi dụng việc triển khai các dự án, chương trình tài
trợ, hội nghị, hội thảo với vỏ bọc hỗ trợ các cơ quan có chức năng lập pháp
Việt Nam xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thu thập thông tin có giá
trị về hệ thống pháp luật Việt Nam phục vụ cho mục đích tác động, hướng lái
pháp luật Việt Nam theo ý đồ của họ…
Thứ hai, tìm cách quan hệ, móc nối, tiếp xúc với cán bộ làm việc
tại các cơ quan tham mưu, hoạch định, xây dựng chính sách, pháp luật, với mục
đích tác động, hướng lái pháp luật Việt Nam, như mời cán bộ thuộc các cơ quan
lập pháp, tư pháp của Việt Nam đi tham quan, nghiên cứu mô hình hệ thống tư
pháp ở nước ngoài nhằm tác động làm thay đổi quan điểm, tư tưởng, nhận thức;
thậm chí tham gia các hoạt động chống Đảng, Nhà nước.
Thứ ba, tác động, kích động các đối tượng chống đối, bất mãn
tuyên truyền, phê phán việc xây dựng nhà nước pháp quyền nói chung, hệ thống
pháp luật nói riêng và công cuộc cải cách tư pháp của Nhà nước ta nhằm làm giảm
lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Chẳng hạn, hoạt động lấy danh
nghĩa tài trợ cho giới luật gia Việt Nam mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng quản lý
cho luật sư trong nước để tác động, khuyến khích họ phát biểu, phê phán hệ
thống pháp luật Việt Nam; lôi kéo số luật gia có trình độ, có uy tín nhưng có
tư tưởng đa nguyên, những đối tượng chống đối, có dấu hiệu “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” tuyên truyền, xuyên tạc quan điểm, chính sách, pháp luật Việt Nam,
tuyên truyền các quan điểm pháp lý tư sản.
Thứ tư, lợi dụng các hiệp định thương mại, thỏa thuận quốc tế mà
Việt Nam tham gia để tác động, yêu cầu sửa đổi pháp luật. Gần đây nhất là việc
nước ta ký kết tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó cài
ẩn một số điều khoản tạo tiền đề pháp lý để các “tổ chức xã hội” trong nước
phát triển, dần tự do và thoát ly khỏi sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà
nước Việt Nam, tiến tới hình thành tổ chức chính trị đối lập.
Thứ năm, đưa ra các tuyên bố, kiến nghị tập thể, kích động biểu
tình, gây rối để tuyên truyền, gây sức ép đến các cơ quan nhà nước mỗi khi có
những chính sách, pháp luật mới được ban hành hoặc trong quá trình xây dựng,
sửa đổi pháp luật nhằm mục đích gây bất ổn tình hình chính trị - xã hội. Thông
qua các cơ chế dân chủ, nhân quyền, các phiên đối thoại song phương, các tổ
chức nước ngoài đưa ra những đánh giá sai lệch rằng, pháp luật Việt Nam không
bảo đảm các cam kết quốc tế, yêu cầu Việt Nam phải sửa đổi pháp luật theo ý đồ
của họ. Chẳng hạn, như yêu cầu Việt Nam phải sửa đổi, ban hành các luật liên
quan đến thể chế chính trị, thể chế kinh tế, vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng,
quyền con người... Bên cạnh đó, lợi dụng các vụ, việc phức tạp về an ninh, trật
tự trong nước, các đối tượng phản động bên ngoài móc nối với các đối tượng
chống đối trong nước tuyên truyền, xuyên tạc tình hình, tạo dư luận tiêu cực,
phản đối chính sách, pháp luật, kích động biểu tình, bạo loạn…
Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền
các cấp, các cơ quan, ban, ngành và các lực lượng chức năng, mà nòng cốt là lực
lượng an ninh nhân dân, đã chủ động tổ chức công tác phòng ngừa, phát hiện, sử
dụng tổng hợp nhiều biện pháp đấu tranh hết sức linh hoạt và hiệu quả đối với
hoạt động “diễn biến hòa bình” trong xây dựng pháp luật. Nhờ đó, các đơn vị
chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động can
thiệp, tác động, chuyển hóa quá trình xây dựng pháp luật ở nước ta. Cũng qua
thực tiễn công tác phòng ngừa, đấu tranh, đã góp phần nâng cao nhận thức cho
cán bộ, đảng viên về âm mưu, phương thức, thủ đoạn, sự nguy hiểm của “diễn biến
hòa bình” đối với lĩnh vực xây dựng pháp luật mà các thế lực thù địch đang tiến
hành. Trên cơ sở đó, từng bước đổi mới tư duy, quan điểm, biện pháp để vừa
phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả mà vẫn có thể góp phần phục vụ tích cực cho chủ
trương đẩy mạnh hội nhập, mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút các nguồn lực, phục
vụ phát triển kinh tế, xã hội nói chung và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa nói riêng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét