Chiều 31/5, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc Việt Nam đã tổ chức
tọa đàm khoa học với chủ đề Công lao và những dấu ấn tích cực về lịch sử và văn
hóa của Hoàng đế Gia Long (1802-2022). Họ cho rằng nên đặt đường Gia Long -
Nguyễn Ánh. Đó là một trong những đề xuất của các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch
sử tại tọa đàm khoa học với chủ đề Công lao và những dấu ấn tích cực về lịch sử
và văn hóa của Hoàng đế Gia Long. Họ cho rằng, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có kế
hoạch đặt tên đường Nguyễn Ánh trên phạm vi toàn tỉnh. Xin có đôi lời gửi Tỉnh
ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân và các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên
- Huế.
Lịch sử của dân tộc gần 5000 năm là cả một bản thiên anh hùng ca,
cái gì có liên quan đến nó, dẫu là một câu, một dòng chữ tự tay nhân vật đã
sống hoặc đã chứng kiến những giờ phút huy hoàng viết ra, mà ta được đọc hay
được nghe, đều là tiếng nói thân thiết từ ngàn xưa vọng lại. Dân ta mỗi khi
nhắc đến anh hùng dân tộc hay tội đồ dân tộc, họ đã rất minh tường, ăn sâu vào
tiềm thức của nhiều thế hệ người Việt Nam. Lịch sử là gốc rễ, là cội nguồn, là
sợi dây nối quá khứ và hiện tại, liền mạch như dòng sông chảy mãi không ngừng.
Từ xưa đến nay, mỗi khi nói đến Nguyễn Ánh (tức vua Gia Long của
triều Nguyễn) thì người ta nghĩ ngay đến một tên cõng rắn cắn gà nhà, rước voi
về giày mả tổ. Từ nhiều năm nay những kẻ nhân danh là sĩ phu, là nhà sử học,
những kẻ có học hàm, học vị cũng đến mức “tột đỉnh của vinh quang” lại cố tình
phá hoại lịch sử, “bôi son, trát phấn, cạo lông rửa mặt” cho Nguyễn Ánh và cả
vương triều Nguyễn - Một vương triều đồi bại nhất lịch sử nước Việt ta. (nhà
Nguyễn có 13 Vua thì có đến 8 tên bán nước, hoặc là thần phục ngoại bang (vua
Hàm Nghi, Thành Thái và Duy Tân là ba người yêu nước nhưng họ cũng chỉ là công
cụ của người Pháp. Chỉ Minh Mạng, Thiệu Trị là 2 vua có thực quyền). Tai hại
hơn, họ ca ngợi Nguyễn Ánh, đặt ngang hàng với người anh hùng dân tộc Quang Trung
- Nguyễn Huệ. Mới đây tại Nam Phương Linh Từ, người ta còn thờ chung vua Quang
Trung và Nguyễn Ánh. Thật đáng thất vọng! Không lẽ nhà chùa muốn cổ súy cho
hành vi bán nước khi cố gắng rửa mặt cho tội nhân thiên cổ Gia Long - Nguyễn
Ánh?
Nguyễn Ánh sinh năm 1762, là con trai của Vương tử Nguyễn Phúc
Luân, cháu nội Nguyễn Phúc Khoát - vị chúa Nguyễn đời thứ 8 của Đàng trong
(Chúa Nguyễn khác với nhà Nguyễn, Chúa nguyễn có 9 đời, bắt đầu từ chúa Tiên -
Nguyễn Hoàng cai quản xứ Đàng Trong trong hơn 2 thế kỷ cho tới khi bị lật đổ
vào năm 1777 bởi nhà Tây Sơn). Trong suốt cuộc đời mình, Ánh cậy nhờ ngoại
bang để cũng cố quyền lực của mình, ông ta đã phạm rất nhiều đại
tội; trong đó, tội xứng bị xử lăng trì là tội phản quốc. Trong bài thơ “Lịch sử
nước ta” Bác Hồ viết:
“Nay ta mất nước thế này,
Cũng vì vua Nguyễn rước Tây vào nhà,
Khác gì cõng rắn cắn gà,
Rước voi dầy mả, thiệt là ngu si.”
NGUYỄN ÁNH, TỘI ĐỒ DÂN TỘC, TỘI NHÂN THIÊN CỔ:
Nguyễn Ánh cầu cứu vua Xiêm, vua Xiêm lợi dụng cơ hội để âm mưu
chiếm đất Gia Định và thôn tính Chân Lạp, đã cử Chiêu Tăng và Chiêu Sương đem 5
vạn quân theo hai đường thủy bộ cùng với tàn quân của Nguyễn Ánh tiến đánh Gia
Định. Đêm 19 rạng ngày 20/1/1785, người anh hùng áo vải cờ đào Nguyễn Huệ đã
lãnh đạo quân và dân ta đánh tan quân Xiêm ở Rạch Gầm - Xoài Mút (nay thuộc
tỉnh Tiền Giang), .
Còn ở Đàng Ngoài, cuối năm 1788, khi quân Thanh đã chiếm đóng
thành Thăng Long. Nguyễn Huệ lãnh đạo nhân dân ta chuẩn bị tấn công quân Mãn
Thanh thì Nguyễn Ánh sai sứ thần Phan Văn Trọng và Lâm Đồ mang thư và chở 50
vạn cân lương ra giúp quân xâm lược Mãn Thanh. Trời bất dung gian, cả đoàn
thuyền bị một cơn bão nhấn chìm xuống biển Đông, nhưng hành động này nói lên
bản chất cực kỳ phản động của Nguyễn Ánh. Qua sự việc này có thể thấy Nguyễn
Ánh là tên giặc đê hèn, để cũng cố quyền lực nhằm đối chọi với quân Tây sơn mà
hắn đã không từ thủ đoạn bẩn thỉu nhất nhưng hắn tiếp tục thảm hại. Đây là tội
nghiêm trọng nhất. Bởi giúp Thanh đánh Tây Sơn tức là mong Thanh thắng, là chấp
nhận Bắc thuộc, là hành động phản quốc! Tại sao Nguyễn Ánh phản quốc? Vì đối
với Nguyễn Ánh, làm chúa Đàng Trong hay làm quan cai trị nửa phía Nam của lãnh
thổ nước ta, dưới sự "bảo hộ" của nhà Thanh (nếu quân Thanh thắng Tây
Sơn) cũng vậy thôi! Miễn là vì lợi ích của gia tộc hắn chứ có nghĩ gì đến đất
nước này.
May mắn là khí số, vận mệnh của dân tộc chưa tận khi đất nước có
vua Quang Trung. Cả quân Xiêm và quân Thanh đều bị quân và dân ta do Nguyễn Huệ
lãnh đạo đánh cho tan tác còn một số ít phải trốn chạy về nước. Rõ ràng, thời
Quang Trung đất nước ta đã thống nhất. Nguyễn Ánh được kế thừa sự nghiệp đó,
song Nguyễn Ánh lại cầu cứu rước tư bản phương Tây đặc biệt là tư bản Pháp vào
xâm lược nước ta, là nguyên nhân sâu xa để giặc Pháp sau này tròng vào cổ nhân
dân ta xích xiềng nô lệ kéo dài gần 100 năm.
Kể từ năm 1787, với sự giúp đỡ mạnh mẽ hơn của người Pháp thông
qua giám mục Pigneau de Béhaine (tức Bá Đa Lộc), Nguyễn Ánh quay trở lại Gia
Định. Trước đó, ngày 25 tháng 1 năm 1787, Bá Đa Lộc (giáo sĩ người
Pháp làm cố vấn cho Nguyễn Ánh) đã thay mặt Nguyễn Ánh ký Hiệp ước Versailles
(1787) với Pháp. Theo đó, vua Pháp đồng ý cử sang 4 chiếc tàu chiến và một đạo
binh: 1.200 lục quân, 200 pháo binh, 250 lính da đen ở Phi Châu (Cafres) và đủ
các thứ súng ống thuốc đạn để đánh Tây Sơn. Ngược lại, sau khi chiến thắng,
Nguyễn Ánh phải nhường đứt cho nước Pháp cửa Hội An (Faifo) và đảo Côn Lôn
(Poulo-Condore), chủ quyền các vùng đất đó sẽ vĩnh viễn thuộc về nước Pháp ngay
lúc quân đội Pháp chiếm đóng hòn đảo nói trên. Đúng lúc đó thì nước Pháp xảy ra
Cách mạng, vua Pháp không thực hiện Hiệp ước nhưng Bá Đa Lộc đã kêu gọi các
thương nhân người Pháp trợ giúp cho Nguyễn Ánh. Như vậy, đây là lần thứ ba
Nguyễn Ánh phò ngoại bang, bán nước cho giặc.
Cắt đất Trấn Ninh cho Lào: Trấn Ninh hay xứ Bồn Man vốn là đất nội
thuộc Đại Việt từ đời Lê Thái Tổ, Thái Tông, đời Thánh Tông, xứ này tạo phản,
Thánh Tông thân chinh dẫn quân Tây chinh đánh cả Ai Lao, Lang Xang, Lão qua lấy
lại được vùng này, đây là khu vực theo nhận xét của Minh Mạng là “có vị trí chiến
lược”, là lá chắn vùng đệm của nước ta với các nước phía Tây như Xiêm, Miến, Ai
Lao, cũng như có tác dụng nối lại vùng đất miền Trung vốn dài và hẹp dễ bị chia
cắt của nước ta, Lê Duy Mật từng dựa thế khu này mà chống lại nhà Trịnh hơn 30
năm.
Gia Long nhờ Lào góp công lớn trong việc đánh Tây Sơn nên nhẹ như
lông hồng, cắt trả công cho Lào. Đất trấn Ninh khoảng 40.000 km2, gấp 2,6 lần
so với diện tích tỉnh Nghệ An ngày nay. Khâm định Việt sử Thông giám cương mục
viết: “ Trấn Ninh: Đất Bồn Man xưa, hồi đầu triều Lê, họ Cầm nối nhau làm phụ
đạo; đến Lê Thánh Tông chia đất này lập ra làm phủ Trấn Ninh, quản lãnh 7
huyện: Kim Sơn, Thanh Vị, Cảnh Thuần, Quang Minh, Minh Quảng, Quang Lang và Tư
Thuận, cho họ Cầm nối đời làm tù trưởng. Cuối năm Vĩnh Hựu (niên hiệu Lê Ý Tông
1735-1739), Lê Duy Mật chiếm cứ, đến năm Cảnh Hưng thứ 31 (1770) mới dẹp yên
được, lại cho họ Cầm được nối đời quản trị. Bản Triều, năm Gia Long thứ nhất
(1802) đem đất ấy phong cho nước Vạn tượng".
Mở mang bờ cõi ư? Gia Long không hề có công lao gì để gọi là mở
cõi. Công lao đó là của nhà Lê và các Chúa Nguyễn chứ không phải Gia Long.
Lịch sử là phải công tâm, trung thực, khách quan, không thể ngụy
biện. Bản thân lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam khi nói về vai
trò, vị trí, về công và tội của các chúa Nguyễn và các vua Nguyễn cũng rất công
tâm. Quan điểm của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đối với lịch sử là rất
sòng phẳng, phân minh. Người không hề công kích hay phê phán các chúa Nguyễn vì
rõ ràng các chúa Nguyễn có công mở mang bờ cõi về phía Nam.
Cùng với việc kịch liệt phê phán các vua: Gia Long đã nhường cho
Pháp cửa biển Đà Nẵng và đảo Côn Lôn, cầu viện quân Xiêm đánh nước ta, tiếp tế
cho quân Thanh; đến các vua: Minh Mạng tiếp tục sự nghiệp do Gia Long để lại;
Thiệu Trị chưa làm gì nhiều ở ngôi được 7 năm thì mất; đến các vua: Tự Đức, Dục
Đức, Hiệp Hòa, Kiến Phúc, Đồng Khánh, Khải Định và Bảo Đại đã hoàn toàn bán
nước ta cho Pháp. Nguyễn Ái Quốc đã từng viết bài trên báo chí nước ngoài để đề
cao tinh thần yêu nước của 3 ông vua của vương triều nhà Nguyễn là Hàm Nghi,
Thành Thái, Duy Tân. Lợi dụng công lao của các chúa Nguyễn để đề cao vương
triều của Nguyễn Ánh và các vua Nguyễn như Tự Đức, Đồng Khánh, Khải Định và Bảo
Đại là không chấp nhận được!
Vì những lý do nêu trên; không thể mang tên phản quốc, là tội nhân
thiên cổ như Nguyễn Ánh để đặt tên đường.
Mặc dù Nguyễn Ánh đã thống nhất đất nước nhưng trên cơ sở kế thừa
Vua Quang Trung và triều đại Tây Sơn đang làm dở dang (Vua Quang Trung không
may mất sơm) chứ chẳng phải là công lao của Nguyễn Ánh. Việc này nên được ghi
nhận như một sự kiện, thay vì một công của tên giặc Nguyễn Ánh. Việc ca ngợi
Quốc tặc Nguyễn Ánh, thậm chí đặt hắn ta ngang hàng với Vua Quang Trung là việc
làm của kẻ bất nhân, bất nghĩa, bất lễ, bất trí! Không bao giờ có thế chấp nhận
được. Không thể đặt tên đường Nguyễn Ánh vì như thế là phản bội tư tưởng Hồ Chí
Minh./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét