Giáo dục - đào tạo
là quốc sách hàng đầu, là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đặc biệt, quyết định
đến sự phát triển của đất nước, tương lai xã hội. Quán triệt chiến lược đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã thường xuyên
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước đổi mới đồng bộ, căn bản, toàn diện giáo
dục - đào tạo, phát huy vai trò của các cấp, các ngành và toàn xã hội, quyết
tâm xây dựng nền giáo dục Việt Nam ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu sự
nghiệp đổi mới, CNH, HĐH đất nước cũng như xu thế phát triển của thời đại.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu vượt bậc,
những đóng góp tâm huyết, vẫn còn những kẻ tìm mọi cách phủ nhận, xuyên tạc,
bịa đặt, lợi dụng những yếu kém, khuyết điểm trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo
để vu khống, quy chụp, đổ lỗi cho chế độ xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản
lãnh đạo. Đó là những luận điệu vô căn cứ nhằm phủ nhận vai trò chủ đạo của hệ
tư tưởng Mácxít trong nền tảng tinh thần của xã hội, xuyên tạc thực tiễn ngày
càng phát triển của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Mới đây, lợi dụng Kỳ
họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thảo luận về công tác giáo dục - đào tạo; các đối
tượng cơ hội chính trị, phản động tán phát nhiều bài viết phản động như: Trang
Chân trời mới Media phát tán bài “Giáo
dục Việt Nam - Bao giờ được như xưa”; đối tượng Lý Trực Dũng tán phát bài “Từ khi nào giới chức lãnh đạo giáo dục
Việt Nam trở thành con buôn vô liêm sỉ”… Mục
tiêu của các thế lực thù địch không có gì khác là làm suy giảm niềm tin của
quần chúng Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò quản lý của Nhà nước.
Chúng cho rằng: Một số yếu kém trong giáo dục - đào tạo là do
lỗi của sự lãnh đạo và quản lý. Mặt khác, chúng còn xuyên tạc nguyên nhân hạn
chế, yếu kém trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo của Việt Nam là do thể chế chính
trị tác động, giáo dục nặng về chính trị, tư tưởng dẫn tới chương trình, nội dung
khô cứng; vì thế chúng tuyên truyền nên bỏ phần giáo dục lý luận chính trị.
Thực chất, bất cứ nền giáo dục của mỗi quốc
gia, của chế độ nào cũng đều hướng đến mục tiêu đào tạo ra những lớp thế hệ đáp
ứng được yêu cầu, đòi hỏi của quốc gia, của chế độ đó. Dưới môi trường Xã hội
chủ nghĩa đó là đào tạo ra những con người tuyệt đối trung thành với lý tưởng
cộng sản, có phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ năng lực cao, sẵn sàng
chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì Chủ nghĩa xã hội, vì lợi
ích của Nhân dân, vì tiến bộ của nhân loại và công bằng xã hội…
Hiện nay, cả hệ thống chính trị cũng như ngành giáo dục - đào tạo
nước ta đang từng bước đổi mới, từng bước làm trong sạch bộ máy; quá trình này
tất yếu phải đi cùng loại bỏ những yếu tố tiêu cực, cản trở sự phát triển,
đương nhiên những hạn chế đó cần được lên án mạnh mẽ. Tuy nhiên, việc lên án
này không được quy chụp cho cả hệ thống chính trị và ngành giáo dục, không thể
từ một vài hiện tượng tiêu cực để kết luận bản chất của cả ngành giáo dục nước
nhà. Thực tiễn nhận thấy, tiêu cực trong giáo dục xuất hiện ở nhiều quốc
gia, nhiều nền giáo dục, ngay ở các nước phát triển cũng không tránh được những
hiện tượng này.
Toàn Đảng, toàn dân ta đang nỗ lực để nền giáo
dục Việt Nam phát triển trong sạch, lành mạnh đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi
mới, CNH, HĐH đất nước, đi tắt đón đầu cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Đó là
lựa chọn sáng suốt song cần tiếp tục phải tiến hành đồng bộ hơn, chặt chẽ hơn,
nghiêm khắc hơn, hiệu quả hơn; phát huy sức mạnh nội sinh đồng thời tranh thủ
tiếp thu những tinh hóa, thành tựu giáo dục hiện đại của các nước tiến bộ trên
thế giới, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện xuyên tạc, bôi nhọ của các thế
lực thù địch làm cản trở sự phát triển của nền giáo dục nước nhà./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét