Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2020

CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẦN CÓ TRÁCH NHIỆM NÊU GƯƠNG KHI THAM GIA SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI

 

Thời gian qua, tình trạng một số cán bộ, công chức đưa ra phát ngôn thiếu chuẩn mực, lan truyền thông tin sai sự thật, thiếu trách nhiệm... trên mạng xã hội dường như có chiều hướng xảy ra ngày càng nhiều, tạo nguy cơ gây dư luận xấu, tác động tiêu cực đến suy nghĩ, nhận thức của một bộ phận nhân dân. Đây là tình trạng đáng báo động, đòi hỏi cần phải được kịp thời chấn chỉnh.

Thực tế này cho thấy việc xử phạt các sai phạm trên không gian mạng nói chung và việc truy cứu trách nhiệm của cán bộ, công chức để xảy ra khi tham gia cần phải nghiêm khắc, kiên quyết hơn nữa, để mỗi người luôn ý thức rằng bản thân là cán bộ, công chức thì càng phải có trách nhiệm cao trong tự giác điều chỉnh nhận thức và hành xử đúng đắn trên môi trường mạng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận mạng xã hội gần như trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người trên toàn cầu. Hiện một số mạng lớn có số sử dụng lên đến hàng tỷ người; số lượng người sử dụng mạng xã hội ngày càng gia tăng...Tại Việt Nam là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70%). Thực tế ngày càng nhiều tổ chức, cơ quan nhà nước mở các trang trên mạng xã hội để ghi nhận thắc mắc, khiếu nại của người dân, qua đó xác minh, tìm hiểu và xử lý kịp thời được nhiều vụ việc, được dư luận đồng tình, góp phần thúc đẩy sự minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính quyền tại các địa phương.

Nước ta đã ban hành nhiều văn bản pháp luật quy định quyền tự do thông tin đồng thời quy định cả trách nhiệm của người sử dụng internet nói chung và mạng xã hội nói riêng (Luật Báo chí năm 2016, Luật An ninh mạng 2018; Nghi định 15/2020/NÐ-CP của Chính phủ)….

Khi tham gia mạng xã hội, cán bộ, công chức phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, chấp hành nghiêm các điều lệ, quy định của tổ chức mà mình là thành viên để hành xử đúng đắn… khi đăng tải hay chia sẻ phải là người dẫn có trách nhiệm, suy nghĩ chín chắn, kiểm tra, kiểm chứng tính chính xác của nguồn thông tin, tránh cảm tính, nóng vội.. dẫn tới nguy cơ nhận định sai sự thật, ảnh hưởng đến các tổ chức, cá nhân.

Khi bình luận về cá nhân ai hay sự việc nào cần khách quan, tế nhị, tôn trọng.. không soi mói, tò mò chuyện riêng tư; không nói xấu hạ danh dự, nhân phẩm người khác. Với ngôn ngữ sử dụng khi cũng vậy, cần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, tránh các từ ngữ miệt thị, gây sốc, phản cảm. Mỗi cán bộ, công chức phải có trách nhiệm định hướng, tuyên truyền giúp người dân nắm bắt vấn đề chính xác, không đưa, chia sẻ nội dung gây kích động, thù địch, đi ngược với quan điểm, chính sách của Ðảng và Nhà nước, lợi ích dân tộc, lợi ích đất nước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét