Linh mục Phêrô
Đinh Ngọc Lâm được bổ nhiệm làm cha bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu thế Sài
Gòn. Sau khi về vị linh mục này đã dẹp ngay cái gọi là phòng “công lý - hòa bình”
để cộng đoàn được thuần túy hướng nguyện về Chúa.
Xin nói thêm,
cái gọi là “công lý và hòa bình” do ông Nguyễn Thái Hợp khởi xướng đưa về Việt
Nam theo chính sách hòa hợp dân tộc. Mục đích làm đầu não tập hợp, nuôi dưỡng
bọn phản động chống chính quyền và cũng là tổ chức thường xuyên rao giảng những
điều xuyên tạc, bịa đặt kích động giáo dân chống đối; gây mất đoàn kết trong
dân tộc hòng tạo thế để nước ngoài dễ bề can thiệp, chi phối nước ta.
Nếu giáo phận
Vinh trước đây, ông Hợp cùng một số con nhang như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình
Thục, Trần Đình Lai... sử dụng ổ nhóm “công lý và hòa bình” để nuôi dưỡng bọn
Hoàng Đức Bình, Thái Văn Dung, Đặng Xuân Diệu, Lê Đình Lượng... (thành viên
băng đảng Việt Tân) và lôi kéo giáo dân gây rối an ninh trật tự thì ở Dòng Chúa
Cứu thế Sài Gòn, linh mục Trần Xuân Lộc hay gọi là Paul Lộc lại lấy đây làm ổ
chứa đám tàn binh ngụy quyền Việt Nam Cộng hòa chống phá chế độ.
Cũng phải nói
thêm, kể từ khi có cái gọi là “công lý và hòa bình” do ông Nguyễn Thái Hợp khởi
xướng, thì đây cũng là thời kỳ uy tín giáo hội Công giáo tại Việt Nam đi xuống
trầm trọng. Chưa khi nào nhắc đến Công giáo người dân lại thấy ám ảnh, ớn ngán
như thời điểm hiện nay; cũng hiếm khi giáo hội có nhiều linh mục, giáo dân sẵn
sàng phản lời Chúa như hiện nay... Đây chính là hệ quả hai mặt đến từ các hoạt
động đi ngược lại lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân của một số chức sắc cực
đoan, trong đó phải kể đến những việc làm sai trái như: lợi dụng giáo đường
xuyên tạc lịch sử; bôi nhọ anh hùng dân tộc; ca ngợi bọn bán nước tay sai ngụy
quân, ngụy quyền; tiếp tay nuôi dưỡng bọn phản động... và nhất là những việc
làm gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, tôn giáo... Chính những điều này đã
gián tiếp khiến đạo Công giáo gặp phải nhiều hệ lụy xấu về đức tin trong tương
lai ngắn, thậm chí bị nhân dân đào thải, loại bỏ.
Có thể nói,
việc loại bỏ văn phòng “công lý và hòa bình” của linh mục Phê rô Lâm ở Dòng
Chúa Cứu thế Sài Gòn nói riêng, và các giáo xứ, giáo phận khác là một động thái
kịp thời nhằm thay đổi những hệ lụy xấu đang dội lại giáo hội mà nguyên nhân
của nó đến từ những hoạt động cực đoan của một số chức sắc cực đoan.
Lịch sử chỉ ra
rằng, Việt Nam là một quốc gia có tính đào thải hay du nhập đối với một tôn
giáo hay một tục lệ rất cao so với các nước trên thế giới. Nếu người dân cảm
thấy rằng một tôn giáo hay tục lệ nào đó đang đe dọa dân tộc và lợi ích dân tộc
thì hoặc họ sẽ đồng hóa nó hoặc nó sẽ bị đào thải, nhờ đó Việt Nam được nhắc
đến như một quốc gia duy nhất chịu hàng trăm cuộc chiến tranh vẫn vươn mình giữ
vững độc lập. Có lẽ, đây là đặc điểm đáng lưu ý mà chức sắc của bất cứ tôn giáo
nào cũng phải suy nghĩ trước khi có ý định dùng tôn giáo của mình để phương hại
tới an ninh quốc gia của một đất nước như Việt Nam?
Quốc Huy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét