Gần đây, trong hệ thống chính trị nước ta xuất hiện nhiều “gương
xấu”, “gương mờ”, “gương tối”, làm ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết trong tập
thể, người tâm huyết nản chí không muốn cống hiến, dư luận băn khoăn, xã hội
giảm sút niềm tin. Giải pháp nào để trong Đảng có nhiều “gương sáng” tận tụy
cống hiến là câu hỏi rất thời sự.
Có thể thấy, từ năm 2010 đến nay, Đảng ta đã ban hành nhiều quy
định về nêu gương. Hiệu quả của biện pháp nêu gương đã được chứng minh trong
thực tiễn vì rất phù hợp với đặc điểm tâm lý, văn hóa người Việt. Thành công
của công cuộc đổi mới hơn 35 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của biện pháp nêu
gương. Thực tiễn cũng đã chứng minh, nơi nào, ở đâu và việc gì có cán bộ, nhất
là người đứng đầu công tâm, gương mẫu tận tụy, hết lòng hết sức phụng sự Tổ
quốc, phục vụ nhân dân, luôn đi trước, đi đầu trong phong trào, thì dân tin,
làm theo đạt hiệu quả tốt. Ngược lại, nếu cán bộ thiếu tâm huyết, gương mẫu thì
khó có thể vận động nhân dân thực hiện đường lối chủ trương, nghị quyết của
Đảng.
Tuy nhiên, nhiều năm gần đây, trong hệ thống chính trị tồn tại
hiện tượng nêu gương nửa vời. Bề ngoài cán bộ, đảng viên rất chỉn chu, cần mẫn,
có phương pháp, tác phong của công bộc, lấy phục vụ nhân dân làm trọng. Nhưng ở
góc khuất nào đó thì họ làm trái pháp luật. Ví dụ gần nhất là Ban Bí thư thi
hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Hùng Sơn, Tỉnh ủy viên, Bí
thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) vì vi phạm đạo đức
nghiêm trọng.
Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật cảnh cáo
ông Huỳnh Quang Hải, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài chính vì có
khuyết điểm, trong đó có vi phạm quy định nêu gương. Ban Bí thư cũng thi hành
kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Bá
Cảnh, Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng...
vì vi phạm đạo đức đảng viên và quy định nêu gương.
Ở góc độ lãnh đạo, quản lý, thông qua nhiều vụ việc xử lý cán bộ
vi phạm thời gian qua đã cho thấy tình trạng cán bộ không chấp hành quy định
pháp luật, lạm quyền, lách luật, thậm chí lờ đi sai phạm hoặc để người nhà,
người thân, người quen hưởng lợi trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ
độc quyền là rất nhiều. Đặc biệt, đã điều tra ra những trường hợp cán bộ nhận
hối lộ để bảo kê các đối tượng được độc quyền trong sản xuất, kinh doanh hoặc
lừa đảo nhà đầu tư... Điển hình là những cán bộ của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển,
Biên phòng, Hải quan... tiếp tay cho buôn lậu xăng giả đã phải hầu tòa.
Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, tình trạng cán bộ gương mẫu nửa
vời, lợi dụng chức quyền vi phạm pháp luật nhằm hưởng lợi xuất hiện ở nhiều cơ
quan, đơn vị, địa phương nhưng chưa được phát hiện. Nơi nào có dự án sử dụng
ngân sách nhà nước, nơi nào đô thị hóa mạnh là nơi ấy có cơ hội xuất hiện cán
bộ thiếu gương mẫu, bớt xén, tham nhũng, tiêu cực.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cán bộ nêu gương nửa
vời, nổi bật là việc học chỉ thị, nghị quyết của Đảng mang tính hình thức, hời
hợt, qua loa, đại khái, cốt để báo cáo. Thứ nữa là do cán bộ chưa gột bỏ được
chủ nghĩa cá nhân nên tha hóa, ảo tưởng quyền lực. Tiếp theo là trong một thời
gian dài cơ quan chức năng không làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nên
cán bộ không sợ. Đây chính là cơ sở để Kết luận số 21-KL/TƯ ngày 25-10-2021 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng
và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng
viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” nhận định: “Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có
cả cán bộ lãnh đạo, quản lý... chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương
mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói chưa đi
đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật”.
Để “kích hoạt” khả năng nêu gương của cán bộ, đảng viên, cần tập
trung vào các giải pháp chủ đạo, trước hết là cần nâng cao chất lượng sinh hoạt
chi bộ và phát huy hiệu quả phê bình, tự phê bình. Chi bộ phải quản lý chắc tư
tưởng cán bộ, đảng viên để làm tốt hơn nữa việc nhận xét, đánh giá hằng năm,
phục vụ cho quá trình sử dụng lâu dài. Thực hiện tốt hơn nữa quy định giám sát
cán bộ, đảng viên của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, nhân
dân. Khuyến khích và tôn trọng sự giám sát của nhân dân, sự giám sát của dư
luận, sự giám sát của tổ chức Đảng.
Một biện pháp quan trọng khác là phải thực hành nêu gương trong
xử lý kỷ luật. Theo đó, nếu đảng viên vi phạm, đặc biệt đảng viên giữ trọng
trách trong Đảng vi phạm pháp luật thì phải xử lý nghiêm khắc hơn bình thường.
Đa phần cán bộ, đảng viên đến với Đảng đều bằng chữ tâm trong
sáng. Thấm nhuần tư tưởng cống hiến và phục vụ nhân dân, nên ở giai đoạn đầu họ
quyết tâm rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng, sau đó được
quy hoạch, bổ nhiệm. Tuy nhiên, khi đã có quyền lực họ mới thể hiện bản chất
tham quyền lực, danh vọng và tham tiền tài vật chất. Nếu không có biện pháp
kiểm soát, ngăn chặn, phòng ngừa thì sẽ trượt dài trong chủ nghĩa cá nhân.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy:
“Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”.
Muốn có “gương sáng” để khơi dậy cái tâm trong mỗi cán bộ, đảng viên hướng vào
thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cách mạng thì rõ ràng ngoài hoàn thiện cơ chế, Đảng
phải loại bỏ, xử lý nặng những “gương xấu”, “gương tối”, “gương mờ” một cách
hiệu quả. Nhân dân chỉ tin, yêu và quý trọng những cán bộ, đảng viên miệng nói,
tay làm chứ không tin những người gương mẫu nửa vời, giả tạo, luôn mang tư
tưởng cơ hội, sẵn sàng thò “bàn tay nhung” chiếm đoạt tài sản nhà nước, tham
nhũng, tiêu cực và lãng phí.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét