Lợi
dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, một số “văn tài tha
hóa” đã cho ra đời những sản phẩm "núp bóng tác phẩm nghệ thuật".
Thời đại hội nhập quốc tế và
xã hội phát triển góp phần làm cho đời sống văn học - nghệ thuật (VHNT) ngày càng
phong phú. Song VHNT cũng là một lĩnh vực hết sức nhạy cảm, phức tạp. Lợi
dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube và lợi dụng tự do
ngôn luận, tự do báo chí, một số “văn tài tha hóa” sđã cho ra đời những sản phẩm
"núp bóng tác phẩm nghệ thuật", làm tha hóa tư tưởng con người và tác
động tiêu cực đến đời sống tinh thần xã hội.Văn nghệ sĩ tha hóa sẽ
cho ra những đứa con tinh thần lạc lối, nguy hại.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Văn
hóa nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Trong lịch sử đấu tranh giải
phóng dân tộc, những văn nghệ sĩ yêu nước đã sử dụng một loại vũ khí có sức mạnh
“thanh cao mà đắc lực”-thứ vũ khí không được chế tác bằng kim loại, không gây
sát thương, nhưng mang lại hiệu quả chiến đấu to lớn, góp phần làm nên những
chiến thắng lẫy lừng của dân tộc Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của
dân tộc ở thế kỷ 21. Nhà thơ Sóng Hồng đã viết: “Dùng bút làm đòn xoay chế độ/
Mỗi vần thơ: Bom đạn phá cường quyền” ("Là thi sĩ"). Những vần thơ
như thay cho lời khẳng định về giá trị, vị trí, vai trò của VHNT trong kháng
chiến giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
ngày nay.Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng ta xác định, VHNT là lĩnh vực rất quan
trọng để bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm, hoàn thiện nhân cách, đạo đức, trí tuệ, bản
lĩnh của con người. Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) khẳng định:
“VHNT là lĩnh vực rất quan trọng, đặc biệt tinh tế của văn hóa; là nhu cầu thiết
yếu, thể hiện khát vọng chân, thiện, mỹ của con người; là một trong những động
lực to lớn, trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự
phát triển toàn diện của con người Việt Nam...VHNT Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế phải phát triển toàn
diện và mạnh mẽ, thấm nhuần sâu sắc tinh thần nhân văn, dân chủ”.
Ngày
nay, trong điều kiện đất nước phát triển, đặc biệt là sự bùng nổ của cuộc Cách
mạng công nghiệp lần thứ tư, tư duy sáng tạo văn học cũng như tâm lý học sáng tạo
nghệ thuật của văn nghệ sĩ đã được đổi mới, mở rộng và phát triển mạnh mẽ, hội
nhập cùng với xu hướng hiện đại của các nước tiên tiến trên thế giới. Cũng từ
đó, VHNT ngày càng có cách nhìn phóng khoáng hơn, biên độ sáng tạo được mở rộng
hơn, hệ thống tiếp nhận cũng được định hình theo sự phân tầng của tư duy nghệ sĩ;
góp phần đổi mới, đa dạng hơn về đề tài, nội dung tư tưởng.
Cùng
với đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần đấu tranh với những tác phẩm
“núp bóng văn hóa”, những tác phẩm phi nghệ thuật và những cuốn sách có tư tưởng
lệch lạc, ý đồ chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ lịch sử dân tộc, ảnh hưởng
tiêu cực đến tư tưởng, nhận thức, tình cảm của nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
Chúng ta tôn trọng sự
tự do sáng tạo nhưng phải quan tâm bồi dưỡng tư tưởng chính trị, quan điểm, lập
trường cho văn nghệ sĩ. "Lá, cành" của "cây xanh" văn nghệ
sĩ phải luôn "quang hợp" ánh sáng lý tưởng cách mạng, nếu không,
"cây" sẽ bị héo và "quả" sẽ sài đẹn. Lịch sử nghệ thuật cho
thấy, các nghệ sĩ lớn luôn tự do sáng tạo theo một xu hướng nhất định. Sáng tạo VHNT theo những
nguyên lý cơ bản của mỹ học Mác-xít là sáng tạo theo tinh thần nhân văn, tiến bộ,
phù hợp với quy luật tư tưởng và tình cảm tâm lý tiếp nhận của con người. Sứ mệnh cao cả nhất của văn nghệ sĩ là tự do
sáng tạo vì nước, vì dân, vì chủ nghĩa xã hội, vì những phẩm giá tốt đẹp của
con người và giá trị chân, thiện, mỹ của xã hội.
Trong xã hội hiện đại,
để góp phần cho VHNT đi đúng hướng và có sức sống dồi dào, sức lan tỏa sâu rộng,
các cơ quan chức năng và các hội chuyên ngành VHNT cần tiếp tục tổ chức các
chuyến đi thực tế để văn nghệ sĩ có điều kiện tìm hiểu kỹ hơn về đời sống xã hội,
từ đó có những cảm nhận vui buồn, cảm thông và chia sẻ với các tầng lớp nhân
dân, nhất là người lao động. Vốn sống
của văn nghệ sĩ không chỉ loanh quanh trong một cơ quan, địa phương, ngành nghề
mà phải vươn ra khắp mọi miền Tổ quốc. Sinh thời, nhà văn Nam Cao từng nhấn mạnh:
“Sống đã rồi hãy viết”.
Vì lẽ đó, việc duy trì tổ chức những chuyến đi thực
tế để các văn nghệ sĩ được sống, được hít thở, được đập cùng nhịp đập trái tim
của nhân dân ở mọi lúc, mọi nơi trên đất nước Việt Nam sẽ góp phần giúp họ am
hiểu cuộc đời, biết chắt lấy tinh hoa đời sống để xây dựng mô hình, chất liệu,
sức sống cho tác phẩm VHNT.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét