Ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí
Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, tố cáo tội ác của thực dân Pháp, trong đó có
vấn đề về giáo dục. Người nêu: “Chúng lập ra nhà tù nhiều hơn trường học. Chúng
ràng buộc dư luận, thi hành chính sách ngu dân”. Sau Cách mạng tháng Tám, xác
định “một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, ngay ngày 3/9/1945, trong phiên họp
đầu tiên của Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xếp tiêu diệt giặc dốt
là nhiệm vụ thứ hai trong 6 nhiệm vụ cấp bách của chính quyền. Ngày 8/9/1945,
Người ký sắc lệnh thành lập Nha Bình dân học vụ để xóa nạn mù chữ. Trong bài
Chống nạn thất học đăng trên Báo Cứu quốc ngày 4/10/1945, Người nhấn mạnh: “Mọi
người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có
kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà, và trước hết
phải biết đọc, biết viết chữ quốc ngữ”. Người kêu gọi: “Những người đã biết chữ
hãy dạy cho những người chưa biết chữ… Những người chưa biết chữ hãy gắng sức
mà học cho biết”. Chỉ trong một năm (từ tháng 9/1945 đến 8/1946), phong trào
bình dân học vụ đã giúp cho hơn 2,5 triệu người biết chữ.
Qua 3/4 thế kỷ qua, nền giáo dục nước ta đã thực hiện
nhiều cuộc cải cách. Cải cách giáo dục đầu tiên vào năm 1950, chuyển cấp “trung
học chuyên khoa” học 3 năm chuyên ban thành “phổ thông cấp III” không chuyên
ban. Cải cách thứ hai vào năm 1956 sáp nhập hệ thống giáo dục phổ thông 9 năm
và 12 năm đang tồn tại song song ở miền Bắc thành hệ thống giáo dục mới 10 năm.
Đến đầu năm 1979, thống nhất hệ thống phổ thông 12 năm ở miền Nam và hệ thống
10 năm ở miền Bắc bằng một hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm mới. Cải cách gần
đây nhất vào năm 2013, được đánh giá có tính toàn diện, triệt để bằng Nghị
quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013, trên tinh thần “đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều
kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Hiện giáo dục Việt Nam tiếp tục có nhiều thành tựu nổi
bật. Trong đó, sau 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
(2010 - 2020), số trường mầm non tăng hơn 2.600 trường. Mỗi xã phường đều có ít
nhất 1 trường mầm non công lập. Số trẻ đến trường tăng hơn 1,5 triệu em so với
năm học 2010 - 2011. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non
đạt 99,9%. Về cấp tiểu học, 63/63 tỉnh thành đều đạt chất lượng phổ cập mức độ
2, trong đó 4 địa phương đạt mức độ 3. Cả 63/63 tỉnh thành đều đạt chuẩn phổ
cập giáo dục THCS cấp độ 1, một số địa phương đạt mức độ 2 và 3.
Chất lượng giáo dục còn được các tổ chức quốc tế đánh giá
cao. Việt Nam hiện được xếp vào tốp 10 hệ thống giáo dục đổi mới hàng đầu của
thế giới, theo báo cáo “Tăng trưởng thông minh hơn: Học tập và Phát triển công
bằng ở Đông Á – Thái Bình Dương” năm 2018 của Ngân hàng Thế giới. Hay trong các
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, lứa tuổi 15 (PISA), học sinh nước ta
đều đạt kết quả ấn tượng, vượt qua mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát
triển kinh tế (OECD). Các đội tuyển Olympic quốc tế đều đạt thứ hạng cao. Chẳng
hạn năm 2019, với 15 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 7 huy chương đồng,
Đoàn Học sinh Việt Nam nằm ở tốp đầu tại kỳ thi Olympic Toán học và khoa học
quốc tế; với thành tích này, Việt Nam tiến 13 bậc so với kỳ thi lần thứ 59 năm
2018.
Thành tựu về giáo dục đã góp phần quan trọng vào
việc chất lượng nguồn nhân lực. Như năm 2010, tỷ lệ lao động qua đào tạo chỉ ở
40% thì đến năm 2020 đã tăng lên 64%; trong đó, tỷ lệ lao động qua đào tạo có
bằng cấp, chứng chỉ tăng từ 14,6% lên 24,5%. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc
ngành giáo dục ngày 31/10/2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định: “Chúng ta
đã vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình và ngành giáo dục đào tạo đã có tiến
bộ toàn diện, nhiều mặt, rõ ràng và vững chắc”.
Các năm 2020 và 2021 đánh dấu bước chuyển đổi linh hoạt
của hệ thống giáo dục Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh. Với chủ trương “tạm
dừng đến trường, không ngừng việc học”, các cấp bậc học (trừ mầm non) đã chuyển
sang hình thức dạy học trực tuyến qua internet và truyền hình, đây là lần đầu
tiên việc dạy học trực tuyến được triển khai trên quy mô cả nước. Báo cáo PISA
của OECD công bố ngày 29/9/2020, đánh giá: “Việc học trực tuyến để phòng chống
Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so với các quốc gia và vùng lãnh
thổ khác”. Đây là nhận định xác đáng khi Việt Nam có gần 80% học sinh, sinh
viên học trực tuyến, cao hơn mức trung bình 67,15% của các nước OECD, xếp thứ
17/200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trên cơ sở những thành tựu đạt được, Đại hội XIII của
Đảng đã định hướng phát triển giáo dục Việt Nam cho thời kỳ tới, trong đó có
một số điểm nổi bật như: thay vì chỉ nhấn mạnh vào “phát triển nhanh giáo dục
và đào tạo” như trước đây, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021
- 2030 đề cập trực tiếp việc “phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào
tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của cuộc cách mạng công nghiệp lần
thứ tư và hội nhập quốc tế”. Phương hướng “giáo dục là quốc sách hàng đầu” được
xác định theo hướng mới: “Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có
hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc
sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước”. Không chỉ vậy,
giáo dục Việt Nam còn hướng đến sự phát triển đột phá và nâng cao chất: “Có cơ
chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn và đại học sư phạm trở thành
những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và thế giới”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét