Để phòng
chống nạn tin tức giả mạo, xấu độc trong đợt dịch Covid-19 này, thì “Công tác
tuyên truyền hiện nay rất quan trọng, làm sao cho người dân hiểu đúng, có kiến
thức về dịch bệnh và có thái độ ứng xử phù hợp để không tin vào những luận điệu
sai trái, những thông tin xuyên tạc, bịa đặt, vững vàng, không hoang mang xao
động trước những thông tin bịa đặt.
Bên
cạnh sự tích cực vào cuộc của các cơ quan truyền thông thì chính mỗi người dân
cũng phải đóng vai trò tuyên truyền, định hướng cho những người thân của mình.
Người dân có hiểu biết, có kiến thức, khi tham gia vào không gian mạng sẽ luôn
là một “người tiêu dùng thông thái” biết lựa chọn “những sản phẩm tốt nhất” cho
mình”.
Trong
thời gian qua, tin tức giả, xấu độc, liên quan đến dịch Covid-19 xuất hiện liên
tục với tần suất dày đặc. Muốn chống lại tin tức giả, xấu độc, các nhà báo cũng
phải liên tục sàng lọc, kiểm chứng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau đồng thời
cung cấp thông tin chính thống có độ chính xác, tin cậy cao để phản bác lại
những thông tin xấu độc, sai sự thật. Trước “ma trận” thông tin giả, thông tin
xấu độc, độc giả cần tỉnh táo và “chấp nhận lùi lại một chút để có được cái
nhìn khách quan hơn về nguồn cung cấp thông tin”. Độc giả cũng cần tìm đến
những nguồn thông tin chính thống từ các cơ quan truyền thông có uy tín, đưa
tin thận trọng, khách quan “không gây hoang mang dư luận nhưng cũng không khiến
người tiếp cận thông tin chủ quan về dịch bệnh”.
Trước
những hoài nghi về việc liệu các cơ quan chính thống có tìm cách bưng bít thông
tin hay giấu dịch hay không. “Khi đặt câu hỏi nghi vấn, hãy đặt câu hỏi ngược
lại là bưng bít thông tin thì có lợi ích gì, và vì mục đích gì, nếu không trả
lời được câu hỏi đó, thì việc bưng bít là không cần thiết.
Trên
thực tế, cộng đồng quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đều đánh
giá cao sự công khai minh bạch thông tin của Việt Nam. Thậm chí, ngay khi có
bất kỳ ca nhiễm bệnh mới nào, chúng ta cũng đều công khai chi tiết thông tin.
Tôi cho rằng, tất cả những gì chúng ta đang làm đã là câu trả lời thuyết phục.
Chúng ta không cần giải thích với những người luôn có định kiến rằng, những
thông tin đến từ các cơ quan truyền thông chính thống là giả mạo”./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét