“Chủ động rà soát, kiên quyết xử lý các kênh livestream và nhóm
chat có nội dung phản cảm, phạm pháp”. Đó là một trong những nội dung được nhấn
mạnh trong công văn của Bộ Thông tin và Truyền thông gửi UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý thông tin
vi phạm trên mạng xã hội.
Việc cơ quan quản lý nhà nước ra văn bản chấn chỉnh tình trạng
“rác” mạng xã hội là rất cần thiết, vì thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng
các tính năng của mạng xã hội như livestream, chia sẻ hình ảnh, video clip, lập
group chat để đăng tải những nội dung phản cảm, vi phạm pháp luật. Trong số đó
có nhiều nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của các cá nhân, tổ chức, sử dụng
từ ngữ thiếu văn hóa, phản cảm, tung tin giả, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ
trái phép... tác động tiêu cực đến dư luận và ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã
hội.
Những cái tên từng làm “nóng” dư luận như kênh Hưng blog, Hưng
troll, kênh Thơ Nguyễn... và mới đây là kênh YouTube Hoàng Anh-Timmy chứa đựng
nhiều nội dung phản cảm, đã bị cơ quan quản lý xử phạt nghiêm khắc. Cũng thời
gian gần đây, không ít nghệ sĩ nổi tiếng lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo thực
phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh sai sự thật, cổ xúy lối sống lệch lạc... khiến
dư luận xã hội rất phiền lòng. Đáng nói hơn, một số thanh niên, thiếu niên
thiếu kiến thức văn hóa, lười lao động đua nhau làm “sáng tạo nội dung số” mà
thực chất là quay những video clip nhảm nhí, dung tục để "câu like",
"câu view" nhằm kiếm tiền một cách rẻ mạt. Câu chuyện “rác” văn hóa
trôi nổi tràn lan trên mạng đã được công luận nhiều lần cảnh báo vì nó làm vẩn
đục môi trường văn hóa xã hội và các cơ quan chức năng cũng đã ra tay chấn
chỉnh, xử lý sai phạm.
Tuy nhiên, thực trạng này khó có thể ngăn chặn dứt điểm, một mặt
vì tính chất không gian mạng xuyên biên giới nên không dễ quản lý hiệu quả một
sớm một chiều; mặt khác, vì bản thân nhiều cư dân mạng vô tình “hà hơi, tiếp
sức” cho không ít nội dung thiếu lành mạnh trên mạng xã hội. Cách đây ít ngày,
dư luận không khỏi ngạc nhiên khi một nữ doanh nhân livestream suốt gần 3 tiếng
đồng hồ với nội dung chủ yếu là đấu tố, “bóc phốt” những mặt trái, góc khuất
của một số người nổi tiếng trong giới showbiz, nhưng đã thu hút tới 450.000
người xem trực tiếp trên nền tảng Facebook và YouTube.
Trong khi rất nhiều chuyện tốt, chuyện hay, chuyện đẹp trên mạng
xã hội không mấy người quan tâm để ý thì có tới gần nửa triệu lượt người theo
dõi một câu chuyện thị phi trong giới giải trí, phần nào cho thấy một bộ phận
người đang “đốt thời gian” quá nhiều cho những chuyện không đâu. Nói điều này
là có cơ sở, bởi theo thống kê, năm 2020 có 64% dân số nước ta sử dụng điện
thoại thông minh được trang bị kết nối 3G, 4G, trong đó, người dùng đã dành 25%
thời gian sử dụng smartphone để lướt Facebook và 12% thời gian để xem YouTube.
Như vậy, tính trung bình có khoảng 24 triệu người dành 37% thời gian trong ngày.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét