Những
năm qua, cùng với những thành tựu về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc
phòng, an ninh, đối ngoại…, giáo dục Việt Nam đã tích cực đổi mới và thu được
nhiều kết quả khả quan. Nhưng đáng tiếc vẫn có những ý kiến ác ý, phủ nhận
thành tựu giáo dục Việt Nam trong những năm qua và cho rằng, “nước Việt Nam vẫn
nghèo nàn, lạc hậu là do giáo dục Việt Nam bảo thủ, không chịu hội nhập quốc
tế”...
Với những kẻ cố tình
vu khống, bôi nhọ, phủ nhận công lao đóng góp lớn lao của ngành giáo dục thì
chúng ta phải kiên quyết phê phán, đấu tranh. Đây là vấn đề lớn, cần công sức
của nhiều người. Chỉ xin đưa ra những con số, những sự kiện "biết
nói" để chứng minh giáo dục Việt Nam đã và đang đổi mới, bước đầu thu được
những kết quả quan trọng.
Nhìn
một cách khách quan, ngành giáo dục Việt Nam có những thành tựu quan trọng,
góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, nổi bật là: Thực
hiện nền giáo dục toàn dân; hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển
đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân; chất lượng giáo dục được
nâng cao, góp phần đáp ứng yêu cầu nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế-xã
hội; đội ngũ nhà giáo ngày càng được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất
lượng; cơ sở vật chất của hệ thống giáo dục từng bước được hiện đại hóa… Trong
đó, sau 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (2010 -
2020), số trường mầm non tăng hơn 2.600 trường. Mỗi xã phường đều có ít nhất 1
trường mầm non công lập. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm
non đạt 99,9%. Về cấp tiểu học, 63/63 tỉnh thành đều đạt chất lượng phổ cập mức
độ 2, trong đó 4 địa phương đạt mức độ 3. Cả 63/63 tỉnh thành đều đạt chuẩn phổ
cập giáo dục THCS cấp độ 1, một số địa phương đạt mức độ 2 và 3.
Năm học 2020 -
2021, cả nước có hơn 5 triệu trẻ mầm non, hơn 8,8 triệu học sinh tiểu học, hơn
5,9 triệu học sinh THCS, hơn 2,7 triệu học sinh THPT; tổng số phòng học là
593.808 phòng (tăng 3.504 phòng so với năm học trước), trong đó phòng học kiên
cố chiếm 70,5%. Riêng bậc THPT, cả nước có có 2.543 trường (tăng 144 trường),
59.686 lớp; trong số này có 45,33% số trường đạt chuẩn quốc gia và 40,22% số
trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục; có 135.875 giáo viên, tỷ lệ
giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn là 99,78% (tăng 2,8% so với năm học trước).
Lại
có những ý kiến chỉ trích giáo dục Việt Nam lạc hậu, không theo kịp thế giới.
Các dẫn chứng sau đây sẽ cho thấy ý kiến trên là không đúng: Hiện giáo dục Việt
Nam tiếp tục có nhiều thành tựu nổi bật., học sinh nước ta đều đạt kết quả ấn
tượng, vượt qua mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế
(OECD). Các đội tuyển Olympic quốc tế đều đạt thứ hạng cao. Chẳng hạn năm 2019,
với 15 huy chương vàng, 14 huy chương bạc, 7 huy chương đồng, Đoàn Học sinh
Việt Nam nằm ở tốp đầu tại kỳ thi Olympic Toán học và khoa học quốc tế; với
thành tích này, Việt Nam tiến 13 bậc so với kỳ thi lần thứ 59 năm 2018.
Ở bậc đại học, tính đến cuối năm
2020, 7 trường đại học được công nhận bởi tổ chức đánh giá, kiểm định quốc tế
(HCERES, AUN-QA). 195 chương trình đào tạo của 32 trường được đánh giá, công
nhận theo tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Năm 2018, lần đầu tiên trong lịch sử,
hai đại học của Việt Nam, là Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TPHCM,
lọt vào danh sách 1.000 trường hàng đầu thế giới của Tổ chức Quacquarelli
Symonds (Anh). Mặt khác, tự chủ đại học đã tạo nên đột phá khi nhiều ngành,
lĩnh vực đào tạo đứng trong tốp 500 thế giới. Việt Nam cũng đứng thứ 49 thế
giới về số lượng báo khoa học công bố trên các ấn phẩm quốc tế có uy tín. Cả
nước hiện có 172 trường đại học công lập, 65 trường ngoài công lập, với gần 1,7
triệu sinh viên.
Các năm 2020 và 2021 đánh dấu bước
chuyển đổi linh hoạt của hệ thống giáo dục Việt Nam trong giai đoạn dịch bệnh.
Với chủ trương “tạm dừng đến trường, không ngừng việc học”, các cấp bậc học
(trừ mầm non) đã chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến qua internet và
truyền hình, đây là lần đầu tiên việc dạy học trực tuyến được triển khai trên
quy mô cả nước. Báo cáo PISA của OECD công bố ngày 29/9/2020, đánh giá: “Việc
học trực tuyến để phòng chống Covid-19 của Việt Nam có nhiều điểm khả quan so
với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác”. Đây là nhận định xác đáng khi Việt Nam
có gần 80% học sinh, sinh viên học trực tuyến, cao hơn mức trung bình 67,15%
của các nước OECD, xếp thứ 17/200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trên cơ sở những thành tựu đạt được
trong 76 năm qua, Đại hội XIII của Đảng đã định hướng phát triển giáo dục Việt
Nam cho thời kỳ tới, trong đó có một số điểm nổi bật như: thay vì chỉ nhấn mạnh
vào “phát triển nhanh giáo dục và đào tạo” như trước đây, Chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030 đề cập trực tiếp việc “phát triển nguồn
nhân lực, giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của
cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Phương hướng “giáo
dục là quốc sách hàng đầu” được xác định theo hướng mới: “Xây dựng đồng bộ thể
chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo dục và đào tạo cùng
với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát
triển đất nước”. Không chỉ vậy, giáo dục Việt Nam còn hướng đến sự phát triển
đột phá và nâng cao chất: “Có cơ chế hỗ trợ xây dựng một số trường đại học lớn
và đại học sư phạm trở thành những trung tâm đào tạo có uy tín trong khu vực và
thế
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét