Từ nhiều
vụ việc vi phạm pháp luật bị điều tra, xử lý, các đối tượng đã khai, họ sử dụng
trò lố để tăng lượng tương tác trên trang cá nhân nhằm bán hàng online, kiếm tiền
từ các nền tảng MXH xuyên biên giới. Hình thức, sản phẩm của các chiêu trò này
được coi là “rác” trên không gian mạng. Thực trạng này đã có từ lâu và đang diễn
biến phức tạp, “ăn theo” đại dịch Covid-19. “Rác” là mặt trái của đời sống xã hội
trên không gian mạng, vì thế nó tồn tại và phát triển theo dòng thời sự chủ lưu
của đời sống kinh tế-xã hội. Có một nghịch lý là những sản phẩm “rác” càng có nội
dung phản cảm, càng bị dư luận lên án thì lượng view càng cao, đối tượng càng
kiếm được nhiều tiền...
Nhiệm vụ
PCD Covid-19 càng gian nan, phức tạp thì “rác” cũng theo đó xuất hiện ngày càng
nhiều. Điều đáng bàn là, những sản phẩm “rác” này đã trở thành đề tài để các thế
lực thù địch khai thác, lợi dụng, mang màu sắc chính trị để chống phá Đảng, Nhà
nước và cuộc sống của nhân dân... Đơn cử, khi một tài khoản MXH đăng tải hình ảnh,
clip nhân vật mặc trang phục của ngụy quân Sài Gòn trước năm 1975, gắn nội dung
chống dịch Covid-19 vào, thuyết minh, bình luận theo hướng tiêu cực, chống đối...
lập tức các nền tảng MXH của một bộ phận người Việt Nam có tư tưởng thù địch ở
nước ngoài lấy đó làm đề tài tuyên truyền, kích động, cổ xúy cho trào lưu chống
phá Đảng. Những thông tin thất thiệt mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà
nước, Chính phủ... chỉ đạo chống dịch, cũng ngay lập tức trở thành đề tài của một
bộ phận truyền thông hải ngoại và các trang mạng ở nước ngoài.
Thực tế
cho thấy, khi một bài viết hay video nào đó chứa nội dung tiêu cực xuất hiện
trên MXH trong nước là ngay lập tức nhiều phương tiện truyền thông phát tiếng
Việt ở hải ngoại và đồng loạt các trang MXH thiếu thiện chí với Việt Nam ở nước
ngoài lấy đó làm đề tài để cắt ghép, xuyên tạc, chống phá. Điều này dễ hiểu, bởi
hầu hết các đối tượng phản động, các thế lực thù địch trong cộng đồng người Việt
Nam ở nước ngoài không thể tự mình có được nguồn tin. Họ phải sống “tầm gửi”,
“ký sinh” vào những thông tin tiêu cực trong nước. Chính vì vậy, những bài viết,
video clip có nội dung tiêu cực, sản phẩm của trò lố câu view trên MXH chính là
môi trường để các thế lực thù địch lợi dụng. Không ít đối tượng, ban đầu chỉ thực
hiện những hành vi vô ý thức, thích thể hiện bản thân, muốn câu like, câu view
trên MXH, đã bị các thế lực phản động từ hải ngoại lôi kéo, trở thành con rối
cho chúng giật dây. Được các thế lực phản động phong cho những cái danh ảo như:
“Nhà nghiên cứu”, “nhà dân chủ”, “nhà hoạt động”, “nhà bất đồng chính kiến”,
“nhà phản biện”... nhiều đối tượng đã lóa mắt, mê muội, dấn sâu vào các hành động
phản nước, hại dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét