Sau hàng loạt những sai
phạm của các cán bộ trong thời gian đương chức nhưng vẫn có nhiều người “hạ
cánh an toàn” đã để lại băn khoăn cho nhiều tầng lớp nhân dân. Lắng nghe ý kiến
nhân dân, mới đây, quy định xử lý cán bộ nghỉ hưu mắc sai phạm trong thời gian
công tác đã chính thức được luật hóa trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.
Nhưng để triển khai trong
thực tế, quy định trên rất cần được cụ thể hóa. Vì vậy, Bộ Nội vụ đang lấy ý
kiến góp ý của nhân dân đối với Dự thảo Nghị định về xử lý kỷ luật cán bộ, công
chức, viên chức, trong đó bổ sung nội dung xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công
chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm pháp luật trong
thời gian công tác.
Việc bổ sung nội dung xử
lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng có
hành vi vi phạm pháp luật trong thời gian công tác trong Dự thảo Nghị định mà
Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân nhằm cụ thể hóa trên cơ sở quy định của Luật
Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức được
Quốc hội khóa XIV thông qua tại Kỳ họp thứ 8. Nhưng đó cũng là đòi hỏi của thực
tế khi mà, hiện nay trong các văn bản quy phạm pháp luật về tổ chức bộ máy như:
Luật Tổ chức Quốc hội hay Luật Tổ chức chính quyền địa phương chỉ quy định về
“bãi nhiệm” mà không có quy định về hành vi vi phạm, trình tự, thủ tục xử lý kỷ
luật đối với các trường hợp xử lý bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách
chức, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ cấp xã. Như vậy điều này vô hình trung
đã tạo khoảng trống pháp lý, gây khó khăn trong công tác xử lý kỷ luật cán bộ,
chưa bảo đảm nguyên tắc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và nguyên tắc xử lý kỷ
luật Đảng không thay thế xử lý kỷ luật hành chính. Bởi vậy theo Bộ Nội vụ trong
Dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định áp dụng xử lý kỷ luật đối với cán bộ,
công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu có hành vi vi phạm trong thời gian
công tác. Đồng thời bổ sung nguyên tắc xử lý kỷ luật hành chính đối với hành vi
vi phạm trong thời gian công tác của người đã nghỉ việc, nghỉ hưu được thực
hiện sau khi có quyết định xử lý kỷ luật về đảng.
Lý giải cho việc bổ sung
quy định trên Bộ Nội vụ cũng cho rằng: Quy định như Dự thảo là bảo đảm tính khả
thi, phù hợp với thực tiễn và bảo đảm thực hiện đúng quy định được giao. Thực
tế cho thấy, hầu hết các vị trí lãnh đạo trong hệ thống đảng, đoàn thể, chính
quyền các cấp hiện nay đều là đảng viên. Những sai phạm nghiêm trọng hầu hết
đều ở những người đã từng giữ vị trí lãnh đạo. Vì vậy, việc giới hạn kỷ luật
hành chính sau khi kỷ luật đảng đối với đối tượng này là cần thiết, bảo đảm
tính răn đe và phù hợp với quy định của Đảng. Hơn nữa, quy định như Dự thảo sẽ
tránh phức tạp về trình tự, thủ tục, thẩm quyền do đã có kết luận về sai phạm,
hình thức xử lý kỷ luật cũng đã được xác định rõ và do đó không phải thực hiện
các quy định về thành lập Hội đồng kỷ luật để xử lý rất khó khả thi.
Thực ra đây không phải là
vấn đề “chưa có tiền lệ”, và cũng để phù hợp với quy định của Đảng. Bởi trong
thời gian qua hàng loạt những cán bộ cao cấp, tướng lĩnh trong công an, quân
đội đã bị Đảng xử lý kỷ luật do những vi phạm xảy ra trong quá trình công tác.
Từ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, hay Thứ trưởng. Thậm
chí có những trường hợp phải xử lý hình sự. Việc xử lý kỷ luật cán bộ còn góp
phần giúp cho pháp luật được nghiêm minh không có ngoại lệ, dù bất cứ là ai,
nếu mắc vi phạm đều phải bị xử lý nghiêm minh để làm gương như Tổng Bí thư, Chủ
tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nhắc đến “xử một người để răn đe, cảnh tỉnh
muôn người”. Và quan trọng nó nhận được sự đồng tình, hưởng ứng mạnh mẽ từ phía
nhân dân.
Khi nói đến năng suất lao
động của Viêt Nam thấp, rất nhiều những ý kiến “sơ khai” đã nghĩ ngay đến tay
nghề, trình độ của người lao động song ít quan tâm đến tư duy năng lực lãnh đạo
quản lý của đội ngũ công chức còn thấp, lơ là, thiếu trách nhiệm. Đó là bởi
trong bộ máy hành chính nhà nước vẫn còn những cán bộ, đảng viên thiếu “soi”,
và “tự sửa” mình; vẫn còn đâu đó suy nghĩ “hạ cánh an toàn”. Nhưng nay, với
việc lấy ý kiến nhân dân bổ sung nội dung xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công
chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm pháp luật trong
thời gian công tác thì không thể có chuyện “hạ cánh an toàn”. Tội lỗi thì vẫn
là tội lỗi cho dù người đó đã ra khỏi bộ máy. Có như thế luật pháp mới nghiêm
minh, mới có tác dụng răn đe dù có muốn lợi dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi
cũng không dám.
Nguyễn Tuân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét