Để bảo đảm cho Luật Tín ngưỡng, tôn giáo 2016 chính thức có hiệu
lực từ ngày 1-1-2018, cơ quan chức năng vừa đưa ra Dự thảo Nghị định quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo (TNTG). Trong
khi nhiều người dân có những ý kiến đóng góp thiết thực, xác đáng nhằm hoàn
thiện dự thảo nghị định này, thì cũng xuất hiện một số ý kiến lệch lạc, cố tình
bóp méo, xuyên tạc tình hình tự do TNTG ở Việt Nam.
Những năm gần đây, bất cứ chủ trương, chính sách nào liên quan
đến việc bảo đảm quyền tự do TNTG ở Việt Nam dù đang trong quá trình soạn thảo,
lấy ý kiến nhân dân hay vừa được ban hành, cũng dễ bị nhìn bằng con mắt soi mói
của những người thiếu thiện chí với Việt Nam, thậm chí trở thành “mảnh đất màu
mỡ” cho các thế lực thù địch, phần tử bất mãn và những kẻ cơ hội “đội lốt” tôn
giáo dễ bề “tung hoành” để chống phá cách mạng Việt Nam.
Trung tuần tháng 7 vừa qua, khi cơ quan Nhà nước lấy ý kiến của
các tầng lớp nhân dân góp ý vào Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực TNTG, một vài cơ quan báo chí nước ngoài thiếu thiện chí với
Việt Nam và những “nhà đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền” nhân cơ hội này đưa ra
những ý kiến bình luận lệch lạc, sai trái, thậm chí có cái nhìn hằn học về tình
hình tôn giáo ở nước ta. Không chỉ lặp lại những lời “lu loa” trắng trợn như:
“Cộng sản Việt Nam chưa bao giờ từ bỏ thái độ thù địch với tôn giáo”, “Đảng
cộng sản và Nhà nước Việt Nam đang kìm kẹp, trói tay các tôn giáo”, “Luật TNTG
2016 kiểm soát mọi yếu tố của các tôn giáo nhằm áp đặt cơ chế “xin-cho” bất
công, phi lý và nghiệt ngã, ngõ hầu không chế toàn diện mọi giáo hội”, những kẻ
chống phá còn “kêu gào” bác bỏ dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh
vực TNTG với “lý sự” rằng: Nghị định này ra đời sẽ “dò xét, kiểm soát chặt chẽ
mọi hoạt động của các tôn giáo” và “hạn chế các tôn giáo không chịu sự chi phối
của Đảng, Nhà nước”.
Cái “lý sự” trên xem ra không thuyết phục được dư luận chân
chính vì tự thân nó đã thể hiện một thái độ hằn học, mà cũng không được đông
đảo các tầng lớp giáo dân yêu nước chấp nhận bởi nó không phản ánh đúng tình
hình tự do TNTG ở Việt Nam.
Luật Ban hành văn bản pháp luật của nước ta đã quy định, hệ
thống văn bản pháp luật hiện nay bao gồm các văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều
cấp độ giá trị pháp lý khác nhau, do nhiều chủ thể ban hành theo luật định. Bất
cứ bộ luật nào sau khi được Quốc hội thông qua, Chính phủ đều phải ban hành
nghị định liên quan để cụ thể hóa những điều trong luật nhằm triển khai, áp
dụng trong thực tiễn cuộc sống. Theo thông lệ, sau khi Luật TNTG được Kỳ họp
thứ hai, Quốc hội khóa XIV thông qua vào tháng 11-2016, Chính phủ đã xây dựng
Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TNTG.
Để thực hiện và bảo đảm quyền tự do TNTG của nhân dân theo Hiến
pháp và pháp luật, căn cứ tình hình thực tiễn các hoạt động TNTG ở Việt Nam và
nghiên cứu, tham khảo luật pháp quốc tế về vấn đề TNTG, những năm qua, Nhà nước
ta luôn tạo điều kiện cho các công dân được bày tỏ niềm tin TNTG mà mình ngưỡng
vọng, tôn thờ, đồng thời được thực hành giáo lý, giáo luật, nghi lễ tôn giáo
theo đúng tinh thần “tốt đời, đẹp đạo”. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương
cũng tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo tu bổ, xây dựng các cơ sở tôn giáo,
như chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường và cấp giấy quyền sử
dụng đất hợp pháp cho các cơ sở tôn giáo.
Tuy nhiên, thời gian qua, trong khi đa số đồng bào tôn giáo luôn
sống phúc âm trong lòng dân tộc, gắn bó hài hòa giữa việc đạo và việc đời, thì
cũng có một bộ phận người dân theo đạo biểu hiện thái độ, hành vi ứng xử không
phù hợp với cả giáo lý và pháp luật, đi ngược lại với mục tiêu chung của đất
nước. Đáng tiếc, một bộ phận giáo dân nhẹ dạ cả tin bị một số phần tử quá khích
lợi dụng vấn đề tự do tôn giáo và lợi dụng vấn đề ô nhiễm môi trường biển miền
Trung do doanh nghiệp Formosa gây ra để kích động bà con tập tụ đông người
trước công sở, gây mất an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thậm chí có
những kẻ công khai chống đối chính quyền, lôi kéo giáo dân đi “tuần hành, biểu
tình” nhằm “đòi quyền lợi” nhưng thực chất là gây rối trật tự an toàn xã hội.
Cá biệt có kẻ đã cố tình cản trở bà con thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân và
lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi. Những thái độ
hành vi đó không chỉ làm phương hại đến an ninh trật tự, mà còn ảnh hưởng đến
đạo đức cộng đồng, do vậy nhất thiết phải có chế tài xử lý theo luật định.
Điểm 2, Điều 64, Luật TNTG 2016, quy định: “Căn cứ quy định của
Luật này và Luật xử lý vi phạm hành chính, Chính phủ quy định hành vi vi phạm
hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối với
từng hành vi vi phạm hành chính; thẩm quyền xử phạt, mức phạt cụ thể và thẩm
quyền lập biên bản đối với hành vi vi phạm hành chính; chế độ áp dụng các biện
pháp xử lý hành chính trong lĩnh vực TNTG”.
Như vậy, Quốc hội giao Chính phủ ban hành Nghị định xử phạt hành
chính trong lĩnh vực TNTG là đúng trình tự, đúng thẩm quyền, chứ không phải là
tự ý ban hành Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực TNTG như một số ý kiến đã bịa đặt. Cũng cần nhắc lại rằng, với ý đồ “xuyên
tạc hóa” vấn đề, những người thiếu thiện chí, những kẻ cơ hội, bất mãn bao giờ
cũng chỉ nhăm nhăm nhìn về một phía, tức là họ cố tình “khoét sâu” vào việc
chính quyền sẽ tiến hành xử phạt đối với những hành vi lợi dụng tự do TNTG xâm
phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi
trường và đạo đức xã hội. Trong khi đó, Điều 65, Luật TNTG 2016 cũng quy định
về việc xử lý cán bộ, công chức vi phạm pháp luật về TNTG cũng phải chịu các
trách nhiệm pháp lý tương ứng với tính chất, mức độ vi phạm của mình. Nghĩa là,
không chỉ công dân, giáo dân, mà bất cứ cán bộ, công chức nào vi phạm pháp luật
về TNTG cũng bị xử lý nghiêm minh, bình đẳng trước pháp luật. Điều đó thêm một
lần khẳng định ở Việt Nam, “luật pháp bất vị thân” là nguyên tắc tối thượng để
thể hiện rõ sự công minh của nhà nước pháp quyền.
Có thể khẳng định rằng, việc lấy kiến rộng rãi các tầng lớp nhân
dân tham gia góp ý, xây dựng Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực TNTG là việc làm bình thường, cần thiết. Sau khi cơ quan soạn thảo
tiếp thu ý kiến của nhân dân và hoàn thiện dự thảo để ban hành chính thức, cùng
với Luật TNTG 2016, nghị định này ra đời sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để tạo
điều kiện cho các tôn giáo được hoạt động thuận lợi; các quyền và lợi ích hợp
pháp của đồng bào giáo dân và các tôn giáo được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Đồng
thời, luật và nghị định cũng đưa ra chế tài nhằm ngăn ngừa, phòng chống và xử
lý những hành vi lợi dụng tự do TNTG làm phương hại đến an ninh quốc gia, trật
tự an toàn xã hội và tổn hại đạo đức cộng đồng, thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Thực tiễn cho thấy, cũng như các lĩnh
vực khác, việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực TNTG đối với các hành vi chưa
đến mức phải xử lý hình sự không chỉ có tác dụng cảnh báo, ngăn ngừa những việc
làm sai trái trong cộng đồng, mà còn góp phần giáo dục, nhắc nhở mọi công dân
phải có trách nhiệm sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Việc phòng
ngừa, đấu tranh, xử lý những hành vi làm trái đạo, sai luật trong lĩnh vực TNTG
cũng là một cách thiết thực để bảo vệ, giữ gìn những giá trị tích cực, nhân văn
của các tôn giáo, làm cho cái thiện có cơ hội nảy nở, lan tỏa trong cuộc sống
như các bậc thánh chúa, đức phật hằng mong muốn.
Thực
tế hiện nay một số đối tượng lợi dụng chính sách tự do tôn giáo của Đảng và Nhà
nước tiến hành một số hoạt động bên ngoài là đấu tranh dân chủ nhưng thực chất
là những chiêu bài chính trị phía sau. Thậm chí như một số linh mục ở giáo phận
Vinh lại móc nối với các đối tượng nước ngoài lưu vong sử dụng cờ ba que, kích
động giáo dân tụ tập đông người gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội ở địa phương. Những hành động đi ngược lại tôn chỉ mục đích của các
tôn giáo cần bị trừng trị thích đáng tránh ảnh hưởng đến đời sống kinh tế xã hội
của nhân dân địa phương.
-Đức Anh -
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét