Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “…Thanh niên là
rường cột nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước”. Điều đó khẳng định vai
trò của thanh niên là vô cùng to lớn và bao trùm rất nhiều lĩnh vực. Trong suốt
chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta hết thế hệ này đến thế hệ
khác, đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn
sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc hiện nay, đại bộ phận thanh niên luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo
của Đảng; trung thành, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
nêu cao tinh thần yêu nước, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc
của nhân dân. Bên cạnh đó, thanh niên luôn sung sức, năng động, nắm bắt thông
tin nhanh nhạy, có năng lực tiếp cận, sáng tạo với công nghệ mới và luôn nhạy
cảm với các vấn đề chính trị xã hội, có khát vọng, ý chí vươn lên, có tinh thần
đoàn kết, chia sẻ, tương thân, tương ái, vì cộng đồng và lợi ích quốc gia nên
đã luôn có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, xung kích hoàn thành mọi nhiệm
vụ mà Đảng và nhân dân giao.
Tuy nhiên, cũng bởi đặc điểm là nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới,
thích tự do, tự khẳng định mình, lại chưa có nhiều kinh nghiệm, nhận thức các
vấn đề chính trị - xã hội còn hạn chế nên thanh niên thường dễ bị lôi kéo, kích
động. Cũng vì thế mà các thế lực thù địch luôn coi thanh niên là đối tượng đặc
biệt để lợi dụng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trên thực tế, các thế lực phản động trong
và ngoài nước luôn tìm mọi cách tác động vào giới trẻ. Họ dùng nhiều chiêu bài,
cách thức kích động như lợi dụng tự do, tôn giáo để đánh vào sự nông nổi của
một số ít bạn trẻ hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng,
thích ăn chơi, lười lao động, sống vụ lợi, vị kỷ, hay so đo... Từ một số ít
thanh niên chưa tốt này, chúng lợi dụng các trang mạng xã hội trên internet để
phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy để “chuyển
hóa” dần dần lớp trẻ. Chúng bịa đặt, đưa nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng,
giật gân và tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và mời chào tham
luận. Chúng khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội được
báo chí trong nước đăng tải và hướng luồng dư luận vào những vụ việc này để
kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn. Với chiêu bài này, chúng đã đạt được mục
đích là hình thành một bộ phận thanh niên ít rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất
chính trị, đạo đức lối sống nên không đủ kiến thức và sự tỉnh táo để nhận diện
âm mưu thâm độc của chúng, nhằm làm chuyển hóa tư tưởng, dẫn tới quá trình “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận thanh niên - những chủ nhân tương
lai của đất nước. Vấn đề này nếu không được quan tâm giải quyết sẽ tạo ra lệch
lạc trong nhận thức và hành động, gây hậu quả khó lường. Để đấu tranh ngăn
chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hiện nay, cần thực hiện nhiều
giải pháp cơ bản, đồng bộ như Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đã xác định.
Trên góc độ tăng cường sức đề kháng và phát huy vai trò tiền phong của thanh
niên trên mặt trận đấu tranh để phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”,
cần chú ý tới một số biện pháp sau:
Trước hết, cần làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho
cán bộ, đoàn viên và thanh niên mức độ nguy hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” và đề cao trách nhiệm trong đấu tranh.
Hiện nay, một bộ phận cho cán bộ, đoàn viên và thanh niên vẫn
còn mơ hồ, chưa nhận thức đúng về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và mức độ
nguy hiểm của nó đối với sự tồn vong của Đảng, chế độ. Bởi vậy, việc giáo dục
nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cho cán bộ, đoàn viên và thanh niên trong
phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là giải pháp hết sức quan trọng.
Trước mắt, cần làm cho mọi người nhận thức được những biểu hiện của nó đã được
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) chỉ ra; tình hình suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong
đó có những cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành; thấy được việc phòng,
chống sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” là cuộc đấu tranh hết sức
cam go, phức tạp diễn ra ngay trong nội bộ, giữa ta với ta, ... Đồng thời, làm
rõ sự nguy hiểm của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nếu như không phòng, chống,
đấu tranh kịp thời, kiên quyết. Trên cơ sở nhận thức đúng, đề cao quyết tâm, ý
thức trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám đấu tranh với những biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nâng cao khả năng “miễn dịch” của mỗi tổ
chức đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trước sự tác động chuyển hóa, cùng
những tiêu cực trong đời sống xã hội. Việc giáo dục nâng cao nhận thức phải đi
đôi với khắc phục những biểu hiện mơ hồ, mất cảnh giác, không thể hiện rõ lập
trường, quan điểm trước những hành vi tiêu cực, hoặc thờ ơ, không dám đấu tranh
với sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Hai là, tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên.
Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay vừa là yêu cầu, nhiệm vụ cấp bách,
vừa mang tính chiến lược lâu dài và là thước đo hiệu quả hoạt động của Đoàn và
phong trào thanh niên.
Tiến hành giáo dục thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú,
sinh động, hấp dẫn, thông qua những việc làm thiết thực kết hợp với việc giáo
dục của nhà trường, gia đình, xã hội và phù hợp với từng đối tượng. Các tổ chức
đoàn cần chủ động nắm bắt và dự báo tình hình tư tưởng thanh niên. Đổi mới nội
dung và phương thức giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường
lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, truyền thống văn hoá, lịch sử của Đảng và dân tộc cho thanh niên.
Coi trọng giáo dục đoàn viên, thanh niên qua hoạt động thực tiễn và các phong
trào thi đua yêu nước. Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào hành động cách mạng của
thanh niên mà tiêu biểu là phong trào: “Thanh niên lập nghiệp và tuổi trẻ giữ
nước”, “Xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Thanh niên
tình nguyện”...xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức, định hướng giá trị
nhân cách, làm cho thanh niên hiểu, có khả năng tự đề kháng và tích cực đấu
tranh với âm mưu “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Bản thân mỗi
đoàn viên, thanh niên cần phải ra sức học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu
vươn lên để đảm đương trọng trách công việc trong thời kỳ mới.
Ba là, chăm lo xây dựng các tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức
đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên; đồng thời tích cực tham
gia đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Đây là nội dung biện pháp có ý nghĩa quan trọng quyết định đến
hiệu quả của việc thực hiện nhiệm vụ chính trị nói chung, đấu tranh phòng,
chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ nói riêng. Tổ chức Đoàn cơ
sở, chi đoàn là nơi trực tiếp giáo dục, rèn luyện, tổ chức cho đoàn viên, thanh
niên hành động cách mạng thực hiện thắng lợi mọi chủ trương của Đảng, chính
sách của Nhà nước, nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị. Xây dựng các tổ chức đoàn
vững mạnh mới đảm bảo cho đoàn viên, thanh niên có điều kiện phấn đấu trưởng
thành, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên trở những đảng viên, đoàn
viên, thanh niên ưu tú. Do vậy, các cấp bộ đoàn cần coi trọng nhiệm vụ chăm lo
xây dựng Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thật sự trong sạch, vững mạnh cả
về chính trị, tư tưởng, tổ chức, luôn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh
niên, là nơi quản lý, giáo dục đoàn viên, thanh niên trở thành con người mới xã
hội chủ nghĩa và đội dự bị tin cậy của Đảng.
Để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, cần chú trọng nâng cao chất
lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ Đoàn, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng
và tính tiên phong, gương mẫu. Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương thức hoạt động
của Đoàn, nhất là ở cơ sở, các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Quan tâm
và chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ đoàn,
rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực để
giới thiệu nguồn cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các đoàn thể. Đồng thời tổ chức
để cán bộ, đoàn viên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước,
tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Các hoạt động
của Đoàn phải xuất phát từ các nhiệm vụ chính trị chung của đất nước, nhất là
trong phát triển kinh tế xã hội, giữ vững ổn định chính trị, xây dựng và chỉnh
đốn Đảng, xây dựng Nhà nước, củng cố quốc phòng, an ninh. Đồng hành với thanh
niên và cảm thông, chia sẻ với thanh niên, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng thanh
niên, chăm lo đáp ứng những nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, kịp
thời định hướng, dìu dắt, giúp đỡ thanh niên như những người bạn tin cậy. Đoàn
viên, thanh niên cần tự giác học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ; xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm đúng đắn; thường xuyên tu
dưỡng đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, thực sự là lực lượng xung kích,
nòng cốt trên mặt trận đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, phòng chống
có hiệu quả “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần cùng toàn
Đảng, toàn dân và toàn quân giữ vững các thành quả cách mạng, thực hiện bằng
được mục tiêu cao cả: xây dựng Tổ quốc ta ngày càng hùng cường, đất nước ta
ngày càng giàu mạnh, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, sánh vai với các cường
quốc năm châu, như Bác Hồ hằng mong muốn./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét