Hẳn là người biết về câu chuyện phê phán tính
xấu của người Việt như những con cua trong rổ. Con cua nào muốn leo khỏi rổ đều
sẽ bị những con cua khác kéo xuống. Rồi thành thử ra, không con nào thoát được
cái kiếp chui trong cái không gian bé tý, nhìn những gã khổng lồ khác muốn làm
gì thì làm.
Lúc nào cũng lấy bài toán chứng minh là tại
sao Hàn, Nhật, Đài, Trung... phát triển, nhưng khi các doanh nghiệp Việt muốn
lớn mạnh hơn thì lại luôn lấy cớ ra để dìm hàng, bĩu môi, chê bai… đầy thượng
đẳng. Như câu chuyện Trung Nguyên Legend mở chi nhánh ở Thượng Hải cách đây ít
lâu chẳng hạn, họ đưa văn hóa cà phê Việt ra nước ngoài thì nhiều người lại cứ
hạ thấp bằng việc hạ thấp những nỗ lực của họ, nào là không thể cạnh tranh được
với Starbucks đâu, mở ra rồi lại dẹp tiệm sớm, bánh vẽ… Rồi khi Trung Nguyên
Legend bắt đầu thành công, được khách nước ngoài hưởng ứng thì đám người này
lại tuyệt nhiên yên lặng.
Câu chuyện Vinfast mới đây là một cái điển
hình cho cái tư tưởng bài nội cực đoan, ghen ghét đến mức… vớ vẩn của nhiều
người Việt. Một chiếc tàu hàng lớn xuất sang bên kia Thái Bình Dương đính dòng
chữ “Vinfast”, nếu ủng hộ thì mừng, không ủng hộ thì thôi bỏ qua, nhưng đằng
này nhiều người lại cứ lao vào thọc mạch, tố cáo là photoshop, lừa đảo… rồi nói
cạnh khóe là bốc phét. Bốc phét hay không thì chẳng biết nhưng biết bao nhiêu
con người đã tìm ra tận nơi con tàu ấy đỗ, hóa ra chẳng có trò lừa đảo nào cả…
Kiểm chứng một con tàu dài vài trăm mét, nặng vài chục ngàn tấn đỗ ở ngay Cát
Bà nào có khó gì? Có phải là cây kim ở giữa vịnh Hạ Long đâu? Mà chưa kiểm
chứng đã vội quy chụp cho người ta.
Có câu: "Người trong một nước thì phải
thương nhau cùng". Và cũng có câu: “Không yêu thì đừng nói lời cay đắng”.
Trong cùng một quốc gia, khi có những doanh nghiệp lớn phát triển thì hãy nên
mừng cho họ, vì họ càng phát triển thì thuế họ đóng sẽ nhiều hơn, phúc lợi xã
hội tăng hơn… Các quốc gia lớn đều có các doanh nghiệp bản địa mạnh, không có
một quốc gia phát triển nào mà lại chỉ toàn lớp người đi làm thuê, chỉ toàn các
doanh nghiệp ngoại…
Khi doanh nghiệp Việt quảng bá sản phẩm thì
cạnh khóe là xem bao giờ ra xe được. Khi ra được xe thì nói là khi nào thì đi
được, khách đi thử chán chê rồi lại bảo là bao giờ sang được bên kia… Làm tàu mang
ô tô sang bên kia thì lại bảo là chỉnh sửa ảnh, làm chi nhánh thì lại bảo là vẽ
vời… Rồi có ai thèm đặt hàng không? Khi có đơn đặt hàng được xác thực thì lại
bảo là bao giờ giao được hàng. Kiểu như cái éo gì cũng nói được, có tiền thì
nhận xe còn đếch có tiền thì xét nét….
Đã đến lúc nhìn xa hơn, thừa nhận sự trưởng
thành của các doanh nghiệp Việt, đã đến lúc mà người Việt dám mạnh dạn bước
chân ra bên ngoài, như Viettel, Vingroup, FPT, Vinamilk, Hòa Phát... Người Việt
chúng ta vui khi có nhiều doanh nghiệp ngoại đến đầu tư, nhưng người Việt chỉ
thực sự tự hào khi những nghiệp Việt mang "chuông đi đánh xứ người"
Nếu không thích thì tốt nhất im lặng để cho
người khác làm việc. Cần nên hạn chế móc mỉa, đả kích dựa dựa vào cái tích xanh
rồi nghĩ rằng lời nói của bản thân là giá trị, là nhân văn, là hiểu biết.
Không, người ta chỉ cảm thấy đây là một đám người thất học, chỉ muốn dìm người
khác xuống..../.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét