Theo các chuyên gia về an ninh mạng,
“thủ đoạn” lừa đảo trực tuyến phổ biến là đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài
khoản Facebook, Zalo… của bị hại, sau đó sử dụng tài khoản này để nhắn tin đề
nghị người thân, bạn bè chủ tài khoản chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại theo hướng
dẫn và bị chiếm đoạt.
Thủ đoạn thứ hai là nhắn tin thông báo
người bị hại đã trúng giải thưởng có giá trị lớn, yêu cầu đóng góp ủng hộ quỹ
người nghèo, tàn tật bằng cách chuyển tiền vào tài khoản chúng cho trước hoặc
mua thẻ điện thoại chuyển thông tin cho các đối tượng sau đó bị chiếm đoạt tiền.
Thủ đoạn thứ ba là đăng tin tuyển dụng trên Facebook và dụ dỗ nạn nhân trở
thành cộng tác viên bán hàng, sau đó yêu cầu nạn nhân phải bỏ ra một số tiền nhất
định để mua hàng trên các sàn thương mại như Shopee, Lazada...
Khi mua hàng, đánh giá sản phẩm, nạn
nhân sẽ được thanh toán tiền hàng và trả thêm phần trăm hoa hồng. Sau đó, các đối
tượng sẽ thực hiện hai kịch bản: một là chiếm đoạt luôn số tiền mua hàng của nạn
nhân và xóa liên hệ; hai là chúng sẽ chuyển một khoản tiền hoa hồng nhỏ cho nạn
nhân để tạo niềm tin, sau đó khi có những đơn hàng lớn hơn, nạn nhân đã nhận
hàng thì các đối tượng này sẽ “bùng” tiền và chặn liên hệ.
Thứ hai là “kiểm tra tại chỗ”. Nếu nhận
cuộc gọi không mong muốn, xưng là công an, cảnh sát, nhân viên ngân hàng… ngay
lập tức điện thoại trực tiếp tới cơ quan công an, ngân hàng, tổ chức tài chính
đó để xác minh thông tin.
Và nguyên tắc thứ ba là “dừng lại”,
không gửi, chuyển tiền, nếu bạn thấy giao dịch nghi ngờ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét