Cùng với lịch sử phát triển đất nước, công tác quản
lý đất đai ở nước ta những năm qua cũng dần
được hoàn thiện. Trong khi đó các đối
tượng xấu đã tung ra nhiều thông tin, luận điệu sai trái, tiêu cực nhằm chống
phá Đảng, Nhà nước. Chúng đưa ra các kiến nghị, đề xuất không phải vì mục đích
hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý đất đai mà chỉ là chiêu trò để thu
hẹp, tiến tới loại trừ vai trò của Nhà nước trong công tác quản lý đất đai; làm
thay đổi bản chất xã hội, chệch hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam đang xây
dựng.
Một số kênh truyền thông có cái nhìn thiếu thiện cảm với Việt Nam đã
đăng tải nhiều bài viết, thông tin, đánh giá mang tính chất xuyên tạc, hướng
lái tiêu cực trong dư luận. Chúng xuyên tạc trắng trợn về chính sách đất đai
của Đảng và Nhà nước ta, dẫn lời nhiều đối tượng bất mãn “Chính sách về đất đai
này đã gây ra bao hệ lụy, oan ức cho người dân từ mấy chục năm qua”, chúng còn kêu gọi “chế độ đa sở hữu về đất đai” ở Việt Nam....
Không chỉ dừng lại ở đó các đối tượng phản động đã bới móc các vụ việc tiêu cực liên quan đến
đất đai, tung ra những thông tin không được kiểm chứng, quy chụp, suy diễn các
vụ việc liên quan đến đội ngũ cán bộ của Đảng để gây hoang mang dư luận. Trong
đó, mũi nhọn công kích được các đối tượng xấu hướng vào một số vấn đề chính là
những vi phạm, bất cập, hạn chế liên quan đến lĩnh vực đất đai để hạ bệ, bôi
lem, vấy bẩn vai trò lãnh đạo của Đảng; đưa ra những quan điểm sai trái, hướng
lái công tác lập pháp trong lĩnh vực đất đai; bóp méo sự thật, phủ nhận những kết
quả đã đạt, thổi phồng những sai phạm trong lĩnh vực đất đai để kích động sự
mâu thuẫn trong xã hội.
Những luận điệu xuyên tạc của chúng hòng gieo rắc
tâm lý hoài nghi, dao động, mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng,
gây phân tâm trong dư luận về các vấn đề liên quan đến đất đai và quyền sử dụng
đất. Do đó, cần tỉnh táo nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch.
Quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về đất
đai là tôn trọng luật pháp, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trong quản lý,
quy hoạch và sử dụng đất đai. Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII tiếp tục đưa ra
các quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề tồn đọng, những
bất cập liên quan đến vấn đề đất đai, phát triển hoàn thiện thể chế để bảo đảm
vận hành hiệu quả thị trường quyền sử dụng đất, nhằm đảm bảo sự công bằng cho
mọi người dân và đảm bảo nguồn lực phục vụ sự phát triển của đất nước.
Nghị quyết 18 đã nêu rõ "Đất đai thuộc sở hữu
toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước
thực hiện quyền của chủ sở hữu thông qua việc quyết định quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất; thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, cho
phép chuyển mục đích sử dụng và quy định thời hạn sử dụng đất; quyết định giá
đất; quyết định chính sách điều tiết phần giá trị tăng thêm từ đất không phải
do người sử dụng đất tạo ra. Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào các mục đích
quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc
gia, công cộng theo quy định của pháp luật, bảo đảm công bằng, công khai,
minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình. Quản lý và sử dụng đất phải bảo
đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử
dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững.
Nhà nước thống nhất quản lý đất đai theo lãnh
thổ quốc gia, cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế, văn hoá, xã hội,
quốc phòng, an ninh, môi trường; phân công hợp lý giữa các cơ quan nhà nước ở
Trung ương, đồng thời có sự phân cấp, phân quyền phù hợp, hiệu quả đối với
địa phương và tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát, xử lý vi phạm."
Theo quy định của pháp luật
Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo
quy định của pháp luật, cụ thể: Điều 53, Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 2013 quy định: "Đất đai, tài nguyên, khoáng sản là tài
sản công thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất
quản lý"; Điều 54 quy định: “Tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho
thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất. Người sử dụng đất được chuyển quyền sử
dụng đất, thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo quy định của luật. Quyền sử dụng
đất được pháp luật bảo hộ, Nhà nước thu hồi đất do tổ chức, cá nhân đang sử
dụng trong trường hợp thật cần thiết do luật định vì mục đích quốc phòng, an
ninh; phát triển kinh tế-xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Việc thu hồi
đất phải công khai, minh bạch và được bồi thường theo quy định của pháp luật.
Nhà nước trưng dụng đất trong trường hợp thật cần thiết do luật định để thực
hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh hoặc trong tình trạng chiến tranh, tình trạng
khẩn cấp, phòng, chống thiên tai”. Điều 4 Luật Đất đai năm 2013 cũng quy định:
"Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống
nhất quản lý”.
Việc quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà
nước làm đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý xuất phát từ bản chất của
Nhà nước ta là Nhà nước của Dân, do Dân và vì Dân. Vì vậy việc xác lập chế độ
sở hữu toàn dân là hoàn toàn đúng đắn chứ không phải sai lầm như các đối tượng
chống phá đang cố tình lan truyền. Việc thực hiện chế độ sở hữu toàn dân về đất
đai không làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân sử
dụng đất. Trên thực tế, Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của cá nhân. Người
sử dụng đất có quyền được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại,
thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của pháp
luật. Bên cạnh đó, việc quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại
diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý còn đảm bảo việc sử dụng đất một cách hợp
lý, đúng định hướng phát triển của đất nước và của từng địa phương.
Hiện nay, việc sử dụng đất phải đảm bảo các nguyên
tắc: Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tiết kiệm, có hiệu quả, bảo vệ môi
trường và không làm tổn hại đến lợi ích chính đáng của người sử dụng đất; người
sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong thời hạn sử dụng đất
theo quy định của pháp luật. Việc quy hoạch đất đai phải phù hợp với chiến
lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an
ninh. Do vậy, nếu để sở hữu tư nhân về đất đai có thể sẽ kéo theo sự tích tụ
đất đai tập trung vào một số cá nhân, tạo ra sự bất bình đẳng, làm gia tăng
khoảng cách phân hóa trong xã hội, đặc biệt là việc đảm bảo quốc phòng, an ninh
của đất nước.
Trong điều kiện kiện hiện nay thực hiện nhất quán
quan điểm đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và
thống nhất quản lý là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt
Nam. Khẳng định sở hữu toàn dân về đất đai là quan điểm nhất quán của
Đảng, Nhà nước nhằm phân bổ nguồn lực một cách công bằng, phục vụ cho lợi ích của
đất nước, nhân dân trong quá trình phát triển
Nhận thức được vấn đề này, mỗi cán bộ đảng viên chúng ta cần nâng cao
tinh thần cảnh giác, nhận
diện đúng những âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch. Kiên quyết đấu
tranh chống lại các âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng
nước ta đặc biệt trên không gian mạng. Tích cực tuyên truyền quần chúng nhân
dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Không cổ súy, lan truyền thông tin xấu
gây hại cho Đảng và Nhà nước góp phần chung vào sự nghiệp đổi mới, phát triển
và bảo vệ vững chắc Tổ quốc./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét