Chuyển tiền nhầm vào tài khoản ngân
hàng là một trong những thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi vì điều này vô tình
đánh trúng tâm lý của một số người dân. Tội phạm thường sử dụng “chiêu” này lừa
cho vay nặng lãi hoặc đánh cắp thông tin khách hàng nhằm chiếm đoạt tiền trong
tài khoản.
Thủ đoạn giả vờ “chuyển nhầm”.
Đây là chiêu thức lừa đảo được một số
kẻ gian sử dụng, nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi
đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại
hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý “chuyển nhầm” một khoản
tiền đến cho “con mồi”. Kẻ lừa đảo giả danh là người thu hồi nợ của một công ty
tài chính nào đó để liên hệ với “con mồi” và yêu cầu trả lại số tiền kia như một
khoản vay cùng với một khoản lãi “cắt cổ”.
Theo
đó, khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản với nội dung cho
vay, sau đó đối tượng gọi điện báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu chuyển trả (tài
khoản nhận tiền lúc này khác với tài khoản đã chuyển nhầm). Sau một thời gian,
người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay.
Một chiêu thức khác của các đối tượng
lừa đảo là lập ra trang web giả mạo ngân hàng, có giao diện khá giống với
website của ngân hàng. Sau đó các đối tượng tìm kiếm trên mạng những trường hợp
khách hàng chuyển khoản nhầm và đóng giả nhân viên ngân hàng hỗ trợ khắc phục sự
cố chuyển nhầm, nhận nhầm. Bên cạnh đó,các đối tượng còn có thẻ sử dụng
website, zalo có logo ngân hàng, hình ảnh phòng giao dịch… thậm chí, hình ảnh của
nhân viên ngân hàng để liên hệ với khách hàng. Khi bị hại tin thật, nhóm này gửi
đường link cho họ đăng nhập vào website giả mạo để chiếm đoạt thông tin, chiếm
đoạt tiền trong tài khoản thật của khách hàng. Thực chất đây là đường link giả
mạo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử nhằm
chiếm đoạt tài sản.
Người
dân nên chủ động làm việc trực tiếp với cơ quan công an hoặc ngân hàng.
Người dân cần lưu ý những vấn đề sau
khi bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm”:
Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi
tiêu cá nhân. Nếu gặp trường hợp có sự “chuyển tiền nhầm” (do vô tình hay cố ý)
nào đó, chủ tài khoản cần báo ngay cho ngân hàng nơi mình đăng ký mở thẻ để yêu
cầu chuyển trả hoặc đóng băng số tiền chuyển nhầm hoặc báo ngay cho cơ quan
công an nơi gần nhất để giải quyết.
Người
dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng,
tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn trả vào một tài khoản
khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.
Không ấn vào các đường link, đăng nhập
vào website hoặc bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng lạ khi thấy dấu hiệu nghi
vấn.
Khi
nhận được điện thoại từ ngân hàng, bạn cần kiểm tra xem đó có đúng là số của
ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc
trực tiếp.
Đặc biệt, không cung cấp mã OTP, tên
đăng nhập, mật khẩu của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, bởi ngân hàng không
bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của mình dưới bất kỳ hình
thức nào.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét