Để tăng độ "nóng" cho các luận điệu xuyên tạc, một bộ
phận truyền thông phát tiếng Việt ở hải ngoại tiếp tục lôi kéo, sử dụng các đối
tượng bất mãn, có tư tưởng chống đối trong nước và tâng bốc họ bằng các loại
danh xưng tự phong, như: “Nhà nghiên cứu”, “nhà dân chủ”, “nhà bất đồng chính
kiến”, “nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền”, “nhà hoạt động môi trường”, “chuyên
gia của dân oan”...
Thông qua miệng lưỡi của các loại “nhà” này, họ cố tạo ra uy tín
giả để xuyên tạc luận điểm, ngụy tạo luận chứng, bịa đặt luận cứ...vẽ ra bức
tranh đen tối, tiêu cực về đời sống KT-XH để lèo lái dư luận. Tuy nhiên, khi
vào trang cá nhân trên MXH của một số loại “nhà” này thì thấy, không ít đối
tượng đã lợi dụng chiêu trò để đánh bóng tên tuổi, bán hàng online, kinh doanh
kiếm tiền. Mục tiêu của nhiều đối tượng dạng này là trở thành những “Kols”
(Kols là từ viết tắt của Key Opinions Leaders, nghĩa là những người có tầm ảnh
hưởng lớn trên cộng đồng mạng, thường được mời tham gia các chiến dịch truyền
thông để tạo sức lan tỏa). Lợi dụng quyền dân chủ và tự do ngôn luận, họ không
ngừng đánh bóng tên tuổi để trở thành “Kols”, xâm hại lợi ích quốc gia, ám chỉ,
bịa đặt, gây tổn hại uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân...
Đây là chiêu trò rất nguy hiểm. Một số đối tượng hoạt động vi phạm
pháp luật, bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra theo Điều 331 Bộ luật Hình sự
thời gian gần đây, như: Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thị Bích Thủy (Bích Thủy
TV), Phan Bùi Bảo Thi...chính là những “Kols” dạng này. Sự vào cuộc kịp thời
của các cơ quan chức năng và tính nghiêm minh của pháp luật đã có tác dụng răn
đe, thức tỉnh nhiều người. Tuy nhiên, vẫn còn không ít đối tượng, vì nhiều lý
do, vẫn tiếp tục bị lôi kéo, dụ dỗ, thực hiện các hoạt động trên không gian
mạng theo kiểu lấp lửng, giả giả thật thật, u u minh minh, nhằm ám chỉ, bịa
đặt, xâm hại quyền lợi, danh dự tổ chức, cá nhân và lợi ích quốc gia, dân tộc.
Đáng tiếc, từ những thông tin kiểu dẫn dụ ấy, một số cá nhân, trong đó có cả
một số người trong giới trí thức, văn nghệ sĩ, hưu trí... ại cả tin hùa theo,
phát ngôn thiếu suy nghĩ kiểu ngẫu hứng cá nhân, bỡn cợt, đả kích, gây hoang
mang dư luận.
Không khó nhận ra chân tướng của những chiêu trò này để phân
biệt đâu là vàng, đâu là thau, đâu là hàng xi mạ bóng bẩy. Trong đối tượng có
đối tác và trong đối tác có đối tượng. Hãy nhìn cách họ thể hiện thái độ, bày
tỏ quan điểm cá nhân trên không gian mạng để chúng ta có cách ứng xử phù hợp.
Cách tốt nhất là cùng nhau tẩy chay, đấu tranh thẳng thắn với những đối tượng
có hành vi lệch lạc về tư tưởng, đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc, đồng
thời góp ý chân thành, thẳng thắn với những cá nhân có biểu hiện dao động, bị
lôi kéo, dụ dỗ. Bảo vệ môi trường văn hóa tư tưởng lành mạnh, nhất là trên
không gian mạng, phải bắt đầu từ những việc làm mang tinh thần xây dựng, theo
phương châm lấy xây để chống./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét