Thứ Tư, 19 tháng 9, 2018

Luật đất đại


Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dư luận các tầng lớp nhân dân quan tâm đặc biệt đến dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Như chúng ta đã biết, ngày 08/6/2018, Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp và thống nhất đề nghị Quốc hội lùi thời gian thông qua dự thảo luật này vào Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV (cuối năm 2018); xem xét, sửa đổi một số nội dung của Luật theo hướng giảm thời gian cho thuê đất 99 năm xuống còn 70 năm (theo quy định của Luật Đất đai); cắt giảm một số hạng mục đầu tư để bảo đảm quốc phòng, an ninh; tiếp thu ý kiến của các bộ, ngành chức năng, các nhà khoa học, các tầng lớp nhân dân để hoàn chỉnh dự thảo luật trước khi trình Quốc hội.
Có thể nới, đây là một chủ trương mà Quốc hội sẽ xem xét và thảo luận rất kỹ. Cái gọi là “bán đất”, “giành ưu đãi cho Trung Quốc” thật sự ở từ đâu ra. Không một Nhà làm luật, không một đại biểu Quốc hội và không một người dân nào thấy cả. Phải chăng, chúng ta đang bị cuốn vào chiêu trò của một thế lực nào đó với tham vọng kích động dư luận, kêu gọi, vận động mọi người tham gia biểu tình; đề nghị các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.
Thực chất, chúng đã hô biến từ “cho thuê đất” thành “bán đất”, từ “cho mọi nhà đầu tư” thành “giành ưu đãi cho Trung Quốc”. Chúng phát tán tin nhắn đến các tầng lớp nhân dân và một số cán bộ, chiến sĩ Quân đội có nội dung sẽ được nhận tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng; chúng còn tổ chức Live stream trực tiếp các cuộc biểu tình, tán phát hình ảnh người dân được cho là bị công an, chính quyền đánh gây thương tích trên Internet, mạng xã hội để, kêu gọi người dân xuống đường biểu tình. Trong các ngày 10, 11/6/2018, tại một số địa phương như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đắk Lắk... một số người dân đã bị các đối tượng cơ hội chính trị kích động tham gia các cuộc tuần hành, biểu tình chống đối chính quyền, cản trở giao thông, đập phá phương tiện, trụ sở chính quyền, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nhiều giờ…
Tuy nhiên, những việc làm trên chỉ càng làm lộ thêm bản chất thù địch, phản động của chúng. Nếu cần đấu tranh, người dân sẽ đấu tranh như cao trào cách mạng những năm 30, 40; đâu cần ai phải cho tiền, cho bạc. Chỉ có cái sai mới cần dùng tiền để mua chuộc, lôi kéo.
Chúng ta phải nhận thức đúng những vấn đề cơ bản của Luật Đặc khu kinh tế và chủ trương của Đảng, Chính phủ, Quốc hội về dự thảo Luật Đặc khu kinh tế. Việc xây dựng và ban hành Luật Đặc khu kinh tế ở Việt Nam được học tập, tiếp thu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, nhằm phát triển kinh tế của đất nước; đồng thời, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh và lợi ích quốc gia, dân tộc. Chúng ta phải nhận diện thực chất thủ đoạn lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân của các thế lực thù địch, cơ hội, chống đối chính trị, suy diễn một số nội dung của dự thảo Luật, làm cho nhân dân hiểu sai chủ trương cho thuê đất thành bán đất, việc bình đẳng đối với mọi nhà đầu tư thành giành ưu tiên cho một nhà đầu tư Trung Quốc, qua đó kích động nhân dân biểu tình chống đối chính quyền, phản đối dự thảo Luật, chia rẽ mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc. Và có lẽ, sự việc sẽ chưa dừng ở đây, bởi vậy chúng ta cần đề cao cảnh giác trước những chiêu trò không mới nhưng đầy xảo quyệt và phản động của bọn cơ hội, chống đối chính trị.
Đức Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét