Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

PHÒNG, CHỐNG DIỄN BIẾN HÒA BÌNH TRONG LĨNH VỰC VĂN HỌC NGHỆ THUẬT




Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII xác định: “Xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, văn hóa nói chung và văn học nghệ thuật nói riêng đang trở thành lĩnh vực mà các thế lực thù địch chống phá quyết liệt, tạo dư luận xấu trong xã hội.
Văn học, nghệ thuật có vai trò rất quan trọng trong đời sống tinh thần xã hội, góp phần bồi dưỡng tâm hồn, nhân cách cho nhân dân. Văn là người, học văn là học cách làm người, có câu nói đã thành chân ngôn: Một người thầy thuốc mà sai lầm thì có thể giết chết một bệnh nhân, một nhà chính trị mà sai lầm thì có thể giết hại một dân tộc, một nhà làm văn hóa tư tưởng mà sai lầm thì có thể giết hại cả một thế hệ. Vì vậy, các thế lực thù địch chống phá ta quyết liệt trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật để tạo ra một thế hệ người dân Việt Nam u mê, sai lầm, lạc lối nhằm phục vụ cho mục đích đen tối của chúng là nô dịch nước ta một lần nữa. Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng khẳng định: “Mất văn hóa là mất tất cả”. Vì vậy, trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” không có gì có thể hiệu quả hơn bằng cách đẩy mạnh chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên lĩnh vực văn hóa nói chung và văn học, nghệ thuật nói riêng.
Hơn 30 năm qua, Việt Nam tiến hành mở cửa, hội nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế đã đem lại nhiều thành tựu to lớn, tuy nhiên chúng ta cũng gặp phải không ít thách thức, khó khăn. Đại hội Đảng lần thứ XII đã đánh giá: “Bốn nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII của Đảng (năm 1994) nêu lên vẫn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp, như tham nhũng, lãng phí, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch với những thủ đoạn mới, nhất là triệt để sử dụng các phương tiện truyền thông trên mạng Internet để chống phá ta”. Một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân nhạt phai lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng phương Tây. Tất cả những hạn chế, khuyết điểm trên đã làm cho sức đề kháng của nhân dân trước sự tấn công của văn học, nghệ thuật ngoại lai, phản động trở nên yếu ớt, thậm chí một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân còn ra sức cổ súy cho văn học nghệ thuật ngoại lai, phản động.
Trong chiến lược của mình, các thế lực thù địch thường xuyên sử dụng chiêu bài “nội công, ngoại kích” trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật để đẩy mạnh các hoạt động chống phá. Trước đây, chúng đã đầu tư xây dựng bộ phim “Sự thật về Hồ Chí Minh” rồi tán phát trên mạng xã hội, nhưng thất bại cay đắng. Gần đây, chúng liên tục phỏng vấn, đặt viết bài với các gương mặt văn nghệ sĩ phản động, “trở cờ” như Nguyên Ngọc, Dương Thu Hương, Nguyễn Quang Lập… nhằm thu hút, lôi kéo sự quan tâm của cư dân mạng Việt Nam. Chúng sử dụng các nhà văn, nhà thơ, ca sĩ bất mãn với chế độ làm công cụ chống phá với các yêu sách như đòi lập Hội nhà văn độc lập, đòi Nhà nước không được kiểm soát lĩnh vực văn học, nghệ thuật, tôn trọng tự do sáng tạo của nhà văn, nhà thơ. Chúng sử dụng văn học nghệ thuật để gây nhiễu loạn thông tin, như tuyên truyền, đưa tin xuyên tạc, bóp méo sự thật, qua đó tạo cái nhìn phiến diện của nhân dân thế giới đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam, mà bộ phim “The Vietnam War” (Chiến tranh Việt Nam) là một minh chứng.
Nhắc đến bộ phim này, cần phải khẳng định rằng, bộ phim đã có cái nhìn phiến diện, hạ thấp tính chính nghĩa cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta, vu khống cho cộng sản là những người khát máu, tàn sát nhân dân trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân năm 1968, cho rằng chúng ta chiến đấu, hy sinh xương máu là vì phục vụ cho lợi ích của Trung Quốc và Liên Xô (cũ). Trả lời về sự kiện này, bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, nhắc lại quan điểm của Việt Nam về cuộc chiến tranh: "Đây là cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam, mang tính chính nghĩa và đã phát huy được sự đoàn kết và sức mạnh của toàn dân tộc, được bạn bè và nhân dân thế giới hết lòng ủng hộ. Chính vì thế đã đi đến thắng lợi cuối cùng là thống nhất đất nước".
Cùng với đó, chúng còn lợi dụng mạng xã hội để đưa vấn đề từ nhỏ thành lớn nhằm tạo hiệu ứng phong trào, gây hoang mang, dao động cho nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, nhà nước đối với văn học, nghệ thuật. Điển hình là các sự kiện như tiểu thuyết “Mối chúa” của Tạ Duy Anh, các trang tin nước ngoài liên tục đưa tin sai lệch về tiểu thuyết “Mối chúa”, chúng cho rằng Nhà nước ta bưng bít thông tin, không chấp nhận thực tế xã hội, cấm đoán tự do sáng tạo văn học, nghệ thuật của văn nghệ sĩ, rồi chúng lu loa rằng chúng ta vi phạm “dân chủ”, “nhân quyền”. Vậy thực hư câu chuyện trên như thế nào? Công văn số 914/CXBIPH-QLXB được Cục Xuất bản, In và Phát hành gửi đến Nhà xuất bản Hội Nhà văn hôm 13/9, sau thời gian đọc lưu chiểu cuốn sách “Mối chúa” của tác giả Tạ Duy Anh với bút danh Đãng Khấu chỉ rõ "Nội dung cuốn sách phản ánh những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay. Tác giả đã vạch trần những tiêu cực và bất công trong xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các nhân vật trong tác phẩm từ thấp đến cao đều đen tối, vô vọng, đau đớn... Một số chi tiết được viết với giọng điệu giễu nhại sâu cay, miêu tả tiêu cực có phần tô đậm và có tính khái quát khiến cho hiện thực trở nên đen tối, u ám. Các trang viết về chính quyền cưỡng chế nông dân trong việc thực hiện các dự án được miêu tả một cách cường điệu, coi đó như hai lực lượng thù địch…".
Hay sự kiện cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) thì chúng cho rằng chúng ta yếu kém trong quản lý hoạt động văn học, nghệ thuật, “kinh tế hóa” văn học, nghệ thuật, có “lợi ích nhóm”, “tham nhũng” trong cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam… Rồi vụ Hội nhà văn Hà Nội chậm tiến hành đại hội, việc Chủ tịch Phạm Xuân Nguyên từ chức, chúng thổi phồng lên là Nhà nước ta can thiệp quá sâu vào hoạt động của Hội, cỗ vũ hành động của Phạm Xuân Nguyên là anh hùng, là dám đấu tranh cho những tiêu cực, dám vạch trần những mảng màu u tối trong bức tranh văn học, nghệ thuật của Hà Nội và Việt Nam.  
Trong những sự kiện như nêu trên, nếu chúng ta chỉ cần đứng trên quan điểm quốc gia, dân tộc, ta sẽ dễ dàng nhận ra ẩn ý sâu xa bên trong những luận điệu chống phá. Thế mà những sự kiện đó vẫn kéo theo được hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm nghìn lượt thích và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, tạo môi trường thuận lợi để chúng xen vào những bình luận cực đoan, đả kích, xuyên tạc để dắt mũi “dư luận”, vẽ nên một bức tranh ảm đạm, xám xịt của xã hội Việt Nam. Hệ quả là những bạn trẻ, thanh niên, học sinh, sinh viên ít kinh nghiệm thực tiễn xã hội sẽ dần hình thành một lối tư duy tiêu cực, chán nản và vô hình trung lại chuyển thành phản động, chống phá lúc nào không hay. Vì họ đâu biết rằng, hành vi làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền, thông tin, tài liệu, vật phẩm có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân,… gây hoang mang trong nhân dân là tội phạm hình sự, được quy định tại Điều 117, Bộ Luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018).

Tóm lại, bản chất phản động của các thế lực thù địch là không thay đổi, có chăng chúng được che dấu dưới những thủ đoạn mới hết sức tinh vi, xảo quyệt. Mà trong đó, lợi dụng sự phóng khoáng, mỹ miều của văn học, nghệ thuật để có thể tự do tiêm nhiễm những luận điệu thù địch một cách hết sức thâm độc, ẩn mình, rất khó để nhận diện. Vì vậy, mỗi người dân chúng ta hãy là những khán – thính giả thông thái, tiếp nhận và thưởng thức văn học, nghệ thuật một cách văn hóa, văn minh, để không không bị “dắt mũi”, mắc mưu, luôn sẵn sàng vạch trần bộ mặt thật của chúng trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, góp phần bảo vệ trận địa tư tưởng của Đảng, giữ gìn sự bình yên trong đời sống tinh thần của xã hội, bảo đảm cho nhân dân được quyền thưởng thức các tác phẩm văn học, nghệ thuật trong sáng, lành mạnh./.
Hồng  văn 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét