Trên các trang mạng và
block cá nhân. Cách mạng Tháng Mười Nga trong mỗi dịp kỷ niệm các thế lực thù
địch những kẻ tự cho là “chiến sĩ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam”,
chống “độc tài Đảng trị” và những phần tử “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong
và ngoài nước, lại xuyên tạc, bôi đen cuộc Cách mạng Tháng Mười. Gần đây, chúng
tập trung bôi nhọ Lênin-người trực tiếp lãnh đạo cuộc cách mạng xã hội chủ
nghĩa (XHCN) đầu tiên, đồng thời đặt viên gạch đầu tiên xây dựng một chế độ xã
hội mới hướng tới sự tự do và bình đẳng cho mọi người. Trong mấy ngày qua,
nhiều kẻ đã nhắc tới chuyên khảo Sự tận cùng của lịch sử và con người cuối cùng
của Francis Fukuyama, giáo sư Đại học Johns Hopkins Mỹ. Tác giả cho rằng, chủ
nghĩa tư bản (CNTB) là hình thái cuối cùng của lịch sử nhân loại…, đồng nghĩa
với không bao giờ có một xã hội khác (hàm ý xã hội XHCN).
Với cách mạng Việt Nam,
chúng tập trung xuyên tạc thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh-người đã
tiếp nhận và truyền bá Chủ nghĩa Mác-Lênin, khai sinh ra Đảng Cộng sản Việt Nam
và lãnh đạo cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Gần đây, chúng xuyên tạc các
cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược của quân và dân ta là “cuộc
nội chiến", "nồi da nấu thịt”, cuộc chiến tranh “ý thức hệ”…, xuyên
tạc rằng chế độ xã hội của dân tộc ta là “chế độ độc tài toàn trị”…, cho rằng
đường lối xây dựng xã hội XHCN do Đảng Cộng sản Việt Nam là theo mô hình Xô
viết, đường lối đối ngoại của Đảng ta là “đi dây”… Một số kẻ suy thoái về chính
trị đóng vai "người yêu nước" đưa ra “kiến nghị” trên mạng: Đảng Cộng
sản Việt Nam “chủ động”, thay đổi Cương lĩnh hiện nay sang tư tưởng “dân chủ,
dân tộc”-xem đó là “giải pháp chủ yếu để phát triển đất nước”.
Ngày nay, nhìn lại cuộc
Cách mạng Tháng Mười trong tiến trình lịch sử thế giới nhân loại trong thế kỷ
20 cho thấy. Tính tất yếu và giá trị bền vững của Cách mạng Tháng Mười đối với
tiến trình lịch sử nhân loại như thế nào?
Cách mạng Tháng Mười không
phải là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên của nhân loại. Trước đó là sự kiện nổi
dậy của giai cấp công nhân và thợ thủ công Paris (còn gọi là Công xã Paris,
ngày 18-3-1871 ở Pháp), song Công xã không tồn tại được bao lâu. Đó là vì nhiều
yếu tố cho một cuộc cách mạng vô sản chưa thật sự chín muồi. Tính tất yếu, sức
sống của Cách mạng Tháng Mười được xác lập bởi những đặc trưng của thời đại đế
quốc chủ nghĩa và học thuyết cách mạng của Mác-Lênin. Không phải ngẫu nhiên mà
cuộc bao vây chính trị-kinh tế, cuộc tấn công quân sự của 14 nước đế quốc đã
không thể đánh bại được Nhà nước Xô viết trong những ngày còn trứng nước
(1917-1918).
Nhiều chính sách xã hội ưu
việt của Nhà nước Xô viết đầu tiên (về xã hội như y tế, giáo dục, nhà ở, phúc
lợi... nói chung) vẫn đang tồn tại ở nhiều quốc gia trong Liên bang Xô viết sau
khi Liên Xô tan rã. Những chính sách này cũng đã tác động đến các nhà nước tư
bản chủ nghĩa (TBCN), hình thành các phong trào đấu tranh cho dân chủ, hòa bình
và phúc lợi xã hội. Đó là điều đã được cuộc sống ghi nhận.
Có thể nói, trong lịch sử
nhân loại chưa có cuộc cách mạng nào có tác động mạnh mẽ, rộng lớn và sâu xa
như Cách mạng Tháng Mười. Cách mạng Tháng Mười đã lan tỏa nhanh chóng trên toàn
thế giới. Cho dù ngày nay vẫn còn một số kẻ xuyên tạc, hạ thấp vai trò của Hồng
quân Liên Xô trong chiến thắng của Đồng minh với chủ nghĩa phát-xít, nhưng họ
không thể phủ nhận được ảnh hưởng rộng lớn của cuộc Cách mạng Tháng Mười và vai
trò của Nhà nước Xô viết trong lịch sử nhân loại. Cách mạng Tháng Mười “kích
hoạt” phong trào giải phóng dân tộc, hình thành nhiều chế độ xã hội mới tiến bộ
hơn chế độ TBCN, trong đó có chế độ XHCN. Như vậy, điều mà Francis Fukuyama cho
rằng CNTB là “sự tận cùng của lịch sử…” đã không được thực tế xác nhận. Trái
lại, như chúng ta thấy ở nhiều quốc gia, chủ nghĩa phát-xít mới ra đời, “chủ
nghĩa dân túy-chủ nghĩa dân tộc cực đoan, bài ngoại” lên ngôi.
Với dân tộc ta, tác động
của Cách mạng Tháng Mười Nga đã thức dậy hằng triệu con tim của người dân yêu
chuộng hòa bình, lòng khao khát giải phóng dân tộc, với mong muốn thoát khỏi
lầm than nô lệ đã đứng lên đấu tranh giành chính quyền về tay nhân dân. Song
gần đây trên một số trang mạng có kẻ viết: Do “Hồ Chí Minh du nhập Chủ nghĩa
Mác-Lênin nên đã diễn ra các cuộc chiến tranh "nồi da nấu thịt”; cuộc
kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là cuộc chiến tranh “ủy nhiệm”, chiến tranh
(bởi) “ý thức hệ”… Tiến trình lịch sử của dân tộc ta đã hoàn toàn bác bỏ những
luận điệu sai trái nói trên.
Lịch sử đã ghi lại, trước
Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Việt Nam là thuộc địa của thực dân Pháp, chịu sự
thống trị vô cùng tàn bạo. Từ Cách mạng Tháng Tám, lần đầu tiên dân tộc ta được
độc lập sau hàng trăm năm bị thực dân đô hộ, lần đầu tiên nhân dân ta có nhà
nước pháp quyền với chế độ chính trị tiên tiến-chế độ dân chủ, cộng hòa. Có
được những thành tựu vĩ đại đó là nhờ Cương lĩnh chính trị của Đảng ta, do Chủ
tịch Hồ Chí Minh tiếp nhận, vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh
đất nước. Cũng từ tư tưởng cách mạng giải phóng dân tộc và truyền thống yêu
nước của ông cha ta, nhân dân Việt Nam đã tiến hành cuộc kháng chiến chống thực
dân Pháp, đập tan âm mưu áp đặt chế độ thống trị của chúng một lần nữa lên đất
nước ta. Trong Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết:
“…Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân
nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng quyết tâm cướp nước ta lần nữa!
Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất
định không chịu làm nô lệ”.
Tiếp nối công cuộc giải
phóng đất nước, giải phóng dân tộc chúng ta lại tiếp tục đương đầu với cuộc
chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ (1954-1975). Về phía dân tộc ta, cuộc kháng
chiến chống đế quốc Mỹ là sự tiếp nối cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp để
bảo vệ độc lập dân tộc, bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước. Sự
khác biệt với cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp nếu có thì chỉ là đế
quốc Mỹ có tiềm lực lớn hơn, có tham vọng lớn hơn thực dân Pháp. Và sau khi
thay chân Pháp, Mỹ đã tạo dựng được một chính quyền tay sai trên một phần đất
nước ta. Hoàn toàn không có chuyện cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược
(1954-1975) là cuộc “nội chiến”, là cuộc chiến tranh "ý thức hệ”, chiến
tranh “ủy nhiệm”. Trong cuốn hồi ký mang tựa đề Hồi tưởng (xuất bản năm 1995),
Robert McNamara, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, người được xem là “kiến trúc sư”
cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Mỹ đã rút ra 11 sai lầm mà Mỹ đã mắc
phải trong cuộc chiến tranh này. Đáng chú ý có những sai lầm về tư tưởng chính
trị. Gần đây, một trong những thủ đoạn mà những kẻ tự xưng là người “bất đồng
chính kiến”, chống “độc tài toàn trị”, những phần tử cơ hội chính trị, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” thường tiến hành là xuyên tạc, hạ thấp vai trò lãnh đạo
của Đảng ta bằng giọng điệu cho rằng: “Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng kinh tế
theo mô hình Liên Xô”, hoặc “lệ thuộc vào Trung Quốc”…
Về lập luận này, những ai
có đôi chút kiến thức lịch sử thì đều có thể bác bỏ. Công cuộc xây dựng xã hội
XHCN từ năm 1975 đến nay có thể chia ra làm hai thời kỳ: Từ năm 1975 đến 1986
và từ 1986 đến nay. Không phủ nhận rằng trong thời kỳ từ năm 1975 đến 1986, mô
hình xây dựng đất nước của Việt Nam có nhiều điểm theo mô hình CNXH kiểu cũ.
Tuy nhiên, giai đoạn này đã được thay đổi từ Đại hội VI của Đảng (năm 1986). Từ
đây, mô hình xây dựng xã hội XHCN của nhân dân ta theo mô hình CNXH kiểu mới
với nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân; với nền kinh tế thị
trường định hướng XHCN. Việc những phần tử cơ hội về chính trị cố tình “vơ đũa
cả nắm”, cho rằng Đảng ta chủ trương xây dựng đất nước theo mô hình bên ngoài,
nếu không là một thủ đoạn chính trị xấu xa thì cũng là một sự nhận thức ấu trĩ
hết chỗ nói của họ.
Quốc Hiếu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét