Cùng với sự phát triển về kinh
tế, văn hóa, xã hội, những năm qua, giáo dục Việt Nam có những chuyển động tích
cực và chuyển biến tiến bộ về nhiều mặt.
Chính những thành tựu to lớn về
giáo dục không chỉ là một trong những động lực thúc đẩy đất nước đi lên, mà góp
phần làm cho diện mạo đời sống xã hội ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, thời gian
gần đây, lợi dụng một số vụ việc đơn lẻ xảy ra trong ngành giáo dục, một số người
có cái nhìn chưa khách quan, toàn diện, thậm chí phủ nhận những thành tựu của nền
giáo dục Việt Nam.
Những liên tưởng sai trái và sự
xuyên tạc trơ trẽn
Những ngày gần đây, xã hội nói
chung, những người tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” nói riêng không khỏi
băn khoăn, chạnh lòng khi nghe thông tin về trường hợp một nữ giáo viên bậc tiểu
học ở tỉnh Long An bị phụ huynh tạo áp lực phải quỳ gối trước học sinh trong
vòng 40 phút. Đây là một vụ việc hi hữu, rất đáng lên án vì nó làm tổn thương
nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm giá đối với các thầy, cô giáo. Sau khi vụ
việc xảy ra, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ tính chất, mức độ, hậu
quả vụ việc để có hướng xử lý phù hợp. Người gây áp lực bắt nữ giáo viên phải
quỳ đã bị khai trừ ra khỏi Đảng.
Trong khi nhiều cơ quan báo
chí, nhiều luật sư, nhiều nhà giáo lên tiếng kịp thời, phân tích thấu đáo, bình
luận có lý, có tình nhằm giúp công luận có một cái nhìn đúng đắn, khách quan về
vụ việc, thì đáng tiếc vẫn có những ý kiến nhìn nhận vấn đề mang nặng tính áp đặt
chủ quan, thiếu thiện chí, thiếu nhân văn, thậm chí đánh đồng hiện tượng với bản
chất theo kiểu “vơ đũa cả nắm”, từ đó có những liên tưởng, suy diễn không đúng
mực về nhà giáo, về ngành giáo dục Việt Nam. Cá biệt có trường hợp lợi dụng vài
ba vụ việc đơn lẻ xảy ra trong hoạt động giáo dục để xuyên tạc mục tiêu, bản chất
tốt đẹp của nền giáo dục cách mạng Việt Nam. Không chỉ nhìn nhận giáo dục Việt
Nam dưới con mắt thiển cận, hẹp hòi, mang dụng ý xấu thông qua những tiêu đề phản
giáo dục, như: “Nỗi nhục của nền giáo dục Việt Nam”, “Giáo dục Việt Nam nỗi đau
nhiều kiếp chưa tan”, “Nói thêm về nỗi nhục của nhà giáo”… mà nhiều ý kiến còn
bình luận cay nghiệt, ác ý, nào là: “Hậu quả là ngành giáo dục, cái ngành nuôi
nhân tài, nhân lực cho sự phát triển kinh tế của đất nước, lại trở thành cái
ngành ăn mày xã hội” (!); “Viễn cảnh giáo dục của Việt Nam được so sánh như một
bức màn đen mà không tia sáng nào lọt qua được, nếu như giới lãnh đạo giáo dục
cấp thượng tầng không bao giờ thay đổi” (!)… Chưa dừng lại ở đó, động cơ của những
kẻ bình luận đã bộc lộ rõ mưu đồ đen tối khi gán ghép vấn đề giáo dục với vấn đề
chính trị cùng thái độ hằn học: “Do sự đào tạo của cộng sản, ở Việt Nam một số
người đã mất tính người" (!); “Tại Việt Nam hiện nay con thuyền giáo dục
cũng như các con thuyền kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh, quốc phòng… đều
đang mục ruỗng cả. Truyền thống đánh trống bỏ dùi của nền giáo dục ngu dân của
Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản xuất hiện đã biến dân Việt thành những đám nửa
người nửa ngợm” (!).
Cách nhìn nhận, đánh giá về
giáo dục Việt Nam như vậy chẳng khác nào cách liên tưởng bằng con mắt “mù màu”,
bằng những lời xuyên tạc trơ trẽn, vì thế không những không được hầu hết người
dân Việt Nam chấp thuận, mà cũng khó có thể làm lung lay nền tảng vững chắc của
nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã được vun trồng, bồi đắp bền bỉ hơn bẩy thập
niên qua dưới chế độ giáo dục XHCN đầy tính nhân văn, ưu việt.
Những gam màu tươi sáng của
giáo dục Việt Nam
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch
Hồ Chí Minh “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, suốt 73 năm qua kể từ khi nước
Việt Nam giành được độc lập, Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam ngày càng quan
tâm đến lĩnh vực giáo dục, vì giáo dục liên quan đến sức mạnh, sự trường tồn,
hưng thịnh của quốc gia. Đảng ta đã nhiều lần khẳng định, giáo dục và đào tạo
là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư cho phát triển.
Vì vậy, trong từng thời kỳ cách mạng, giáo dục Việt Nam luôn có sự cải cách, đổi
mới để theo kịp sự phát triển của thời đại và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Từ giữa thế kỷ 20 đến nay, Việt
Nam đã tiến hành nhiều cuộc cải cách giáo dục. Năm 1950, trong hoàn cảnh nước
nhà còn muôn vàn khó khăn, nhưng cuộc cải cách giáo dục lần đầu tiên đã nhằm mục
tiêu xây dựng một nền giáo dục của dân, do dân và vì dân; đến năm 1956 cải cách
giáo dục lần thứ hai hướng tới đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ thành những công
dân tốt, có đức có tài; đến lần thứ ba năm 1981, cuộc cải cách giáo dục toàn diện
hơn, đồng bộ hơn nhằm tạo bước chuyển biến mới về hệ thống giáo dục, nội dung
và phương pháp dạy học. Hiện nay, chúng ta đang khẩn trương tiến hành một “cuộc
cách mạng” về giáo dục với việc đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo
tinh thần Nghị quyết 29 khóa XI của Đảng, bảo đảm cho giáo dục Việt Nam phát
triển theo định hướng XHCN, hội nhập quốc tế, thích ứng với cuộc Cách mạng công
nghiệp 4.0. Theo lộ trình, còn khoảng một năm rưỡi nữa, tức là bắt đầu từ năm học
mới 2019-2020 chính thức triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới
ở bậc tiểu học.
Một trong những thành tựu lớn
nhất trong hơn 30 đổi mới được cộng đồng quốc tế ghi nhận là nền giáo dục Việt
Nam có sự phát triển cả về lượng và chất. Chúng ta không chỉ hoàn thành mục
tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi được đến trường học tập và đến nay cơ bản
hoàn thành phổ cập THCS ở khắp các địa phương trong cả nước, mà chất lượng giáo
dục cũng ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực ở tất cả các đối tượng học
sinh và các cấp học, bậc học. Điều này được bà Irina Bokova, Tổng Giám đốc Tổ
chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) nhìn nhận trong
chuyến thăm Việt Nam vào dịp tháng 8-2017: “Trong lần thứ ba đến Việt Nam, tôi
thấy Việt Nam có nhiều thay đổi, nhất là sự phát triển tích cực về kinh tế cũng
như chất lượng giáo dục, trong đó có thành tựu về đào tạo giáo viên và thúc đẩy
sự công bằng, bình đẳng về giáo dục”.
Không ngẫu nhiên mà người đứng
đầu UNESCO ghi nhận về thành tựu giáo dục Việt Nam như vậy. Vài dẫn chứng sau
đây phần nào minh chứng điều đó. Đến nay, các trường đại học ở Việt Nam đã có
hơn 500 chương trình đào tạo quốc tế với các trường đại học ở nhiều nước trên
thế giới; chưa kể hàng chục chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, cử nhân
tài năng, chương trình tiên tiến theo chuẩn quốc tế, chương trình đào tạo theo
định hướng nghề nghiệp ứng dụng (POHE)… Những năm gần đây, Việt Nam cũng trở
thành một trong những điểm sáng trên bản đồ giáo dục thế giới khi đăng cai và tổ
chức thành công nhiều kỳ thi quốc tế, như: Olympic Vật lý châu Á 2004, Olympic
Toán học quốc tế 2007, Olympic Vật lý quốc tế 2008, Olympic Hóa học quốc tế
2012, Olympic Sinh học quốc tế 2016. Đặc biệt, thành tích của các đội tuyển học
sinh Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế cũng rất nổi bật, được bạn bè
quốc tế ngưỡng mộ. Năm 2017, đội tuyển Olympic quốc tế các môn Toán, Vật lý,
Hóa học của Việt Nam được đánh giá là giành thành tích cao nhất trong lịch sử
tham dự Olympic bởi cả số lượng, chất lượng huy chương mang về cho Tổ quốc. 4/4
thí sinh dự thi Olympic Hóa học đều giành huy chương (gồm 3 huy chương vàng, 1
huy chương bạc). Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam đoạt 4 huy chương vàng, 1
huy chương bạc, đứng thứ 5/86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, sau Trung Quốc,
Hàn Quốc, Nga và Singapore. 6/6 thí sinh Việt Nam đều giành huy chương (4 huy
chương vàng, 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng) cuộc thi Olympic Toán học quốc
tế, xếp thứ 3/112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, chỉ sau Hàn Quốc và Trung
Quốc. Đó là minh chứng sinh động thể hiện giáo dục Việt Nam đang chủ động hội
nhập thế giới, không ngừng tiếp cận chuẩn mực giáo dục quốc tế để làm mới, làm
giàu cho nền giáo dục của quốc gia mình. Đó cũng là gam màu tươi sáng thể hiện
bức tranh giáo dục Việt Nam đang trên đà khởi sắc.
Đối với nhà giáo, từ lâu dân tộc
Việt Nam đã có truyền thống tôn sư trọng đạo, mọi người, mọi nhà luôn trân trọng
những người làm nghề dạy học. Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách hợp
lý để bảo đảm cho đội ngũ nhà giáo yên tâm gắn bó với nghiệp “trồng người”, góp
phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục nước nhà phát triển. Hầu hết các thầy cô giáo
đều yêu nghề, yêu người, không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt sứ mệnh
cao cả của mình, xứng đáng với lòng tin của toàn xã hội. Những thành tựu của
giáo dục Việt Nam thời gian qua có một phần đóng góp quyết định của đội ngũ nhà
giáo trên khắp mọi miền đất nước.
Tất nhiên, nói như thế không
có nghĩa nền giáo dục Việt Nam chỉ toàn “màu hồng”, mà Việt Nam cũng đang gặp
những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Điều này đã được Đảng Cộng sản Việt
Nam nhận định sâu sắc tại Nghị quyết 29-NQ/TW khóa XI, từ đó đưa ra những giải
pháp căn cơ, đồng bộ để đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục nước nhà trong
thời gian tới.
Van Ky
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét