Các thế lực thù địch, các đối tượng phản động, cơ hội
chính trị đang ra sức tuyên truyền, tung hô cho mô hình tổ chức bộ máy Nhà nước
“tam quyền phân lập” theo các nước tư bản; chúng cho rằng đây là “phương thuốc
vạn năng và duy nhất” để Việt Nam phát triển và mới có thể phòng, chống tham
nhũng triệt để.
Những luận điệu mơ hồ!
Các thế lực thù địch thường xuyên đăng tải trên các phương
tiện thông tin đại chúng nhất là trên internet các bài viết với luận điệu hết
sức phi lý, nhằm công kích mô hình tổ chức bộ máy chính quyền hiện nay của Việt
Nam, mối quan hệ giữa lập pháp – tư pháp và hành pháp của Nhà nước Việt Nam là
lạc hậu, không thể kiểm soát được quyền lực nhất là khi đặt dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam điều đó “tạo điều kiện thuận lợi cho tham nhũng”,…
Bên cạnh đó, các đối tượng ra sức kêu gọi thực hiện mô hình “tam quyền phân
lập” ở Việt Nam để tránh “Nhà nước toàn trị”; xem “tam quyền phân lập” là
xu hướng chung của thời đại, là đặc trưng của một chế độ, một quốc gia có nền
dân chủ,… Theo các đối tượng “Tam quyền phân lập” là để tạo ra thế “chân vạc”,
đối trọng, kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan Nhà nước, không để được chuyên
quyền, độc đoán dẫn đến mất dân chủ trong hoạt động chính trị và điều hành xã
hội.
Một luận điệu khác cho rằng, nếu Việt Nam không áp dụng mô
hình “tam quyền phân lập” như các nước tư bản thì nên “tăng cường kiểm soát
quyền lực theo chiều dọc của mô hình “tam quyền phân lập” thay thế cho các hình
thức kiểm soát theo chiều ngang”. Các ý kiến, lập luận trên đây đều mơ hồ, phi
lý, không có sức thuyết phục không gì ngoài mục đích kích động cán bộ, đảng
viên và quần chúng nhân dân nhất là những người kém hiểu biết phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và xã hội.
“Tam quyền phân lập” không thể vững vàng.
Sự ra đời của học thuyết và mô hình Nhà nước “tam quyền
phân lập” gắn liền với giai đoạn phát triển của tư bản chủ nghĩa mà trực tiếp
là quá trình đấu tranh giữa giai cấp tư sản để hình thành nên các Nhà nước tư
bản thay thế chế độ phong kiến chuyên chế, độc tài với sự độc lập, kiềm chế lẫn
nhau của ba nhánh quyền lực – ba cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp – 3
công cụ chuyên chế cho một chế độ Nhà nước mới. Nói cách khác “tam quyền phân
lập” nhằm không để tập trung quá nhiều quyền lực Nhà nước vào môt cơ quan nhất
định bằng việc phân chia quyền lực và kiểm soát lẫn nhau giữa cơ quan lập pháp,
hành pháp, tư pháp.
Thế nhưng, hầu như “tam quyền phân lập” chỉ mang giá trị
về lý luận còn trên thực tế tính khả thi của nó thì không nhiều thậm chí ngay
cả ở các nước dân chủ tư sản. Như đã nói ở trên, “tam quyền phân lập” ra đời
khi giai cấp tư sản đang lên, tiến hành các cuộc cách mạng tư sản, đấu tranh
với giai cấp phong kiến thì rất cần lý luận về xây dựng thể chế chính trị mới,
khẳng định vị trí thống trị xã hội; đồng thời tập hợp lực lượng để chống lại
giai cấp phong kiến khi so với hệ tư tưởng cũ thì “tam quyền phân lập” có vẻ
tiến bộ hơn, công bằng, dân chủ hơn.
Nhưng khi đã nắm quyền lực Nhà nước thì giai cấp tư sản
lại càng cấu kết chặt chẽ với nhau hơn vì lợi ích, giữa các đảng phái chính trị
mà đứng đằng sau là các công ty, tập đoàn tư bản lũng đoạn chính trị thì “tam
quyền phân lập” chỉ còn trên giấy tờ mà thôi. Ví dụ như mô hình tổ chức Nhà
nước của Mỹ có Quốc hội gồm Thượng viện và Hạ viện nắm quyền lập pháp, Tòa án
tối cao, hệ thống Tòa án Liên bang và tòa án các bang nắn quyền tư pháp; Tổng
thống nắm quyền hành pháp nhưng có quyền lực rất lớn nhất là quyền phủ quyết
các vấn đề liên quan đến từ hai nhánh kia ví dụ phủ quyết một đạo luật, một
quyết định,… Mặc khác ở Mỹ hay các nước tư bản chủ nghĩa, nguyên thủ quốc gia
(Tổng thống hoặc Thủ tướng,…), Quốc hội có quyền bổ nhiệm thẩm phán tòa án tối
cao nhưng thực chất đó là người “cùng hội, cùng thuyền”, cùng một đảng phái hay
liên minh chính trị cho nên vị thẩm phán đó không thể làm trái với quyết định
của nguyên thủ quốc gia vì giữa họ đã đan xen lợi ích cá nhân và lợi ích của tổ
chức chung. Do đó, “tam quyền phân lập” ở các nước tư bản hiện nay chỉ là một
mô hình “dân chủ giả tạo”, vỏ bên ngoài của một sự tập trung quyền lực hoàn
toàn không có sư phân chia, đối trọng tuyệt đối.
Nhà nước Việt Nam là Nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do
dân và vì dân, quyền lực Nhà nước thực chất là quyền lực của nhân dân được ủy
quyền điều hành quan bộ máy tổ chức, có sự phân công, phối hợp và kiểm soát lẫn
nhau giữa cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp do đó để tranh thủ, tập hợp
lực lượng chính trị thì không cần một mô hình tổ chức mị dân, hình thức như
giai cấp tư sản đã sử dụng mà phải là hiệu quả trong quản lý, điều hành xã hội
của chính quyền từ trung ương đến cơ sở. Giữa các cơ quan này có sự kiểm soát
nhau nhưng không phải là sự đối trọng của các tổ chức chính trị, đảng phái đối
lập nhau mà nhất quán về nguyên tắc hoạt động và đều do một chính Đảng lãnh đạo
cho nên mục tiêu của sự kiểm soát là nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản
lý Nhà nước, phục vụ nhân dân.
Bên cạnh đó, các cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp ở
Việt Nam còn chịu sự giám sát của nhân dân, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức xã hội của người dân. Đó được xem là một mô hình tổ
chức bộ máy Nhà nước khoa học, phù hợp và hiệu quả, hướng đến chủ thể phục vụ
là nhân dân.
Tóm lại, một mô hình Nhà nước được áp dụng thì phải căn cứ
vào tình hình thực tế của từng giai đoạn lịch sử cụ thể, phù hợp với nhu cầu,
lợi ích của từng quốc gia, dân tộc chứ không thể áp đặt, rập khuôn theo một mô
hình mà bản chất nó đã lạc hậu, lỗi thời và phi thực tế ngay chính trên mảnh
đất mà nó sinh ra!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét