Lâu nay, dư luận bức xúc
trước những lùm xùm tại Tịnh thất Bồng Lai (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh
Long An) bởi nơi đây có nhiều vi phạm, đặc biệt là hành vi phạm pháp của ông Lê
Tùng Vân và các đồng phạm. Theo kết luận của cơ quan chức năng, từ năm 2016, Lê
Tùng Vân và một số người khác đến ở tại số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh
Tây, huyện Đức Hòa, Long An do bà Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Lê Tùng Vân biến nơi
đây thành cơ sở tu tại gia theo Phật giáo, lấy tên “Tịnh thất Bồng Lai” nhưng
không được ngành chức năng và Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An công nhận. Lê
Tùng Vân đổi tên cơ sở này thành “Thiền am bên bờ vũ trụ” để tiếp tục hoạt động.
Tổng cộng, có 5 video và 1
bài viết trên mạng xã hội của nhóm người này được phân tích, giám định và xác định
là hành vi có tổ chức. Ngoài ra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An
đang điều tra về hành vi lừa đảo xảy ra tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Cụ thể, Công
an tỉnh Long An nhận được nhiều đơn tố cáo Lê Tùng Vân và những cá nhân sinh sống
ở “Tịnh thất Bồng Lai” có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt
tài sản của các nhà hảo tâm.
Vụ việc đã gây bức xúc
trong quần chúng nhân dân. Liên quan đến vụ án này, ngày 21/7/2022, sau 2 ngày
xét xử, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt Lê Tùng Vân 5 năm tù về tội“Lợi dụng quyền
tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo khoản 2, Điều
331, Bộ luật Hình sự. Với vai trò đồng phạm, bị cáo Lê Thanh Nhất Nguyên (30 tuổi),
Lê Thanh Hoàn Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) bị phạt mỗi
người 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên lĩnh 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Cao Thị
Cúc 3 năm tù.
Ngày 3/11/2022, sau 2 ngày
xét xử phúc thẩm, HĐXX TAND tỉnh Long An đã bác kháng cáo, đồng thời tuyên y án
bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Các bị cáo cũng giữ mức án như sơ thẩm. Cũng theo
HĐXX, nhận định của tòa sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho các bị
cáo, tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự
do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước nên không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt.
Tuy nhiên, ngay sau khi
phiên tòa phúc thẩm xét xử, USCIRF đã đưa Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê
Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, Cao Thị Trúc vào
danh sách “Nạn nhân tự do tôn giáo và niềm tin” toàn cầu. Hành động này đang đi
ngược với giá trị chân chính của tôn giáo. Một số cá nhân chống đối vin lý do
này cũng hùa theo, có những bình luận sai trái, đả phá chính quyền.
Lê Tùng Vân là đối tượng
chống đối, không có đóng góp gì cho hoạt động tôn giáo ở Việt Nam. Tự bào chữa
cho mình và trả lời trước phiên tòa, bị cáo Lê Tùng Vân cho biết “Tôi không
theo tôn giáo nào, chưa có vợ con và mong được lấy vợ”! Trong khi đó, các hành
vi vi phạm pháp luật của Lê Tùng Vân đã được Công
an tỉnh Long An thu thập đầy đủ chứng cứ và toà sơ thẩm, phúc thẩm đã xem xét,
xử lý theo đúng quy định của pháp luật, được dư luận đồng tình. Việc USCIRF lấy
danh nghĩa tôn giáo để lên tiếng bênh vực cho các đối tượng vi phạm pháp luật,
câu hỏi đặt ra là tổ chức này có đại diện cho những người theo tôn giáo chân
chính hay lợi dụng tôn giáo để can thiệp vào nội bộ nước khác? USCIRF đã cố
tình làm ngơ trước các chứng cứ mà các cơ quan chức năng Việt Nam thu thập, chứng
minh hành vi sai phạm của những người trong cái gọi là “tịnh thất” này. Kết quả
điều tra cho thấy, “Tịnh thất Bồng Lai” chỉ là mạo xưng, những người ở đây
không phải là tu sĩ Phật giáo, không do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Long
An quản lý.
Các đối tượng lợi dụng
danh nghĩa tu sĩ Phật giáo, hình thức cơ sở của giáo hội, lợi dụng hình thức
nuôi những người cơ nhỡ làm từ thiện để trục lợi cho mình. Đó là vi phạm về
pháp luật, ảnh hưởng đến uy tín của Tổ chức Phật giáo thế giới mà trực tiếp là
tổ chức Phật giáo ở Việt Nam. Liên quan đến vụ việc ở “Tịnh thất Bồng Lai”, hiện
nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã tiếp tục phục hồi tin báo
tố giác tội phạm và khởi tố thêm tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Riêng
tin báo về hành vi loạn luân, Cơ quan An ninh điều tra đang chờ văn bản trả lời
của cơ quan chuyên môn để làm căn cứ xem xét, giải quyết.
Một tổ chức quốc tế về tôn
giáo lẽ ra phải đại diện cho danh dự, giá trị chân chính của chính đạo chứ tại
sao lại cổ vũ, bênh vực cho những kẻ bệnh hoạn, đi ngược với lương tri nhân loại,
chà đạp lên giá trị đạo đức? Điều đó cho thấy, tổ chức này không đại diện cho
những người theo tôn giáo chân chính, không vì sự phát triển xã hội và hòa bình
thế giới mà lại lấy danh nghĩa tôn giáo để thực hiện động cơ, ý đồ riêng. Thiết
nghĩ, USCIRF với cái tên mang tính nhân quyền “Uỷ ban Tự do Tôn giáo quốc tế của
Hoa Kỳ” thì cần phát ngôn và hành động cho đúng với danh xưng đó, cần có sự
nhìn nhận, đánh giá khách quan, đúng sự thật về tình hình tự do tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam, tránh đưa ra những đánh giá sai lệch, xuyên tạc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét