Sau hơn 30 năm đổi mới đất
nước, thế hệ thanh niên thời kỳ mới đã và đang tiếp nối truyền thống hào hùng
của Đảng và dân tộc; không ngại khó khăn, gian khổ, có ý chí vươn lên trong học
tập, lao động, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa đất
nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Đại hội lần thứ XII của Đảng chủ trương
khuyến khích, cổ vũ thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, xung kích, sáng
tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại. Đồng thời, “phát huy vai trò của thế
hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(12).
Tuy nhiên, hiện nay, trước
những tác động nhiều mặt của tình hình kinh tế - xã hội, một bộ phận thanh niên
sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước,
thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa
dân tộc… Học vấn của một bộ phận thanh niên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn
thấp; nhiều thanh niên còn thiếu kiến thức và kỹ năng trong hội nhập quốc tế.
Tính độc lập, tự chủ, ý chí, nghị lực, chủ động, sáng tạo, năng lực thực hành
sau đào tạo của thanh niên còn yếu, chưa đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi cao của sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hiện nay, hầu hết thanh
niên đều sinh ra, lớn lên khi đất nước đã hòa bình, độc lập, họ đã và đang được
thừa hưởng những thành quả của nền hòa bình, độc lập dân tộc do các thế hệ cha
anh đem lại. Trước những nội dung, yêu cầu mới của công cuộc đổi mới, trước
những tác động cả thuận lợi và khó khăn, của cả thời cơ và thách thức, thực
hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc bồi dưỡng thế hệ
cách mạng cho đời sau cần tập trung vào những nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, phải giáo dục cho thanh niên có nhận
thức đầy đủ, có khát vọng vươn tới giá trị chân, thiện, mỹ. Thức đầy đủ, đúng
đắn về giá trị chân, thiện, mỹ có thể coi là hành trang đầu tiên của mỗi cá
nhân trước khi hội nhập vào đời sống cộng đồng, nhất là với thế hệ trẻ hôm nay
vốn sinh ra, lớn lên trong một môi trường chịu nhiều những tác động cả tích cực
và tiêu cực từ nhiều phía, cả trong và ngoài nước. Nhiều giá trị văn hóa của
dân tộc, giá trị đạo đức trong đời sống cộng đồng, trong mỗi gia đình dường như
đang bị mai một trước xu thế hội nhập, trước những tác động tiêu cực từ mặt
trái của cơ chế thị trường. Một bộ phận thanh niên trước ngưỡng cửa cuộc đời
đang rất thiếu những hiểu biết cơ bản về giá trị cuộc sống, họ lúng túng trong
phân biệt đâu là giá trị đích thực, đâu là sự hư vinh giả tạo. Điều đó dẫn đến
hoặc là chạy theo lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, với lối sống hưởng
thụ, hoặc là buông thả, phó mặc cuốn theo những tệ nạn xã hội.
Những xu hướng đó đều dễ
dẫn tới những nhân cách lệch lạc, tổn hại cho chính bản thân họ và cho cả cộng
đồng. Bởi vậy, trong những nội dung giáo dục cho thanh niên, trước hết cần quan
tâm trang bị cho họ những kiến thức, những hiểu biết về đạo đức, đạo lý, về
truyền thống văn hóa của dân tộc. Dù rằng, những nội dung đó đã được trang bị
cho mỗi người thanh niên từ trong nhà trường, trong mỗi gia đình từ thuở ấu
thơ. Tuy nhiên, lứa tuổi thanh niên là lứa tuổi mà kinh nghiệm cuộc sống chưa
nhiều, do vậy, họ vẫn đang rất cần sự quan tâm giáo dục, nâng đỡ của các thế hệ
đi trước. Trên cơ sở những kiến thức, những hiểu biết cơ bản về giá trị chân,
thiện, mỹ, cần hướng cho thanh niên biết đấu tranh để giữ gìn những giá trị
truyền thống của dân tộc, của quê hương nơi mà họ sinh ra, lớn lên.
Thứ hai, giáo dục cho thanh niên hiểu biết
những giá trị trong truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc. Sinh
thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giáo dục những truyền thống tốt
đẹp của dân tộc cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là cho thế hệ trẻ. Theo Người,
việc hiểu biết đầy đủ những giá trị truyền thống trong lịch sử đấu tranh dựng
nước và giữ nước là trách nhiệm của mỗi công dân, nhất là với thế hệ trẻ.
Thế hệ trẻ hôm nay là những người được
thừa hưởng những thành quả của biết bao thế hệ cha ông để lại. Trách nhiệm của
họ là phải biết tri ân công lao của cha ông, phải viết tiếp những trang sử mới
của dân tộc bằng những nỗ lực trên mặt trận lao động, sản xuất, học tập và công
tác để nước ta thực sự là dân giàu, nước mạnh. Đúng như lời Bác dặn: “Non sông
Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh
quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một
phần lớn ở công học tập của các em”.
Việc
giáo dục những giá trị trong truyền thống đấu tranh dựng nước, lịch sử hào hùng
của dân tộc cho thanh niên cần được bắt đầu từ rất sớm, từ trong mỗi gia đình
với những bài học về đạo đức, về lòng biết ơn, sự tự hào với ông cha, với dân
tộc; trong nhà trường với những kiến thức cần thiết và những phong trào, hoạt
động tri ân, tưởng nhớ công lao của những anh hùng dân tộc, tôn vinh những tấm
gương trong xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh…; và sự quan tâm góp sức của
xã hội để thanh niên từng bước đảm nhận, gánh vác trách nhiệm của mình trước
non sông, dân tộc qua các phong trào xã hội mà thanh niên đóng vai trò xung
kích.
Thứ ba, bồi dưỡng thanh niên có nhận thức
đúng đắn về mục tiêu, lý tưởng của Đảng, về con đường độc lập dân tộc gắn liền
với chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Trải qua bao
năm bôn ba nơi hải ngoại, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường duy nhất
đúng đắn cho cách mạng nước ta là đấu tranh để giành cho được độc lập dân tộc,
độc lập dân tộc phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là con đường duy nhất để
đưa dân tộc ta từ thân phận nô lệ trở thành những người làm chủ vận mệnh của
bản thân và làm chủ cả xã hội. Những biến động khó lường của cách mạng thế giới
những năm qua, với những hậu quả từ sự thoái trào của phong trào cộng sản và
công nhân quốc tế càng cho thấy sự lựa chọn sáng suốt, đúng đắn của Người.
Để thực sự xứng đáng là
những chủ nhân tương lai của đất nước, chúng ta cần bồi dưỡng cho thanh niên
hiểu và nắm vững mục tiêu, lý tưởng của Đảng, con đường cách mạng mà Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã lựa chọn để rèn luyện, phấn đấu, phụng sự cho sự nghiệp cao cả
đó. Đây là quá trình lâu dài, công phu, và muốn đạt được thành công, chúng ta
phải luôn nhớ tới sự chỉ bảo của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, bồi dưỡng
thanh niên, đó là phải thông qua các phong trào thực tế của sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc; kết hợp kiến thức trong nhà trường với kiến thức chính trị -
xã hội… Từ đó, thanh niên thấm nhuần và khắc sâu về lý tưởng của thế hệ mình,
biến nhận thức thành hành động tự giác qua các phong trào cách mạng, trong ứng
xử hằng ngày.
Thứ tư, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác bồi dưỡng thế hệ trẻ. Thường xuyên nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng
và đội ngũ đảng viên đối với công tác bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ. Mỗi tổ
chức đảng cần nhận thức rõ: việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ là chuẩn bị đội
dự bị tin cậy bổ sung lực lượng cho Đảng. Vì vậy, cấp ủy đảng các cấp cần có kế
hoạch cụ thể trong công tác bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện thế hệ trẻ, thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ giáo dục, rèn
luyện thế hệ trẻ.
Tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng về chủ trương, đường lối, chính sách đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng
thế hệ trẻ bằng các biện pháp thiết thực, hiệu quả, mạnh dạn bố trí và sử dụng
cán bộ trẻ trên tất cả các lĩnh vực. Phát huy vai trò gương mẫu của mỗi đảng
viên trong công tác tuyên truyền thanh niên về đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng; giúp đỡ, tạo điều kiện để thế hệ trẻ trưởng thành, tiến bộ.
Sự lớn mạnh của mỗi quốc
gia, dân tộc trong tương lai phụ thuộc vào chất lượng của công tác giáo dục,
bồi dưỡng thế hệ trẻ hiện tại. Vấn đề này được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt
quan tâm và đầu tư nhiều công sức, trí tuệ, đây cũng là tư tưởng xuyên suốt của
Người. Tương lai của dân tộc sẽ vững vàng, vẻ vang sánh vai với các “cường quốc
năm châu” nếu như chúng ta thực hiện đúng những lời căn dặn trong Di chúc
thiêng liêng của Người./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét