Ngày 23-9-2019, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư,
Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Quy định số 205-QĐ/TW về việc kiểm
soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.
Quy định này là phương thức, giải pháp để kiểm soát
quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền, là bước cụ thể
hóa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị về xây dựng Đảng. Tuy nhiên, lợi dụng việc này, các thế lực
thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại lập tức “diễn biến”, xuyên
tạc trên các phương tiện truyền thông quốc tế, blog hải ngoại, mạng xã hội.
Đài Á châu tự do và nhiều trang mạng chống phá đăng
tải loạt bài với mục đích chính trị, hướng lái cách mạng Việt Nam rằng “Bỏ độc
quyền lãnh đạo mới có thể chấm dứt nạn đảng viên tha hóa”, họ hà hơi tiếp sức
cho nhiều phần tử phản động lưu vong, cơ hội chính trị trong nước thể hiện quan
điểm xuyên tạc rằng: Hiến pháp đã thể hiện mầm mống và bắt đầu của sự suy
thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối. Và bản
thân bất kể những cái gì độc quyền sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất
yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái.
Họ cũng quy kết, sự độc quyền quá lâu, thiếu minh bạch
trong một thời gian dài nên dẫn tới tình trạng phổ biến là tha hóa đạo đức của
cán bộ lãnh đạo.
Rồi cho rằng, đây là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực…
Rồi cho rằng, đây là vấn đề mang tính bản chất của chế độ, vì không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Hay Quy định này là cơ hội để thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả năng tranh giành quyền lực…
Để kết thúc, họ kết luận “Trong Đại hội XIII sắp tới,
nếu không tỉnh ngộ và có những thay đổi về đường lối (cách mạng vô sản, độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội) thì Việt Nam cứ trượt dài theo con đường
cũ, ngày càng mất niềm tin, rối loạn xã hội ngày càng tăng”.
Khi nghiên cứu về vấn đề kiểm soát quyền lực có thể
thấy, mặc dù còn có nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp, cách thức, tính
chất được quy định trong hệ thống pháp luật của các quốc gia, nhưng nhiều học
giả quốc tế và trong nước đều thống nhất cho rằng kiểm soát quyền lực nhà nước
đóng vai trò quan trọng và là tất yếu. Không quốc gia nào có thể phát triển
nhanh, ổn định và bền vững nếu quyền lực nhà nước không được kiểm soát và đảm
bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng lạm
quyền, tha hóa quyền lực vẫn luôn tiềm ẩn và thường xuyên xảy ra ở bất kỳ quốc
gia nào cho dù thể chế chính trị có khác nhau.
Trong một hội thảo quốc tế về kiểm soát quyền lực và
phòng chống tham nhũng (của Viện Nghiên cứu lập pháp - Quốc hội), bà Eleanor
Valentine, chuyên về xây dựng và phát triển năng lực Nghị viện Hoa Kỳ cho biết,
ngay cả ở Mỹ cũng luôn nỗ lực phòng chống tham nhũng, đây là nhiệm vụ phải được
thực hiện một cách toàn diện và tổng thể, bắt đầu từ những bước phòng ngừa và
tăng cường giám sát là vô cùng quan trọng.
Chính phủ có vai trò quan trọng trong việc đề xuất,
soạn thảo và hướng dẫn thi hành luật như ở Việt Nam.
Hay trong công trình nghiên cứu và cuốn sách “Quyền
lực chính trị và kiểm soát dân chủ ở Anh”, nhà nghiên cứu - học giả Stuart Weir
và David Beetham rút ra kết luận, trong hệ thống chính trị ở Vương quốc Anh,
kiểm soát quyền lực là phương thức tốt để đảm bảo chuẩn mực của nền dân chủ xã
hội…
Nói như thế để thấy, kiểm soát quyền lực, phòng chống
tham nhũng, phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, xa rời chuẩn
mực của cán bộ, công chức là vấn đề được hầu hết các quốc gia quan tâm và có
thiết chế quy định.
Do vậy không thể nói, sự tha hóa của cán bộ, đảng viên
là bản chất của thể chế chính trị ở Việt Nam, việc ban hành Quy định kiểm soát
quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền là cơ hội để
thanh trừng nội bộ, loại trừ phe nhóm, để hủy diệt đối với những người có khả
năng tranh giành quyền lực… như những quy kết xuyên tạc, ác ý của những phần tử
nói trên.
Ở một phương diện khác, thực tiễn đã chứng minh, người
ta không thể nói ở các nước đa đảng thì đảm bảo vấn đề dân chủ, nhân quyền hơn
ở các nước có một đảng (như ở Việt Nam) lãnh đạo; ngược lại cũng không thể
khẳng định ở các quốc gia có một đảng duy nhất lãnh đạo lại dân chủ, đảm bảo
vấn đề quyền con người hơn ở các nước đa đảng. Vấn đề dân chủ, nhân quyền, thể
chế chính trị một đảng hay đa đảng, nhất nguyên hay đa nguyên ở mỗi nước là tùy
thuộc vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể của mỗi quốc gia.
Ở Việt Nam, điều kiện lịch sử, văn hóa, chính trị, xã
hội và thực tiễn lịch sử dân tộc, con đường cách mạng vô sản, độc lập dân tộc
gắn liền với chủ nghĩa xã hội là sự lựa chọn của lịch sử, của Chủ tịch Hồ Chí
Minh và của dân tộc Việt Nam. Đây là con đường cách mạng chân chính, tiến bộ,
phù hợp với quy luật phát triển khách quan, đáp ứng được yêu cầu mong mỏi của
nhân dân.
Hơn nữa, Đảng là đội quân tiên phong của giai cấp công
- nông, tầng lớp trí thức, Đảng không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của dân
tộc và nhân dân, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh”. Do vậy việc Hiến định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã
hội trong Điều 4 - Hiến pháp 2013 là hiển nhiên, phù hợp với tư cách là một
đảng chính trị cầm quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Bên cạnh đó không thể phủ nhận, dưới tác động mặt trái
của cơ chế thị trường, một số cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân, bị
cám dỗ bởi lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm bổn phận của mình trước
Đảng, trước dân; việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ còn nể nang, cục bộ; một
số cơ chế chính sách đề bạt, bổ nhiệm chưa công bằng, chưa đầy đủ…
Để đáp ứng yêu của thời kỳ cách mạng mới, nâng cao
năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, việc hoàn thiện chủ trương, đường lối, quy
định nói chung và ban hành Quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ
theo hướng hoàn thiện, bổ sung, cụ thể hóa các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư để xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh
là hoạt động bình thường, cần thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Nói như thế để thấy, các luận điệu trên là suy diễn,
xuyên tạc của những đối tượng cơ hội, phản động, có nhiều hoạt động chống phá cách
mạng Việt Nam, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, nhân dân, của Đảng, Nhà
nước. Vậy âm mưu, thủ đoạn của chúng là gì?
Một là, mục đích của họ là xóa bỏ Điều 4 - Hiến pháp
2013 quy định vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước và xã
hội, hoạt động trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật. Từ đó lật đổ sự lãnh đạo của
Đảng với nền tảng tư tưởng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và
Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng.
Hai là, cổ xúy, thúc đẩy từ bỏ con đường cách mạng xã
hội chủ nghĩa, hướng lái theo con đường tư bản chủ nghĩa, theo hướng đa nguyên
chính trị, đa đảng đối lập, “xã hội dân sự” ở Việt Nam.
Ba là, tạo cớ diễn biến tình hình chính trị ở nước ta,
cố tình xuyên tạc công tác cán bộ theo kiểu “tung hỏa mù”, “khuấy nước đục, ngư
ông đắc lợi” để tạo ra nhận thức sai lệch trước thềm Đại hội XIII của Đảng.
Từ đó tạo ra sự hoang mang, dao động, làm suy giảm
niềm tin của nhân dân vào thể chế chính trị, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong nội bộ.
Đây là âm mưu diễn biến hòa bình với thủ đoạn tinh vi,
thâm độc. Cán bộ, đảng viên, nhân dân cần tỉnh táo, cảnh giác, đấu tranh làm
thất bại âm mưu nguy hiểm này./.
|
Nguyễn
Thông
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét