Thứ Hai, 11 tháng 2, 2019

NHỮNG SAI PHẠM CỦA FACEBOOK



Quảng cáo chính trị tung hoành, Facebook làm ngơ
Quảng cáo chính trị là một trong ba nội dung vi phạm pháp luật tại Việt Nam mà Facebook đang thực hiện. Nhiều nước trên thế giới đang mạnh tay với Facebook trong vấn đề này. "Quảng cáo chính trị" là một một thuật ngữ mới đang tạo ra mối nguy hại rất lớn. Tại Mỹ, 2 thượng nghị sĩ đã trình dự thảo cấm quảng cáo chính trị. Tại Việt Nam, Bộ Thông tin Truyền thông đã yêu cầu Facebook không cho cá nhân tổ chức mua quảng cáo nói xấu cá nhân, tổ chức, chính trị.
Tuy nhiên, Facebook trả lời mập mờ rằng sẽ nghiên cứu và trả lời sau. Theo đánh giá của Bộ, quảng cáo chính trị không chỉ tác động đến cá nhân, tổ chức mà còn tác động đến an ninh quốc gia. Facebook vẫn tự do bán quảng cáo chính trị hướng tới người Việt Nam.
Sau câu trả lời mập mờ rằng sẽ "nghiên cứu và trả lời sau", Facebook tiếp tục bán những quảng cáo có nội dung sai lệch liên quan đến những vấn đề quan trọng của đất nước. Trên Thư viện quảng cáo của Facebook, với từ khóa "Việt Nam", người dùng dễ dàng thấy được hàng trăm quảng cáo với nội dung ảnh hưởng đến chính trị Việt Nam.
Tại Mỹ, bang Washington nghiêm cấm Facebook hướng mục tiêu quảng cáo đến người dân của bang này. Một số quốc gia khác còn cấm Facebook quảng cáo chính trị hướng mục tiêu. Khác với Facebook, Google áp dụng chính sách quảng cáo chính trị riêng cho thị trường Việt Nam. Cụ thể, Google nghiêm cấm quảng cáo nội dung liên quan đến các ứng cử viên chính trị và các đảng phái chính trị.
Thế nhưng, những chính sách chặt chẽ này chỉ được áp dụng tại ba nước là Mỹ, Brazil, Vương quốc Anh - nơi Facebook có trụ sở đại diện và chính phủ mạnh tay với mạng xã hội này.Quy trình quản lý nội dung chính trị chặt chẽ này chỉ được đưa ra sau khi Facebook vướng vào hàng loạt bê bối về chính trị. Từ lộ thông tin người dùng cho mục đích quảng cáo chính trị Cambridge Analytica, can thiệp kết quả bầu cử Mỹ của Nga đến các thỏa thuận Brexit đã khiến chính phủ các quốc gia mạnh tay hơn với Facebook.
Trong năm 2018, có gần 2 tỷ USD chi cho các mẩu quảng cáo chính trị, các chiến dịch tranh cử rầm rộ trên mạng xã hội và nền tảng số. Cứ 1 USD dành cho việc quảng cáo thì có tới 60 cent rót vào túi Facebook, Twitter, YouTube,Snapchat và Instagram. Giảm năng lực quản lý vì không có văn phòng đại diện tại Việt Nam
Ngoài Mỹ, Brazil và Vương quốc Anh, Facebook dự định áp dụng chính sách kiểm duyệt danh tính người chạy quảng cáo chính trị tại Ấn Độ, đất nước sẽ diễn ra tổng tuyển cử vào năm 2019.
Mạng xã hội này đã bắt đầu gửi thông báo qua email cho các nhà quảng cáo về việc họ yêu cầu cung cấp bản sao địa chỉ, giấy tờ tùy thân nếu người dùng muốn mua quảng cáo chính trị.
Đáng nói, những giấy tờ này được nộp trực tiếp tại văn phòng đại diện của Facebook tại Ấn Độ. Trong khi đó, tại Việt Nam, Facebook chưa có bất kỳ văn phòng đại diện nào. Các giấy tờ được người dùng nộp cho Facebook qua hình thức ảnh chụp, rất dễ bị làm giả như vụ giả giấy chứng tử để xét tài khoản tưởng nhớ. Chậm trễ trong giải quyết thông tin kích động
Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, ngoài những nội dung mua quảng cáo, Facebook còn không đáp ứng tốt việc tháo gỡ những nội dung có hoạt động kích động chống phá Nhà nước Việt Nam theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
Cụ thể, Facebook không bóc gỡ các fanpage, tài khoản của các tổ chức phản động được Bộ Công an liệt kê trong danh sách, những tài khoản, fanpage nói xấu lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đó là chưa kể đến những trang phái sinh, chia sẻ lại bài viết để lan truyền các thông tin chống phá trực diện. Với các tài khoản nói xấu, Facebook có tiến hành gỡ bỏ nhưng rất hạn chế.
 Quốc Bảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét