Vụ án
Hồ Duy Hải diễn ra cách đây 12 năm và kéo dài đến nay, thu hút sự quan tâm đặc
biệt của công luận trong và ngoài nước. Để xem xét toàn diện bản chất vụ án và
quá trình tố tụng, từ ngày 6-8/5/2020, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao mở phiên
giám đốc thẩm. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lợi dụng sự kiện này để xuyên tạc vụ
án, bản chất của nền tư pháp XHCN, diễn biến tình hình theo chiều hướng
"chính trị hóa" vụ án này.
Không
thể phủ nhận tính chất đặc biệt nghiêm trọng và mức độ phức tạp của vụ án,
trong đó có sai sót của cơ quan tố tụng địa phương đã được chỉ ra trong kháng
nghị và tại phiên tòa. Tuy nhiên, lợi dụng vào diễn biến xét xử giám đốc thẩm
vụ án, nhiều cơ quan truyền thông quốc tế, mạng Internet, các trang phản động
hải ngoại và mạng xã hội lợi dụng để tung các bài viết, phân tích theo hướng
suy diễn, xuyên tạc. Từ đó miệt thị chế độ, nền tư pháp, cơ quan tố tụng; khoét
sâu nỗi đau gia đình bị can, quy kết, suy diễn, chính trị hóa vụ án; kích động,
gây tâm lý hoang mang, mất niềm tin của nhân dân.
Và mục đích
của chúng là để đòi
"tam quyền phân lập". Theo đó, "tam quyền phân lập" là quyền
lực nhà nước cần được chia thành 3 quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp. Các quyền này có tính độc lập,
song có mối quan hệ kiềm chế, đối trọng, kiểm soát lẫn nhau. Sự phân quyền này
theo cả chiều dọc và chiều ngang trong hệ thống quyền lực nhà nước tư bản.
Không thể phủ nhận, so với thời bấy giờ và xã hội phong kiến, mô hình nhà nước
quân chủ chuyên chế phong kiến thì "tam quyền phân lập" là một bước
tiến của lịch sử tư tưởng nhân loại về mô hình nhà nước, kiến trúc thượng tầng. Và thực tế, trên thế giới hiện
nay, hầu hết các nước tư bản đều vận dụng thuyết "tam quyền phân lập"
trong xây dựng, tổ chức bộ máy quyền lực nhà nước với các thể chế khác nhau,
như cộng hòa tổng thống, cộng hòa nghị viện, quân chủ lập hiến…
Tuy
nhiên, "tam quyền phân lập" bản thân nó không xóa bỏ được cơ cấu
quyền lực, chức vị của tổ chức, cá nhân trong cơ cấu quyền lực nói chung và mỗi
nhánh quyền lực nói riêng. Điều này dẫn đến tác động tiêu cực như: trì hoãn, né
trách, phủ quyết các hoạt động, quyết định do lợi ích nhóm, cá nhân; nó không
phát huy sức mạnh, nguyên tắc tập trung dân chủ, ý chí, trí tuệ tập thể. Đối
với Việt Nam, Cương lĩnh của Đảng xác định: Tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về
nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân, mà nền tảng
là liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, có
sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hiện quyền
lập pháp, hành pháp và tư pháp". Quan điểm này phản ánh đúng hiện thực khách quan,
đúng bản chất quyền lực của nhà nước xã hội chủ nghĩa, kế thừa những giá trị
tinh hoa của nhân loại, trong đó có giá trị tích cực của "tam quyền phân
lập".
Qua đó cho ta thấy, những suy diễn vô căn cứ, luận điệu trên chỉ là chiêu
trò lợi dụng vụ án nhằm thực hiện âm mưu chính trị mà họ đã và đang theo đuổi.
Thủ đoạn này cần được nhận diện, mạnh mẽ lên án và đấu tranh./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét